Chỉ sau đúng 7 ngày nhậm chức, CEO mới của Tập đoàn Mai Linh đã xin từ chức, cho thấy việc tái cơ cấu một tập đoàn khổng lồ với 28.000 người, trong đó có 25.000 tài xế, có thể quá sức với nhiều người.

Sau nhiều năm “mất phanh” trên thương trường, Mai Linh từng vươn mình ôm trọn 72 ngành nghề kinh doanh ở 50 tỉnh, thành phố khắp cả nước, đã thành “người khổng lồ chân đất sét”. Trong 5 năm (2007- 2012), Mai Linh lỗ 380 tỷ đồng. Năm 2012, Mai Linh “sốt nóng, sốt lạnh” với số nợ khủng 1.000 tỷ đồng. Hiện con số 850 tỷ đồng nợ vẫn là chiếc búa lớn treo lơ lửng trên đầu.

Để lấy lại phong độ, Mai Linh đang thực thi phương sách sống còn: “Một Mai Linh”- một văn phòng, một bộ máy điều hành quản lý, một nguồn tài chính chung hợp nhất, một người quản lý.

Mai Linh sẽ “dọn mình”, chuyển từ một tập đoàn đa ngành nghề về mô hình cũ, chỉ tập trung vào lĩnh vực chính là taxi. Bộ máy văn phòng từ 300 người chỉ giữ lại 80 người, phân theo 3 vùng lớn Bắc- Trung- Nam; các cấp quản lý trung gian bị xóa bỏ. Nhiều công ty con bị giải thể. Thay vì chinh chiến ở 50 tỉnh, thành phố, Mai Linh chỉ còn chiến đấu ở Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Nha Trang... Mục tiêu thật khiêm tốn: Năm 2013, doanh thu 2.900 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 22 tỷ đồng.

Trong cuốn “Từ tốt đến vĩ đại” (Good to Great), chuyên gia kinh tế Jim Collins đã viết: Hầu hết các công ty lớn đều trải qua những năm tháng mờ mịt trước khi đạt được kết quả khiến cả thế giới biết đến. Sự biến đổi từ tốt đến xuất sắc không bao giờ xảy ra trong tích tắc mà chỉ đến sau nhiều năm nỗ lực.

Có thể Mai Linh sẽ chuyển mình từ “xấu” đến “tốt” trong vài năm tới?

Minh Hạnh (Báo Công thương)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.