Tiếp nối Vinasun, nhân sự của Tập đoàn Mai Linh đã giảm hơn 20% trong nửa đầu năm 2017.

Báo cáo tài chính hợp nhất bán niên của Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh vừa công bố tiếp tục cho thấy bức tranh không mấy tươi sáng về hoạt động kinh doanh taxi.

Doanh thu thuần của Mai Linh trong 6 tháng đầu năm giảm hơn 5% cùng kỳ, chỉ còn gần 1.722 tỷ đồng. Tuy nhiên, các khoản chi phí bán hàng và quản lý tiếp tục xu hướng gia tăng khiến tập đoàn ghi nhận khoản lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh hơn 47,5 tỷ, gần gấp đôi nửa đầu năm 2016.

Lợi nhuận khác giảm 16%, chủ yếu do kết quả thanh lý tài sản cố định sụt giảm khiến lợi nhuận sau thuế của tập đoàn chỉ còn gần 29 tỷ đồng, chưa tới một nửa so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý là tổng số nhân viên của Mai Linh tính đến cuối kỳ báo cáo chỉ còn gần 24.000 người, giảm gần 6.000 người (tương đương 20%) so với thời điểm cuối năm 2016. Đà giảm mạnh về nhân sự của Mai Linh cũng tương đồng với một "đại gia" khác trong lĩnh vực kinh doanh taxi là Vinasun. Tính đến cuối quý II, nhân sự của hãng này cũng giảm gần 8.000 người.

Lỗ lũy kế tính đến giữa năm 2017 của Tập đoàn Mai Linh ghi nhận gần 800 tỷ đồng, xấp xỉ 80% vốn điều lệ.

Mặc dù có lãi trong nửa đầu năm 2017, tuy nhiên con số khiêm tốn này vẫn chưa thể bù đắp được kết quả thua lỗ sau giai đoạn dài trước đó của Mai Linh. Tính tới cuối quý II, công ty vẫn ghi nhận khoản lỗ lũy kế gần 800 tỷ đồng, xấp xỉ 80% vốn điều lệ.

Tổng tài sản tại ngày 30/6/2017 của Mai Linh cũng giảm hơn 300 tỷ so với thời điểm đầu năm, chủ yếu do giảm tài sản cố định. Dù vậy, phần lớn tài sản của công ty hiện được tài trợ bằng nợ phải trả. Khoản mục này đến cuối quý II là gần 4.800 tỷ đồng, chiếm gần 90% tổng nguồn vốn.

Cũng trong báo cáo mới công bố, với khoản lỗ lũy kế và sự chênh lệch hơn 1.300 tỷ đồng giữa tổng nợ ngắn hạn và tổng tài sản ngắn hạn, kiểm toán viên đã đưa ra đánh giá "nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của Tập đoàn".

Trong thông điệp gửi các cổ đông hồi đầu năm, ông Hồ Huy - Chủ tịch Hội đồng quản trị Mai Linh đã nhắc đến Uber và Grab như một trong số những nguyên nhân chính khiến 2016 trở thành một năm khó khăn của Mai Linh và các hãng taxi truyền thống.

Người đứng đầu của Mai Linh cho rằng, hoạt động của Uber và Grab tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM đã khiến thị trường taxi cạnh tranh khốc liệt, trong đó sự bất bình đẳng về thuế và các điều kiện kinh doanh khác gây thiệt hại lớn cho doanh thu của mình cũng như các hãng taxi truyền thống khác.

"Theo số liệu chính thức, chỉ trong vòng vài năm trở lại đây số lượng taxi Uber và Grab ở TP HCM đã lên tới 21.000 xe; nếu kể cả xe chạy “lụi” không đăng ký ước tính phải đến 25.000 xe (trong khi quy hoạch taxi của TP HCM đến nay chỉ cho phép tổng cộng 11.000 - 12.000 xe) làm trật tự giao thông đô thị bị phá vỡ, kẹt xe nghiêm trọng, nhà nước thất thu thuế…", Chủ tịch Mai Linh cho biết.

Minh Sơn (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Chủ tịch Mai Linh tiết lộ chiến lược làm xe ôm công nghệ

    Chủ tịch Mai Linh tiết lộ chiến lược làm xe ôm công nghệ

    20/11/2017 9:38 PM

    Ông Hồ Huy khẳng định dịch vụ xe ôm công nghệ mới triển khai của doanh nghiệp này sẽ không tăng giá, chèn ép khách hàng lúc cao điểm.

  • Gần 6.000 nhân viên Mai Linh thôi việc

    Gần 6.000 nhân viên Mai Linh thôi việc

    26/09/2017 10:47 PM

    Tiếp nối Vinasun, nhân sự của Tập đoàn Mai Linh đã giảm hơn 20% trong nửa đầu năm 2017.

  • Thị trường taxi: Xoay chuyển theo thời cuộc

    Thị trường taxi: Xoay chuyển theo thời cuộc

    14/09/2015 10:37 AM

    Áp lực từ mô hình kinh doanh mới buộc các doanh nghiệp (DN) kinh doanh taxi lớn của Việt Nam như Vinasun, Mai Linh... phải thay đổi.

  • Vinasun thắng lớn, Mai Linh “phục thù”

    Vinasun thắng lớn, Mai Linh “phục thù”

    10/02/2014 7:47 AM

    Sau khi giành ngôi vương tại thị trường taxi TP.HCM, Công ty Ánh Dương (Vinasun) lại chuẩn bị tiến quân ra Bắc để thực hiện tham vọng bành trướng. Tuy nhiên, trở ngại lần này đối với họ sẽ không nhỏ. Thị trường phía Bắc vốn là thành trì khó công phá, từng khiến không ít doanh nghiệp phía Nam phải ngậm ngùi. Không chỉ có vậy, sự trỗi dậy âm thầm của Mai Linh cũng không thể xem thường.

  • Vinasun và "hội chứng lãng quên" của Mai Linh

    Vinasun và "hội chứng lãng quên" của Mai Linh

    22/03/2013 2:07 PM

    Vinasun có thể rút ra được bài học gì khi tiếp nhận ngôi vương từ Mai Linh trong lĩnh vực vận tải taxi?

  • Đường nào cho Mai Linh?

    Đường nào cho Mai Linh?

    19/01/2013 9:18 AM

    Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, DN thua lỗ thì tái cấu trúc là cụm từ được nghĩ đến đầu tiên. Chuyện Bianfisco vực dậy từ nguy cơ phá sản chưa kịp nguội trên các diễn đàn thì sự việc Tập đoàn taxi Mai Linh rơi vào bờ vực phá sản và đang loay hoay tìm đường tái cấu trúc đã rộ lên. Cùng xuất phát điểm là khó khăn, làm ăn thua lỗ, nhưng đích đến không phải ai cũng được suôn sẻ...

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.