Nếu Quốc hội Mỹ không kịp thông qua ngân sách cho tài khóa 2014, nhiều cơ quan liên bang sẽ bị đóng cửa, chứng khoán Mỹ có thể giảm tới 7%, lãi suất trái phiếu Chính phủ xuống 2% và USD cũng mất giá mạnh.

Hạn chót 30/9 sắp trôi qua, nhưng Quốc hội Mỹ vẫn chưa thể thống nhất về ngân sách Chính phủ cho năm tới. Nếu ngân sách không được thông qua kịp lúc, nhiều cơ quan liên bang sẽ phải đóng cửa, khiến 800.000 công chức rơi vào cảnh thất nghiệp tạm thời. Phần lớn giới phân tích cho rằng việc đóng cửa đã đến rất gần, nhưng chuyện này cũng đã từng xảy ra và sẽ không kéo dài lâu.

Tuy nhiên, những người sợ rủi ro cũng đã bày tỏ sự giận dữ với nguy cơ Chính phủ Mỹ đóng cửa. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay tại châu Á, chỉ số Nikkei trên sàn chứng khoán Nhật Bản đã giảm 2%. S&P ASX 200 của Australia và Kospi của Hàn Quốc đều giảm gần 1%. Chứng khoán Mỹ cũng tồi tệ không kém khi cả Dow Jones và S&P 500 đều giảm hơn 1% tuần trước.

Chỉ số USD Index cũng giảm 0,3% so với các tiền tệ lớn khác trên thế giới hôm 27/9. Trong khi đó, giá vàng cuối tuần trước tăng thêm 0,25% lên 1.339 USD mỗi ounce.

Chứng khoán Mỹ có thể giảm tới 7% vì Chính phủ Mỹ đóng cửa. Ảnh: Bloomberg

Evan Lucas, chiến lược gia thị trường tại IG cho biết các nhà đầu tư sẽ phản ứng rất mạnh trên thị trường tài chính toàn cầu nếu Chính phủ Mỹ thật sự phải đóng cửa. "Sự lạc quan đã thúc đẩy thị trường cổ phiếu tháng qua sẽ tan biến hết. Việc này khiến chúng tôi rất ro lắng về tình hình trong tháng 10. Giao dịch sẽ đảo chiều nhanh chóng và rời rạc", ông nhận định trên CNBC.

Lucas cho biết thị trường chứng khoán Mỹ sẽ chịu ảnh hưởng nặng nhất. "S&P và Dow Jones đã có quãng thời gian rất khởi sắc, nhờ tin FED rút kích thích. Đặc biệt khi nhà đầu tư tự tin vào quá trình hồi phục của kinh tế Mỹ".

Theo ông, quy mô của đợt điều chỉnh sẽ tùy thuộc vào thời gian Chính phủ bị đóng cửa. Nếu là một hay 2 ngày, ảnh hưởng sẽ rất nhỏ. Nhưng nếu nó lên đến 21 ngày, chứng khoán Mỹ có thể giảm 6% hay 7%.

Một số nhà phân tích khác thì cho biết giới đầu tư sẽ coi sự kiện đóng của là cơ hội phút chót để mua vào. "Chính phủ có thể chỉ đóng cửa một hoặc hai ngày thôi. Hãy tận dụng cơ hội mua thật nhiều vào", Clifford Bennett - Giám đốc điều hành của White Crane Group nhận định.

Bennett khuyên các nhà đầu tư mua cổ phiếu các công ty dầu mỏ - tài nguyên, cổ phiếu Australia và đôla Australia. Ông cho rằng những công cụ này sẽ tăng giá mạnh khi ngân sách Mỹ được giải quyết. Bennett cũng dự đoán vàng sẽ tăng mạnh sau tin Chính phủ đóng cửa, và giảm mạnh khi Quốc hội tìm được giải pháp.

Trong khi đó, Mitul Kotecha - Giám đốc điều hành tại Crédit Agricole cho rằng USD sẽ yếu đi nhiều sau sự kiện trên. "Các đồng tiền an toàn, đặc biệt là yen Nhật, sẽ là phao cứu sinh trong tình cảnh này. Còn euro cũng khó tận dụng được lợi thế USD giảm, do tình hình chính trị tại khu vực vẫn chưa ổn định".

Steve Goldman - Giám đốc điều hành Kapstream Capital cho biết nếu Quốc hội tiếp tục tranh cãi về ngân sách, lãi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục giảm. "Lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm có thể về dưới 2,5%. Nhưng có khi còn xuống tới 2% nếu tình hình tồi tệ nữa".

Thùy Linh (VnExperss)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.