Không có đơn yêu cầu, cơ quan THA không thể ra quyết định THA vì theo luật, đây là phần THA theo yêu cầu. Đây có thể coi là sự việc hy hữu trong THA?
Theo bà Vũ Thị Hằng - Tổng cục thi hành án dân sự, Bộ Tư pháp, Vinashin là vụ án lớn, phức tạp, hầu hết các đương sự đều quan chức. Theo phán quyết của 2 cấp xét xử, 6 trong 9 bị án phải án phí tổng cộng 2 tỉ đồng, liên đới bồi thường hơn 1.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, khi xét xử, tòa án các cấp đã không áp dụng các biện pháp bảo đảm tài sản của các đương sự để THA nên việc THA gặp rất nhiều khó khăn. Mặt khác, đến nay bản án đã có hiệu lực pháp luật nhưng 6 DN là bên được THA chưa có đơn yêu cầu khiến cơ quan THA chưa thể ra quyết định THA để thu hồi tài sản cho nhà nước .
Việc các “khổ chủ” thờ ơ trước khoản tiền lên tới hơn 1000 tỉ đồng là điều khó hiểu nhưng nó lý giải được bởi 5 trong số 6 DN trên là DN nhà nước.
Trước thực trạng trên mới đây Bộ Tư pháp tổ chức cuộc họp liên ngành với sự tham gia của đại diện Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch Đầu tư, NHNN, Thanh tra Chính phủ, Ủy ban nhân dân TP Hải Phòng, Cục THADS TP Hải Phòng để chỉ đạo thi hành án kịp thời, hiệu quả đối với vụ việc này.
Theo đại diện các Bộ, ngành, mặc dù Luật THADS cho phép được quyền yêu cầu THA trong 5 năm kể từ khi bản án có hiệu lực, nhưng với trách nhiệm bảo toàn vốn góp của nhà nước ở DN, việc các DN trong vụ án Vinashin chưa có đơn yêu cầu THA cần được Bộ chủ quản là Bộ Giao thông Vận tải xem xét, điều chỉnh để nhanh chóng thu hồi được hơn 1.000 tỉ đồng cho nhà nước. Bên cạnh đó, nếu thu hồi được khoản công nợ này sẽ giúp được rất nhiều cho các DN này trong điều kiện hoạt động khó khăn do thiếu vốn như hiện nay.
5 trong số 6 bên được THA đều là DN nhà nước, phần lớn các DN đang trong thời kỳ khó khăn và rõ ràng khoản tiền thi THA hơn 1.000 tỉ đồng sẽ hữu ít rất nhiều trong quá trình tái cơ cấu. Tuy nhiên sự chậm chễ trong yêu cầu THA của các “khổ chủ” khiến cơ quan THA chưa thể ra quyết định THA để thu hồi tài sản cho nhà nước khiến dư luận đặt câu hỏi: phải chăng tiền chung không ai tiếc ?
-
Sếp cũ Vinashinlines bị khởi tố vì tội tham ô tài sản
31/08/2015 1:20 PMÔng Trần Văn Liêm, nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Vận tải Viễn Dương (Vinashinlines) vừa bị khởi tố để điều tra thêm hành vi “Tham ô tài sản”.
-
“Tha lãnh đạo Vinashin, dân có đồng ý không?”
26/08/2015 1:13 PMTội “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” nên giữ hay nên bỏ?...
-
Vinashin nhặt 'bạc cắc' để hồi sinh
19/07/2015 9:47 AMChủ tịch Nguyễn Ngọc Sự nói rằng những hợp đồng đóng tàu cá dù ít tiền nhưng đã "hà hơi thổi ngạt" cho Tổng công ty gượng dậy sau khi con tàu mẹ Vinashin được "trục vớt" lên mặt nước gần hai năm trước.
-
“Hậu thế” của Vinashin sẽ cổ phần hóa năm tới
11/04/2014 4:04 PMTổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (SBIC), tiền thân là Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin), sẽ chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần trong năm 2015.
-
Số phận Dương Chí Dũng khiến sếp tập đoàn lo sợ
10/01/2014 1:10 PMNăm Quý Tỵ khép lại là một năm buồn của Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước. Lỗ, nợ gia tăng, lương thưởng siết chặt, ầm ĩ đại án tham nhũng... Trong khi đó, tiến trình tái cơ cấu lại ì ạch.
-
Tình trường và quan lộ cựu chủ tịch Vinalines Dương Chí Dũng
09/12/2013 9:52 AMNgày 12.12, TAND TP.Hà Nội sẽ đưa vụ đại án về tham nhũng xảy ra tại Vinalines ra xét xử. Nhân vật chính của vụ án không ai khác ngoài vị cựu Cục trưởng Cục Hàng hải, cựu chủ tịch HĐTV Vinalines Dương Chí Dũng.