Chiều 10/9/2023, Tổng thống Biden đã có chuyến thăm Việt Nam đầu tiên kể từ khi nhậm chức. Cả hai nước cùng xác lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững.

Theo đó, Tổng thống Joe Biden đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam về phát triển, đóng góp vào công việc quốc tế và những đóng góp, vai trò lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ông ủng hộ sự phát triển của Việt Nam, trong đó có hợp tác kinh tế và khoa học - công nghệ trong giai đoạn mới như phát triển công nghiệp điện tử, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển năng lượng sạch.

"Năm ngoái, một công ty Việt Nam đã ký thỏa thuận trị giá 4 tỷ USD để xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện và ắc quy tại bang Bắc Carolina của Mỹ, tạo ra 7.000 công ăn việc làm. Các công ty công nghệ Việt Nam có tầm cỡ thế giới đã và sẽ được niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ và chúng tôi sẽ có thêm nhiều hợp đồng thương mại quan trọng nữa sẽ được ký kết nhân chuyến thăm này" – VNExpress dẫn lời Tổng thống Biden.

Tổng thống Mỹ còn cho biết ông vô cùng tự hào về cách thức mà hai quốc gia và nhân dân hai nước chúng ta đã tiến hành xây dựng lòng tin, và sự hiểu biết lẫn nhau để xử lý các hậu quả đau đớn mà cuộc chiến tranh đã để lại cho cả hai dân tộc.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Hoa Kỳ tiến hành hội đàm, tại Trụ sở Trung ương Đảng. Ảnh VGP/Nhật Bắc.

Ông tin rằng hợp tác Việt - Mỹ trong lĩnh vực khắc phục hậu quả chiến tranh cho thấy những gì hai bên có thể đạt được khi vượt lên quá khứ đau thương để đón nhận tương lai của tiến bộ, dựa trên sự thống nhất và đoàn kết của hai dân tộc.

Quan hệ Việt - Mỹ được bình thường hóa từ tháng 7/1995 và nâng cấp lên Đối tác toàn diện tháng 7/2013, với nhiều chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo hai nước đã diễn ra. Hai bên hợp tác trên mọi lĩnh vực, từ chính trị - ngoại giao, kinh tế, giáo dục, đến khoa học - công nghệ, quốc phòng - an ninh, theo Chính phủ.

Theo thống kê chính thức của Việt Nam, kim ngạch thương mại song phương Việt – Mỹ tăng bình quân khoảng 16%/năm. Tính từ khi bình thường hóa quan hệ năm 1995 đến nay, tăng trưởng thương mại hai nước tăng từ 450 triệu USD năm 1995 lên hơn 123,86 tỉ USD năm 2022, tăng 11% so với năm 2021.

Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất và đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam, trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Mỹ trên thế giới, lớn nhất trong ASEAN.

Ngoài Mỹ, Việt Nam đã có quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện với 4 quốc gia trên thế giới, gồm Trung Quốc, Nga, Ấn Độ và Hàn Quốc được thiết lập lần lượt vào năm 2008, 2012, 2016 và 2022.

Bảo Minh (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.