Medina thuộc bang Washington là nơi CEO Amazon Jeff Bezos và người sáng lập Microsoft Bill Gates định cư. Nhưng thị trấn có hơn 3.000 cư dân này đang rơi vào tình trạng cạn tiền.

Theo ước tính của Bloomberg, Jeff Bezos và Bill Gates là hai người giàu nhất hành tinh khi sở hữu khối tài sản giá trị lần lượt là 119 tỷ USD và 107 tỷ USD.

Trụ sở chính của Amazon nằm tại thành phố Seattle, bang Washington. Còn tổng hành dinh của Microsoft tọa lạc ngay ngoài rìa thành phố. Hai ông chủ của các tập đoàn này đều sinh sống tại thị trấn nhỏ Medina gần đó.

Biệt thự của ông Gates tại Medina có giá lên đến 60 triệu USD. Còn dinh thự của ông Bezos được người sáng lập Amazon mua năm 1998 với giá 10 triệu USD. Năm 2010, ông chi 28 triệu USD để tu sửa lại toàn bộ bất động sản này. Có tin đồn ông đã bán nó với giá 53 triệu USD.

Nhà của tỷ phú Bill Gates tại thị trấn Medina trị giá khoảng 60 triệu USD. Ảnh: Getty.

Với dân số chỉ hơn 3.000 người, Medina là thành phố có thu nhập bình quân đầu người đứng thứ 7 tại Mỹ và nhà ở tại đây trung bình có giá 2,77 triệu USD mỗi căn. Năm 2017, thu nhập hộ gia đình tại thành phố đạt trung bình 186.464 USD, vượt xa mức trung bình toàn quốc 60.336 USD.

Tuy nhiên, Medina đang dần cạn kiệt tiền bạc. Theo CNBC, thị trấn đang hết ngân sách để chi cho các dịch vụ công, bao gồm cảnh sát, cứu hỏa, và chăm sóc công viên. Chính quyền Medina cho biết nguyên nhân là do nguồn thu của thị trấn ngày một sụt giảm.

“Thật khó mà tưởng tượng được rằng thành phố không có tiền để duy trì những dịch vụ như hiện nay, đặc biệt là khi nền kinh tế đang phát triển. Giá nhà ở Medina ngày càng tăng cao, nhưng nguồn thu thuế của thị trấn không tăng”, chính quyền cho biết.

Đằng sau cánh cổng này là dinh thự của Jeff Bezos. Ảnh: Business Insider.

Bang Washington không thu thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân. Trong khi đó, thuế bất động sản của Medina khá thấp. Năm 2019, Medina chỉ thu được 2,8 triệu USD từ thuế bất động sản.

Tháng 11 tới, Hội đồng thị trấn Medina sẽ bỏ phiếu về việc tăng thuế bất động sản. Nếu không tăng thuế, ngân sách thị trấn sẽ thâm hụt 500.000 USD vào năm 2020 và 3,3 triệu USD vào năm 2025.

"Hệ thống thuế của bang Washington quá tệ hại. Ngay cả thị trấn giàu nhất bang cũng không thể hoạt động", báo Seattle Times bình luận. Đại diện của Jeff Bezos và Bill Gates đều chưa lên tiếng về tình trạng của Medina.

Minh Đức (ZN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.