Đề xuất mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành lên 10 làn xe
Dự án cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây giai đoạn 1 khai thác từ 30/6/2016 với tổng chiều dài 55 km, trong đó phân đoạn TPHCM - Long Thành 25,92 km.
Từ khi đưa vào khai thác, lưu lượng phương tiện tham gia trên đoạn TPHCM - Long Thành liên tục tăng, dự kiến năm 2025 vượt 25% năng lực thông hành với 4 làn xe hiện hữu, thường xuyên xảy ra ùn tắc.
Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì buổi làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, TP.HCM và Đồng Nai về phương án mở rộng đoạn cao tốc này.
Phó thủ tướng cho rằng việc mở rộng đoạn TP HCM - Long Thành là vấn đề cấp thiết, đảm bảo đồng bộ với quy hoạch hạ tầng giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, phương án đầu tư phải quyết định dựa trên tiến độ và hiệu quả kinh tế.
Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) hiện đã nghiên cứu, đề xuất mở rộng đoạn từ nút giao đường vành đai 2 TP HCM đến nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với quy mô 8 làn xe, bảo đảm khả năng mở rộng lên 10 làn xe.
Trước đó, tại buổi làm việc với Đoàn giám sát Quốc hội, ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã có đề xuất sớm triển khai mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành.
Cụ thể, theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây là tuyến giao thông huyết mạch kết nối trực tiếp TP.HCM với sân bay Long Thành.
Tuy nhiên, với quy mô 4 làn xe hiện nay, tuyến cao tốc này đã thường xuyên quá tái, ùn tắc. Khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động năm 2026, nguy cơ cao tốc “tắc nghẽn” càng lớn.
Do đó, tỉnh Đồng Nai đề xuất sớm triển khai dự án mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành lên quy mô 8 – 10 làn xe để đảm bảo nhu cầu của người dân.
Đầu năm 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã có chỉ đạo giao Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cùng Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) hoàn thiện phương án nghiên cứu đầu tư mở rộng cao tốc trên.
-
Đồng Nai kiến nghị sớm mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành, xây cầu Cát Lái trước năm 2030
Để giải quyết tình trạng ùn tắc, quá tải của các tuyến giao thông kết nối hiện hữu, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đề nghị Chính phủ sớm triển khai dự án mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành lên 10 – 12 làn xe, đồng thời thống nhất phương án xây dựng cầu thay phà Cát Lái để triển khai dự án này trước năm 2030.








-
Hợp long cây cầu gần 600 tỷ đồng trên tuyến Vành đai 3 TP.HCM
Ngày 28/6, UBND tỉnh Bình Dương đã chính thức hợp long cầu Bình Gởi bắc qua sông Sài Gòn, thuộc gói xây lắp số 4 của dự án đường Vành đai 3 TP.HCM. Đây là một trong những hạng mục có ý nghĩa chiến lược trong tổng thể tuyến đường, kết nối giao thông l...
-
Phường Thạnh Mỹ Tây, TP.HCM sắp “thay da đổi thịt” với dự án hơn 8.500 tỷ đồng
Dự kiến đầu năm 2027, dự án nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng rạch Văn Thánh có tổng mức đầu tư hơn 8.500 tỷ đồng sẽ khởi công. Khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần giảm ngập úng, ô nhiễm và mang lại diện mạo mới cho khu vực phường Thạnh Mỹ ...
-
Tìm kiếm thiết kế biểu tượng kiến trúc mới tại vị trí chiến lược của TP.HCM
Hơn 14 phương án kiến trúc từ các đơn vị trong và ngoài nước đã tranh tài để tìm kiếm thiết kế biểu tượng cho khu “đất vàng” hiếm hoi còn lại tại Quận 4, TP.HCM.