Một tòa án tại Milan hôm nay ra phán quyết cấm cựu thủ tướng Italy Silvio Berlusconi đảm nhiệm các chức vụ chính quyền trong vòng 2 năm, bởi cáo buộc ông này gian lận thuế.

Cựu thủ tướng Italy Berlusconi đang phải đối diện với nguy cơ phải kết thúc sự nghiệp chính trị. Ảnh: AFP

Phán quyết này của tòa án chưa có hiệu lực ngay, bởi ông Berlusconi vẫn là thượng nghị sĩ. Số phận chính trị của cựu thủ tướng phụ thuộc vào vòng bỏ phiếu truất chức sẽ được diễn ra tại Thượng viện tháng sau.

Đối diện với bản án trên, các luật sư của ông Berlusconi tuyên bố sẽ kháng cáo lên tòa án Tối cao, yêu cầu giảm xuống 1 năm, mức tối thiểu trong vụ án này.

Tòa án Tối cao hôm 1/8 đã bác lại đơn kháng cáo của chính trị gia tỷ phú này và duy trì cáo buộc gian lận thuế, cũng như mức án 4 năm tù. Tòa án thông báo một phiên tòa khác sẽ quyết định thời hạn cấm làm chính trị với Berlusconi.

Phán quyết của tòa án Milan là lần đầu tiên, và cũng là bước tiến quan trọng để kết thúc cuộc chiến pháp lý trường kỳ của ông Berlusconi.

Lệnh cấm này, dù có thời hạn là bao lâu, cũng sẽ tạm thời tước quyền bỏ phiếu và tái cử của cựu thủ tướng.

Ông Berlusconi, 77 tuổi, trùm truyền thông, với 4 lần đảm nhiệm chức vụ thủ tướng Italy, vướng vào các cáo buộc gian lận thuế, cũng như tai tiếng tình ái nhiều năm nay.

Nếu như không vượt qua được vòng bỏ phiếu tại Thượng viện, Berlusconi sẽ phải đối diện với án tù 4 năm, nhưng đã được giảm án còn 1 năm quản thúc tại gia hoặc lao động công ích, bởi lý do tuổi tác.

Đức Dương (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.