CafeLand - Ngôi nhà nằm trong con ngõ nhỏ tại thành phố Vinh với phong cách tối giản tràn ngập không gian xanh mát.

Thành phố Vinh, nơi chịu ảnh hưởng của gió Lào và nắng như thiêu đốt. Ở một con ngõ nhỏ tưởng như bao con phố khác chằng chịt bê tông với những ngôi nhà cao tầng, với những khung cửa sắt im lìm, bất chợt ta bắt gặp một không gian trong lành, xanh mát mở ra trước mắt, sự nhẹ nhàng, mộc mạc, và bức tranh yên bình dường như đã thấy từ ở một vùng quê nào đó.

Nằm sâu trong một con ngõ nhỏ chỉ rộng 3m, xung quanh là những ngôi nhà cao tầng kiên cố, trên mảnh đất chật hẹp với kích thước 7,1m x 19m, đã trở thành một thử thách khó khăn nhưng vô cùng hấp dẫn với nhóm kiến trúc sư thông qua việc lựa chọn một trong hai giải pháp sau: Thứ nhất tận dụng toàn bộ không gian để phục vụ sinh hoạt như những ngôi nhà ống lân cận, thứ hai là tạo sự khác biệt với những ngôi nhà khác.

Thông thường với địa điểm này nhóm kiến trúc sư sẽ xây dựng một ngôi nhà ống điển hình có cuộc sống chật hẹp giữa 4 bức tường, nhưng khi nghiên cứu nhóm đã thiết kế tạo ra một ngôi nhà với không gian xanh xen kẽ bên trong – nhà trong vườn, lúc này ngôi nhà không chỉ là nơi ở mà còn là chốn bình yên, mộc mạc, nơi có thể tìm thấy hồn quê giữa lòng thành phố nhộn nhịp.

Ngôi nhà được thiết kế dành cho một cậu con trai nhỏ sống với mẹ. Nhóm đã lên ý tưởng sử dụng cấu trúc không gian hình chữ U vô cùng đơn giản với 3 sân vườn chính: sân trước, sân sau và sân mái.

Không gian xanh được tạo nên bởi vườn cây xanh tươi ở khu vực sân trước tuy không lớn nhưng cũng đủ khiến những bước chân lướt qua chậm lại một chút để hít thở bầu không khí trong lành thật bất ngờ. Đây cũng là nơi trẻ em thành phố có thể tìm thấy những trải nghiệm nho nhỏ với cây cỏ, hồn nhiên chơi đùa những trò chơi mà không phải là qua điện thoại.

Trong quá trình khảo sát địa điểm ban đầu nhóm đã cố gắng thuyết phục chủ nhà giữ lại một cây xanh nằm trong khu đất. Bởi đó là linh hồn của ngôi nhà – giờ đây cái cây ấy đã trở thành điểm nhấn cho khu vườn nhỏ ở khu vực sân giữa, với cầu thang xoắn ốc ôm lấy thân cây, kết nối không gian giữa sân trên và sân dưới của ngôi nhà. Đi bộ dưới những tán lá và cảm nhận sự biến đổi của từng bậc cầu thang mang đến trải nghiệm thú vị cho những vị khách khi ghé thăm ngôi nhà này.

Việc sử dụng hệ thống mái ngói đỏ truyền thống dốc 2 chiều vừa tạo gió vừa mang đến tầm nhìn không gian trở nên đa dạng hơn. Độ phủ của mái tạo ra những khoảng đệm chuyển tiếp bên trong và bên ngoài, sân trước – sân trong – sân mái. Đồng thời hệ thống mái ngói còn làm tăng tính bền vững cho công trình trước tác động của khí hậu khắc nghiệt Miền Trung.

Không gian và nội thất được tối giản hoàn toàn để giúp mọi người có thể cảm nhận thiên nhiên một cách trọn vẹn nhất. Nhóm kiến trúc sư tin rằng với sự xuất hiện của khu vườn trong nhà con đường nhỏ đã trở nên ấm áp hơn, vui tươi hơn và nhiều tiếng cười trẻ thơ hơn.

Bản vẽ kiến trúc và mặt cắt ngôi nhà

Chủ đề: Nhà phố đẹp,
  • Ngôi nhà 78m2 bình dị, mộc mạc ở làng quê

    Ngôi nhà 78m2 bình dị, mộc mạc ở làng quê

    CafeLand – Công trình này có diện tích 78m2, hướng tới sự đơn giản khi sử dụng các vật liệu xây dựng truyền thống thể hiện sự bình dị với những trải nghiệm ký ức kết nối những người trong gia đình, giữa các thế hệ với nhau.

Chu Anh (Archdaily)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.