Không cầu kỳ, phức tạp nhưng vẫn gần gũi, ấn tượng của kiến trúc nhà nông thôn được xây dựng dành cho một gia đình 3 thành viên gồm hai vợ chồng trẻ, 1 bé gái 5 tuổi và trong tương lai sẽ có thêm thành viên mới với ngân sách có hạn tại Hà Tĩnh.

Giới thiệu về ngôi nhà

Thể loại công trình: Nhà nông thôn 1 trệt, 1 gác lửng

Địa điểm: Huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh

Diện tích khu đất: 190m2

Năm hoàn thành: 2024

Vị trí: Ngôi nhà được xây trên mảnh đất xung quanh có nhiều kiến trúc nhà nông thôn truyền thống và nhiều khoảng xanh tự nhiên. Vì vậy gia chủ mong muốn ngôi nhà sau khi hoàn thiện vẫn giữ lại nét truyền thống, văn hóa với ngân sách phù hợp tối thiểu.

Kiến trúc, kết cấu ngôi nhà:

Khi tiếp cận vị trí căn nhà kiến trúc sư nhận ra thiết kế kiến trúc tại đây có điểm chung là sân lớn phía trước, tiếp đến là khoảng hành lang dài – nơi chuyển tiếp khu vực bên trong không gian sinh hoạt chính. Bên trong không gian sống, ranh giới giữa trong và ngoài được phân định bởi hệ thống cửa.

Từ đó kiến trúc sư đã đề xuất giải pháp tạo ra một cấu trúc tổng quan như những ngôi nhà nông thôn nhưng đơn giản hơn, đó là sắp xếp các yếu tố bên trong và bên ngoài, giữa chung và riêng một cách liền mạch. Trong đó, cấu trúc này sẽ sắp xếp thành nhiều tỷ lệ với độ sâu và chiều cao khác nhau.

Giải pháp này tạo ra một sự liên kết mạnh mẽ cho không gian trong nhà bằng cách phân định rõ ràng giữa tính cộng đồng và riêng tư, giữa bên trong và bên ngoài, từ đó dễ dàng tạo không gian riêng biệt mới như phòng ngủ trong tương lai mà vẫn đảm bảo sự liên kết giữa các không gian trong nhà.

Yếu tố thông gió, ánh sáng và tầm nhìn được tính toán cẩn thận dựa trên đặc điểm cấu trúc không gian. Hệ thống cửa trước được mở rộng tối đa để tận dụng gió mát từ phía Nam giúp không khí lưu thông từ dưới lên trên và từ trước ra sau nhờ hệ thống thông gió trên mái nhà và phía sau nhà.

Không gian nội thất:

Tầng 1 gồm phòng khách, khu vực ăn, bếp, phòng ngủ Master, sân sau và sân vườn sinh thái vườn ao chuồng.

Phòng khách thông thoáng với một bên là hành lang, phía trên là trần cao có hệ thông gió, ánh sáng.

Khu vực ăn uống và bếp cạnh nhau, trong đó bàn ăn và phòng ngủ bố trí hướng cửa chính nhà thuận lợi cho việc quan sát.

Phòng ngủ Master thiết kế khá đơn giản nhưng vẫn giữ được tính riêng tư và linh hoạt trong nhu cầu sử dụng, khai thác ánh sáng tự nhiên.

Gác lửng gồm không gian làm việc và 1 phòng ngủ cho bé gái.

Bảng màu và vật liệu:

Thông qua thiết kế kiến trúc, ngôi nhà đặc biệt chú trọng vào tối ưu hóa không gian với nguyên tắc sử dụng vật liệu và màu sắc phù hợp như gạch đỏ, bê tông và gỗ trên tông màu trắng chủ đạo. Kiến trúc sư hy vọng với giải pháp này nếu không gian của ngôi nhà có thay đổi theo nhu cầu trong tương lại thì vẫn giữ được bản chất của cấu trúc nhà địa phương. Ngôi nhà được hoàn thành 2024 với chi phí không được tiết lộ.

Việc lồng ghép yếu tố truyền thống như cấu trúc kiến trúc và nhà địa phương vào thiết kế hiện đại tạo ra một không gian sống ấn tượng đậm chất văn hóa.

Bản vẽ kiến trúc nhà nông thôn 1 trệt 1 lửng đơn giản, đẹp và tiện nghi ở Hà Tĩnh.

Chu Anh (Archdaily.com)

(Nguồn: Dom Architect Studio)

Chủ đề: Nhà phố đẹp,
Chu Anh (Archdaily.com)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.