Tọa lạc tại trung tâm thành phố Việt Trì, Phú Thọ, ngôi nhà có diện tích 97.5m2, trong đó chiều rộng 5m, chiều dài 19.5m được điều chỉnh lại toàn bộ bố cục nhằm giải quyết vấn đề giao thông sinh hoạt hài hòa giữa các thành viên bên cạnh ngôi nhà cũ.

Giới thiệu về ngôi nhà

Thể loại công trình: Nhà phố

Địa điểm: Việt Trì

Diện tích khu đất: 292m2

Năm hoàn thành: 2023

Vị trí:

Sau một thời gian tư vấn, gia chủ và kiến trúc sư đã thống nhất phương án cải tạo và mở rộng các không gian chức năng gồm phòng khách, phòng ngủ, sân vườn.

Kiến trúc, kết cấu ngôi nhà:

Hiện trạng, phần ngôi nhà được cải tạo lại cũng giống như những nhà phố thông thường khác ở thành thị, vừa hẹp, vừa chật chội. Điển hình cầu thang bố trí gần cửa ra vào gây cản trở di chuyển, sinh hoạt và che khuất tầm nhìn. Thêm vào đó, phòng ngủ nhỏ và tối tăm. Cuối cùng các không gian chức năng sắp xếp thiếu khoa học.

Hiện trạng kiến trúc nhà phố chưa cải tạo.

Mặc dù giải pháp có một số khó khăn trong quá trình cải tạo, đặc biệt ngôi nhà nằm hướng Tây với sức nóng bức xạ nhiệt của mặt trời luôn cao vào mùa hè. Bên cạnh đó, ngôi nhà lại nằm ngay mặt tiền đường có giao thông qua lại đông đúc, nên gây ô nhiễm tiếng ồn và khói bụi.

Khoảng sân vườn bố trí cây xanh ngay lối vào phòng khách sau khi cải tạo.

Bên cạnh những điểm bất lợi thì ngôi nhà đi kèm một số thuận lợi từ không gian xung quanh mở và cây xanh chưa được khai thác, nên kiến trúc sư đã tạo ra những khu vườn treo liên kết với mặt tiền.

Với thiết kế này giúp ngôi nhà hạn chế ánh nắng gay gắt từ mặt trời hướng Tây cũng như khu vực chính phía sau tăng cường sự riêng tư và giảm đi sự không thoải mái về nhiệt độ toàn bộ ngôi nhà bên trong.

Không gian nội thất:

Các không gian được giữ lại cấu trúc như phòng khách, nhà bếp, khu ăn và gara, riêng phần cải tạo chính là cầu thang, phòng cho trẻ, phòng ngủ. Cụ thể di chuyển cầu thang và lối vào lên phía trước giải quyết vấn đề giao thông và thúc đẩy sự lưu thông không khí.

Hiện trạng chưa cải tạo phòng khách, cầu thang bố trí chưa khoa học vừa cản trở tầm nhìn vừa thiếu thẩm mỹ.

Sau cải tạo phòng khách rộng thoáng nhờ giải pháp thiết kế tối giản, lồng ghép chức năng giữa cầu thang và hệ bàn gỗ.

Phòng ngủ trước khi cải tạo chưa tạo được điểm nhấn.

Phòng ngủ sau cải tạo mở rộng tầm nhìn, đơn giản và cảm giác yên bình.

Không gian dành cho trẻ là căn phòng rộng lớn, bài trí đơn giản với nhiều hệ kệ tủ sách.

Bảng màu và vật liệu:

Đưa triết lý thiết kế ít là nhiều, ngôi nhà được tích hợp các vật liệu tự nhiên và hình thức kiến trúc tối giản. Lắp đặt cửa kính mở rộng cả trước và sau nhà, tận dụng cây xanh tại mọi góc trong nhà không phụ thuộc vào thời tiết hay thời gian. Phương pháp này cũng tối đa hóa ánh sáng tự nhiên, hỗ trợ hiệu quả năng lượng – yếu tố quan trọng trong khí hậu khu vực miền Bắc Việt Nam.

Cầu thang bê tông tay vịn sắt hài hòa với bố cục chung của ngôi nhà. Thiết kế mạch lạc với cấu trúc hiện đại thông qua các đường đi, một khu vườn nhỏ gọn và không gian xanh xen kẽ.

Bức tường đá bazan tại lối vào hoạt động như lá chắn ngăn ánh sáng mặt trời và tiếng ồn từ bên ngoài vừa đảm bảo ánh sáng tự nhiên có thể truyền từ tầng trệt lên đến tầng trên theo các giờ trong ngày vừa mang đến trải nghiệm thị giác thú vị.

Mặt bằng kiến trúc cải tạo nhà mới hướng Tây cạnh nhà cũ theo phong cách kiến trúc tối giản tại Việt Trì.

(Nguồn: ihouse)

Chủ đề: Nhà phố đẹp,
Chu Anh (Archdaily.com)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.