Theo CNBC, Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk sẽ đến thăm Ấn Độ trong tháng này để gặp Thủ tướng Narendra Modi. Dự kiến Musk sẽ đưa ra thông báo về kế hoạch đầu tư và mở một nhà máy mới ở nước này. Đây cũng quốc gia mà Vinfast lựa chọn để xây dựng nhà máy 500 triệu USD cách đây không lâu.

Việc Telsa xây dựng nhà máy tại Ấn Độ sẽ khiến các công ty xe điện, trong đó có Vinfast phải lo lắng.

Theo đó, lịch trình tỷ phú Elon Musk dự kiến tới New Delhi, Ấn Độ vào ngày 22/4. Tuy nhiên vẫn chưa có thông tin chính xác về chuyến thăm này.

Musk và Modi gặp nhau lần cuối ở New York vào tháng 6 và Tesla trong nhiều tháng đã vận động Ấn Độ giảm thuế nhập khẩu đối với xe điện trong khi họ cân nhắc xây dựng một nhà máy ở đó. Tháng trước, Ấn Độ đã công bố chính sách xe điện mới, giảm thuế nhập khẩu từ 100% xuống 15% đối với một số mẫu xe nếu nhà sản xuất đầu tư ít nhất 500 triệu USD và thành lập nhà máy.

Nhiều người cho rằng chính sách này sẽ đủ hấp dẫn để thu hút Musk nhưng cũng khiến những công ty khác, trong đó có Vinfast của Việt Nam đang xây nhà máy tại Ấn Độ phải lo lắng. Họ sẽ phải sẵn sàng cho một sự cạnh tranh.

Việc Tesla tiến vào Ấn Độ diễn ra khi nhu cầu xe điện tại các thị trường chính ở Mỹ và Trung Quốc đang chậm lại đồng thời với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Tesla báo cáo lượng giao hàng trong quý đầu tiên đã giảm, thấp hơn ước tính của các nhà phân tích.

Trước đó, ngày 25/2, hãng xe điện tại Việt Nam là VinFast đã động thổ nhà máy xe điện tích hợp đầu tiên tại bang Tamil Nadu, Ấn Độ. Việc xây dựng nhà máy tại thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới đã mang tới cơ hội việc làm cho khoảng 3.500 lao động địa phương.

Nhà máy sản xuất xe điện tích hợp có quy mô 160ha, tọa lạc tại khu công nghiệp của Tổng công ty Xúc tiến Công nghiệp Tamil Nadu (SIPCOT) ở Thoothukudi, miền Nam bang Tamil Nadu.

Dự án có tổng đầu tư ban đầu trị giá 500 triệu USD trong vòng 5 năm, công suất dự kiến 150.000 xe/năm.

Thị trường xe điện của Ấn Độ tuy nhỏ nhưng đang phát triển và được thống trị bởi nhà sản xuất ô tô địa phương như Tata Motors. Xe điện chỉ chiếm 2% tổng doanh số bán ô tô tại Ấn Độ vào năm 2023. Chính phủ đang đặt mục tiêu tăng mức này lên 30% vào năm 2030.

Bảo Minh (Nguồn CNBC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Nhà máy Vinfast tại Ấn Độ sắp có đối thủ

    Nhà máy Vinfast tại Ấn Độ sắp có đối thủ

    16/04/2024 5:47 PM

    Theo CNBC, Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk sẽ đến thăm Ấn Độ trong tháng này để gặp Thủ tướng Narendra Modi. Dự kiến Musk sẽ đưa ra thông báo về kế hoạch đầu tư và mở một nhà máy mới ở nước này. Đây cũng quốc gia mà Vinfast lựa chọn để xây dựng nhà máy 500 triệu USD cách đây không lâu.

  • Khánh thành nhà máy sản xuất ô tô VinFast

    Khánh thành nhà máy sản xuất ô tô VinFast

    14/06/2019 2:31 PM

    CafeLand – Sáng nay (14/6), tại Khu công nghiệp Đình Vũ, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast - Tập đoàn Vingroup đã khánh thành nhà máy sản xuất ô tô, chính thức bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt.

  • Vinfast vận hành tổ hợp sản xuất ôtô

    Vinfast vận hành tổ hợp sản xuất ôtô

    16/04/2019 10:58 AM

    Hôm nay 16-4, Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh VinFast chính thức công bố việc chuẩn bị đưa vào vận hành toàn bộ tổ hợp Nhà máy sản xuất ôtô VinFast trong tháng 6-2019, sớm hơn dự kiến trước đó 3 tháng.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.