Ngôi nhà 150m2 gồm 1 trệt 1 lửng được thiết kế tỉ mỉ, tinh tế dựa trên ý tưởng nếp nhà truyền thống Việt nhằm thể hiện tình cảm sâu sắc của người con trai dành cho người mẹ yêu quý tại Hải Phòng.

Xuất phát từ mong muốn về ngôi nhà truyền thống với không gian mở, ánh sáng và thiên nhiên chan hòa gợi nhớ về ngôi nhà trong kí ức xưa, kiến trúc sư đã thiết kế ngôi nhà thông qua các giải pháp kiến trúc thú vị, trong đó ngôi nhà được thiết kế hài hòa, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lớn tuổi.

Nhìn bên ngoài ngôi nhà trông hiền hòa với một phần mái xòe xuống nhằm tránh hướng nắng vào nhà, hướng còn lại được vén lên để đón phần gió đưa vào nhà – đó cũng là hình ảnh như những ngôi nhà dân gian xưa.

Hàng rào đá bao quanh nhà được thiết kế đơn giản và sáng tạo có sự góp công của gia chủ, theo thời gian cây cối có thể mọc xen kẽ giữa bức tường đá này mang đến vẻ đẹp tự nhiên.

Dựa trên những kí ức tuổi thơ của gia chủ, kiến trúc sư đã lên phương án thiết kế ngôi nhà với những chi tiết giống với ngôi nhà cũ của gia đình. Một ngôi nhà có hình dạng mộc mạc như ngôi nhà truyền thống ở Đồng Bằng Bắc Bộ, dựa trên một cấu trúc hiện đại và tích cực lấy ánh sáng tự nhiên như: mở các khoảng thông tầng hướng lên phía trên để ngôi nhà có khả năng điều hòa vi khí hậu, hay tự thở được bất chấp sự thay đổi của nhiệt độ bên ngoài theo các mùa trong năm.

Các yếu tố truyền thống như mái dốc, hàng hiên, hành lang, sân trong, được sử dụng từ các vật liệu có sẵn tại các làng nghề truyền thống và có thể tái chế lại.

Vì ngôi nhà xây trên mảnh đất có 2 mặt bị chắn bởi các công trình lân cận, mặt tiền hẹp và có chiều sâu nên giái pháp đưa ra là tổ chức ngôi nhà thành các không gian mở và đóng được chia nhỏ bởi các sân trong. Khi đứng tại phòng khách có thể quan sát được tất cả các không gian trong nhà, từ hiên nhà cho đến phòng ăn và thậm chí là phòng ngủ trên tầng lửng nhưng vẫn đảm bảo tính riêng tư.

Ngoài ra, giải pháp trên cũng có tác dụng ngăn cách không gian và tạo ra một khung cảnh luôn thay đổi khi các thành viên di chuyển quanh nhà và duy trì sự tương tác giữa thành viên và các không gian với nhau.

Phòng ăn liền kề bếp, tương tác với khoảng đệm là khu vườn trung tâm giúp ngôi nhà trở nên thân mật và nhiều cảm xúc.

Phòng ngủ tầng lửng mát mẻ, dễ chịu thiết kế theo phong cách tối giản tông màu xám nhạt có thể hướng nhìn phía ra núi và cánh đồng.

Điểm nhấn của phòng ngủ là chiếc giường hình tròn vừa là nơi đọc sách mỗi sáng hay giải trí ngay tại không gian này.

Cũng ngay tại lối ra phòng ngủ là phần hở giữa của mái nhà. Lý giải về việc thiết kế khoảng mở này, kiến trúc sư chia sẻ, đây cũng chính là lối ra của gió được hút thẳng theo chiều đứng của thông tầng.

Công trình được thiết kế và thi công cẩn thận, hướng đến yếu tố chất lượng trong một thời gian dài mà không phải bảo trì với tổng chi phí khoảng 2.5 tỷ đồng. Vì vật liệu sử dụng thi công hướng đến tái sử dụng và thân thiện môi trường nên ngôi nhà được xem là một đóng góp có trách nhiệm và bền vững hướng đến chủ đề đô thị hóa kiến trúc địa phương.

Hàng hiên, sân trong và khu vườn là khoảng đệm có vai trò như máy điều hòa không khí ánh sáng cho ngôi nhà.

Phối cảnh giải pháp kiến trúc dành cho ngôi nhà 150m2 có phần mái được vén lên với chi phí khoảng 2.5 tỉ đồng tại Hải Phòng.

(Nguồn: Nha cua gio)

Chu Anh (Archdaily.com)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.