Thị trường vui trở lại, doanh thu kinh doanh bất động sản TP.HCM đạt hơn 80.800 tỷ đồng; Sắp bước vào thời khắc quan trọng, thị trường bất động sản đón thêm gần 1.400 doanh nghiệp mới; Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh cỡ nào trong 6 năm qua; Bình Định tìm nhà đầu tư cho hai dự án cụm công nghiệp mới... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hình minh họa

Thị trường vui trở lại, doanh thu kinh doanh bất động sản TP.HCM đạt hơn 80.800 tỷ đồng

Báo cáo tình hình kinh tế xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2024 của Cục Thống kê TP.HCM cho biết, hoạt động thương mại dịch vụ, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng (bán lẻ hàng hóa, dịch vụ lưu trú và ăn uống, dịch vụ lữ hành, dịch vụ khác) ước đạt 366.947 tỷ đồng, tăng 12,0% so với cùng kỳ.

Trong đó, doanh thu dịch vụ khác ước đạt 137.524 tỷ đồng, tăng 10,8%. Chiếm hơn 58% trong doanh thu dịch vụ khác, doanh thu Bất động sản ước đạt 80.845 tỷ đồng, tăng 9,8% so với cùng kỳ.

Cục Thống kê TP.HCM cho biết, thị trường bất động sản có chiều hướng tăng tích cực khi các chính sách của Nhà nước phát huy hiệu quả, lãi suất ngân hàng giảm. Như vậy, so với con số 61.000 tỷ đồng trong quý 1, Thành phố đã thu thêm gần 19.800 tỷ đồng trong tháng 4/2024.

Với quy mô này, kinh doanh bất động sản tiếp tục đóng góp khoảng 22% tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ của Thành phố, đứng sau bán lẻ hàng hóa.

Sắp bước vào thời khắc quan trọng, thị trường bất động sản đón thêm gần 1.400 doanh nghiệp mới

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong 4 tháng đầu năm nay, cả nước có 1.376 doanh nghiệp Bất động sản đăng ký thành lập mới, bằng 98,7% so với cùng kỳ 2023. Bên cạnh đó, có 1.302 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, bằng 122,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Việc số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và đặc biệt là doanh nghiệp quay trở lại hoạt động tăng mạnh cho thấy thị trường bất động sản đang có những dấu hiệu phục hồi tích cực.

Trước đó trong một khảo sát của Hiệp hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cũng cho biết, có từ 20-30% môi giới Bất động sản rời thị trường trong thời gian trước đó đã quyết định “tái nhập cuộc”. Và 70-80% các sàn giao dịch cũng đã sẵn sàng tái nhập cuộc.

Cũng theo khảo sát này, có từ 60-70% môi giới Bất động sản trước đây coi công việc này là nghề tay trái thì nay đã chuẩn bị tinh thần sẵn sàng để toàn tâm, toàn ý 100% cho mảng Bất động sản.

Phân khúc bất động sản nào tồn kho nhiều nhất trong quý đầu năm?

Báo cáo của Bộ Xây dựng, mặc dù nhu cầu tìm kiếm nhà ở riêng lẻ, đất nền quý 1.2024 đã tăng so với quý trước và so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lượng tồn kho Bất động sản tại các dự án trong quý 1 năm nay chủ yếu ở phân khúc Bất động sản nhà ở riêng lẻ và đất nền. Trong đó, số lượng là 23.029 căn, trong đó chung cư có 3.706 căn; nhà ở riêng lẻ có 8.468 căn; đất nền có 10.855 nền.

Đáng chú ý, lượng tồn kho nhà ở riêng lẻ, đất nền trong quý 1 vừa qua là 19.323 căn/nền, trong đó nhà ở riêng lẻ có 8.468 căn; đất nền có 10.855 nền. Con số này tương đương 143,25% so với quý 4.2023. Quý 4.2023, lượng tồn kho nhà ở riêng lẻ, đất nền là 13.489 căn/nền, trong đó: nhà ở riêng lẻ có 5.173 căn, đất nền có 8.316 nền.

Xét về giá, giá bán tại Hà Nội được giao dịch tăng khoảng từ 5 - 15% so với cuối năm 2023 (giá bán dao động trong khoảng từ 80 - 220 triệu đồng/m2) và tại TP. HCM (giá bán dao động trong khoảng từ 90 - 250 triệu đồng/m2). Đơn cử, tại Hà Nội, dự án Geleximco Lê Trọng Tấn, phường Dương Nội, Hà Đông, giá rao bán khoảng 100-125 triệu đồng/m2;

Thông tin mới về việc cấp giấy chứng nhận cho các dự án nhà ở tại Quảng Nam

Theo đó, thực hiện kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về một số chủ trương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, UBND tỉnh Quảng Nam vừa chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam giải quyết việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất đối với các nhóm dự án phát triển nhà ở có liên quan.

