Ngày 5/11, tập đoàn công nghệ hàng đầu của Mỹ Apple đã công bố chi tiết các yêu cầu của chính phủ về cung cấp dữ liệu. Đây là báo cáo đầu tiên của Apple về việc công khai thông tin liên quan đến những yêu cầu của chính phủ gửi đến tập đoàn này.

Động thái được thực hiện trong bối cảnh dư luận đang xôn xao sau khi báo chí tiết lộ một chương trình bí mật cho phép chính phủ lấy dữ liệu với số lượng lớn từ các công ty Internet tại Mỹ.

Apple tuyên bố chưa bao giờ nhận được yêu cầu cung cấp thông tin nào của chính phủ căn cứ theo Đạo luật Yêu nước cho phép chính phủ giám sát không hạn chế mạng thông tin điện tử.

Theo Apple, đến nay, hầu hết các yêu cầu của giới chức liên quan đến các vụ án hình sự, tìm kiếm các nạn nhân bị mất tích, bị bắt cóc, hoặc nỗ lực ngăn chặn một vụ tự sát.

Trong 6 tháng đầu năm nay, Apple đã nhận được từ 1.000 đến 2.000 yêu cầu của Chính phủ Mỹ liên quan đến khoảng 2.000 đến 3.000 tài khoản. Ngoài Mỹ, tập đoàn nhận được hàng trăm yêu cầu tương tự của giới chức an ninh các nước Anh, Tây Ban Nha, Đức, Australia và Pháp.

Tuy nhiên, Apple cũng phản đối lệnh của chính phủ về hạn chế số lượng thông tin được tiết lộ liên quan đến các chỉ thị an ninh quốc gia. Theo lệnh này, Apple không được phép công bố con số chi tiết và trong trường hợp cần công khai thì phạm vi chỉ được tối đa 1.000 trường hợp.

Apple đang xúc tiến nỗ lực nhằm đề nghị chính phủ cho mở rộng phạm vi công khai thông tin liên quan đến các chỉ thị của chính phủ. Tuy nhiên, cho đến nay tập đoàn này vẫn chưa đạt được thỏa thuận mà họ cho là đáp ứng thỏa đáng yêu cầu của người dùng muốn được biết về việc các tài khoản bị theo dõi ở mức độ nào và Apple đã cung cấp dữ liệu cho các cơ quan thực thi luật pháp trong điều kiện như thế nào.

Apple khẳng định đã thông báo tất cả những thông tin trong phạm vi cho phép, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục ủng hộ nỗ lực mở rộng phạm vi công khai thông tin liên quan đến các yêu cầu mà tập đoàn này nhận được từ chính phủ.

Trước đó, các công ty Internet như Microsoft, Google và Facebook đã đề nghị chính phủ cho phép công khai các thông tin liên quan đến các yêu cầu từ chính phủ, động thái mà các tập đoàn cho rằng sẽ giúp đảm bảo lòng tin của người dùng về việc bảo vệ các bí mật cá nhân khi sử dụng Internet./.

TTXVN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: Mỹ, Apple