Nhóm thứ nhất là các dự án nhà ở đã được giao đất toàn bộ diện tích, trong đó có các dự án được nêu tại Kế hoạch số 1892/KH-UBND ngày 19/3/2024 của UBND tỉnh, đã hoàn thành việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng dịch vụ, hạ tầng xã hội theo Quy hoạch chi tiết xây dựng (1/500) được duyệt, được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu;

Bên cạnh đó, đã hoàn thành việc nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với toàn bộ diện tích đất được giao, cho thuê theo các quyết định phê duyệt giá đất cụ thể của dự án trước đây nhưng do chủ đầu tư tự thuê tư vấn xác định giá đất hoặc xác định giá đất không đúng thời điểm giao đất, xác định giá đất có yếu tố chuyển nhượng, yếu tố giảm giá chưa đúng quy định.

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh cỡ nào trong 6 năm qua?

Dữ liệu nghiên cứu của VARS cho thấy, giá căn hộ tại Hà Nội đã tăng hàng chục quý liên tiếp. Chỉ số giá căn hộ chung cư tại Hà Nội tại thời điểm quý 1.2024 đã tăng 48% so với quý 1.2019 và tăng 8 điểm phần trăm so với quý cuối năm 2023 - mức tăng cao nhất trong vòng 5 năm qua.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARS, kể từ năm 2018 đến nay, chính sách liên quan đến nguồn vốn cùng các quyết định của cơ quan, ban ngành trong việc kiểm soát thị trường bất động sản khiến nguồn cung bất động sản nhà ở sụt giảm nghiêm trọng. Trong khi đó, nhu cầu về nhà ở không ngừng tăng đã gây áp lực lên nguồn cung, khiến giá Bất động sản liên tục thiết lập mặt bằng mới.

Nguyên nhân khiến giá chung cư Hà Nội tăng, chuyên gia của VARS cho biết là do cơ sở hạ tầng không ngừng hoàn thiện bởi giá trị Bất động sản tăng tỷ lệ thuận với đầu tư. Tuy nhiên, VARS cho rằng, việc chỉ đầu tư một mà lại tăng đến 3-4 lần là bất hợp lý.

Bên cạnh đó, việc nguồn cung khan hiếm, trong khi nhu cầu sở hữu nhà luôn ở mức cao và đang trong xu hướng tăng. Nhu cầu đầu tư khi dòng tiền lớn đang “chảy” vào Bất động sản để giữ tài sản trong bối cảnh lãi suất ngân hàng chạm “đáy".

Bình Định tìm nhà đầu tư cho hai dự án cụm công nghiệp mới

Theo đó, cụm công nghiệp Trung Hiệp có diện tích khoảng 61 ha, tại thôn Trung Hiệp, xã Mỹ Chánh Tây. Tính chất ngành nghề sản xuất thu hút vào cụm công nghiệp là đa ngành nghề (ưu tiên các ngành nghề sản xuất, chế biến ít gây ô nhiễm môi trường): Chế biến nông lâm sản xuất khẩu, sản xuất vật liệu xây dựng, cơ khí sửa chữa, may mặc,…

Riêng cụm công nghiệp Trung Thành có diện tích khoảng 75 ha, tại thôn Trung Thành 1, xã Mỹ Quang, huyện Phù Mỹ. Tính chất ngành nghề sản xuất thu hút vào cụm công nghiệp là đa ngành nghề (ưu tiên các ngành nghề sản xuất, chế biến ít gây ô nhiễm môi trường): Chế biến nông lâm sản xuất khẩu, sản xuất vật liệu xây dựng, cơ khí sửa chữa, may mặc,…

Mục tiêu thành lập hai cụm công nghiệp nêu trên nhằm đáp ứng nhu cầu đầu tư của các doanh nghiệp và thúc đẩy phát triển công nghiệp trên địa bàn, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động địa phương.

Đồng thời góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng tăng tỷ lệ lao động phi nông nghiệp và tỷ trọng đóng góp của ngành công nghiệp trong cơ cấu kinh tế, phù hợp với nhu cầu phát triển chung của huyện và thu hút đầu tư để phát triển kinh tế của địa phương.

  • Nóng trong tuần: Nhà đầu tư đang "đổ tiền" vào đất nền?

    Nóng trong tuần: Nhà đầu tư đang "đổ tiền" vào đất nền?

    Thêm 81 thành phố, thị xã không được phân lô, bán nền; Nhu cầu tìm kiếm nhà ở, đất nền rục rịch tăng: Tiền đang đổ vào nhà đất; Bến Cát sắp lên thành phố, quy hoạch giao thông có gì đặc biệt; Phân khúc đất nền các tỉnh đang diễn biến ra sao... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.