Trong khi Elon Musk, Jeff Bezos vẫn dẫn đầu danh sách tỷ phú của Bloomberg, chỉ đứng sau Bernard Arnault, thì ông chủ Facebook Mark Zuckerberg đã tụt khỏi top 10.

Trong 10 người đứng đầu trong danh sách 500 người giàu nhất thế giới của Bloomberg có đến 7 tỉ phú trong lĩnh vực công nghệ.

Elon Musk

Tổng tài sản: 166 tỉ USD

Vị trí xếp hạng: 2

Elon Musk sinh vào ngày 28/6/1971 tại thành phố Pretoria, Nam Phi. Cha ông là một kỹ sư kiêm doanh nhân nối tiếng chuyên đầu tư vào các mỏ ngọc ở Zambia, mẹ là một chuyên gia dinh dưỡng và người mẫu thời trang. Chính vì thế, ngay từ nhỏ Elon Musk đã sớm bộc lộ tài năng của mình.

Năm 1984, chàng trai 12 tuổi đã tự học lập trình bằng cách đọc hết cuốn sách ngôn ngữ lập trình cơ bản chỉ trong vòng 3 ngày và tạo ra trò chơi Blastar, rồi bán với giá 500 USD.

Năm 17 tuổi, ông sang Canada và Mỹ theo đuổi con đường học vấn, nhưng phải tự xin học bổng, làm thêm và nhờ đến các khoản vay sinh viên để trang trải do mẫu thuẫn với bố. Kết thúc đại học, Musk nợ khoảng 100.000 USD.

Sau khi tốt nghiệp, Musk chuyển đến Đại học Stanford để theo học chương trình tiến sĩ. Tuy nhiên, ông đã thôi học ngay khi sống 2 ngày tại California.

Năm 1995, Musk thành lập công ty đầu tiên mang tên Zip2 và bị từ chối khi muốn trở thành CEO. Thay vào đó, ông được chọn làm giám đốc thông tin và không có quyền kiểm soát sau cùng với tầm nhìn của công ty.

Năm 2000, Elon Musk trở thành CEO của PayPal. Tuy nhiên, chỉ trong một khoảng thời gian rất ngắn, ông đã bị "đá" ra khỏi chính công ty do mình sáng lập khi đang trên đường tận hưởng kỳ nghỉ dưỡng tại Úc.

Dấu ấn quan trọng nhất trong hành trình trở thành tỉ phú của Musk chính là Tesla. Khi Musk đầu tư, hãng xe điện này đã mất nhiều hơn được trong thời gian Eberhard giữ chức CEO. Chính điều đó đã buộc Musk phải tiến hành một cuộc "thay máu" toàn diện, sa thải Eberhard và sắp xếp lại toàn bộ đội ngũ giám đốc của Tesla.

Trong giai đoạn khủng hoảng tài chính năm 2008, Musk đã bỏ tiền túi của mình ra để cứu lấy Tesla trước bờ vực phá sản. Theo đó, ông đã đầu tư khoản tiền 40 triệu USD và tiếp tục cho Tesla mượn thêm 40 triệu USD nữa. Có lẽ chính điều này đã giúp ông lấy được niềm tin của đồng nghiệp và trở thành CEO mới vào năm 2008.

Nhưng với quá nhiều dự án như SpaceX, Tesla, SolarCity,... khiến Musk có thời điểm gần như "trắng tay". Ông từng chia sẻ với báo chí quốc tế, năm 2008 là năm tồi tệ nhất trong cuộc đời ông. Tesla liên tục thua lỗ, SpaceX cũng gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình phóng tên lửa Falcon 1. Đến năm 2009, Elon Musk phải vay tiền từ bạn bè chỉ để sống qua ngày.

Khoảng cuối năm 2008, mọi thứ dần ổn định trở lại Elon Musk khi SpaceX nhận được bản hợp đồng "béo bở" trị giá 1,5 tỉ USD từ NASA và Tesla cũng nhận được hỗ trợ từ các nhà đầu tư bên ngoài.

Năm 2010 đánh dấu một bước ngoặt mới đối với Elon Musk khi Tesla tiến hành phát hành cổ phiếu thành công, thu về 226 triệu USD. Để cải thiện tình hình tài chính cá nhân, Musk sau đó đã bán số cổ phiếu có giá trị tương đương với 15 triệu USD.

Từ đó đến nay, dưới sự lãnh đạo của Musk, từ một chuyên gia thích hợp về xe điện trở thành một gã khổng lồ trên thị trường chứng khoán. Đầu năm ngoái, vốn hóa của Tesla khoảng 1.200 tỷ USD và là hãng ôtô có giá trị nhất thế giới, gần bằng Ford, General Motors, Stellantis và Toyota cộng lại.

Jeff Bezos

Tổng tài sản: 135 tỉ USD

Vị trí xếp hạng: 3

Jeff Bezos sinh ngày 12/1/1964 tốt nghiệp trường trung học Miami Palmetto. Khi còn học trung học, ông đã bắt đầu công việc kinh doanh đầu tiên của mình với Dream Institute – một trại hè 10 ngày cho trẻ con. Họ thu 600 USD/đứa trẻ và có 6 người đăng ký.

Năm 1982, ông học khoa học máy tính tại Đại học Princeton. Sau khi tốt nghiệp, ông làm việc tại một số công ty ở Phố Wall, như Fitel Bankers Trust, và công ty đầu tư DE Shaw. Ông gia nhập DE Shaw & Co, New York, năm 1990 và trở thành Phó chủ tịch trẻ nhất ở đó.

Mặc dù con đường tài chính vô cùng thành công, nhưng ông quyết định nghỉ việc sau bốn năm. Ông thành lập Amazon vào cuối năm 1994 trong một chuyến đi xuyên quốc gia từ Thành phố New York đến Seattle.

Ban đầu Amazon chỉ là một cửa hàng sách trực tuyến. Sau đó phát triển và được giới thiệu các tính năng bao gồm mua sắm bằng một cú nhấp chuột, đánh giá của khách hàng, và xác minh đơn đặt hàng qua e-mail.

Jeff tiếp tục mở rộng Amazon.com với nhiều mặt hàng khác bao gồm quần áo, đĩa CD, đồ chơi, đồ trang sức, đồng hồ, đồ điện tử và giày dép. Ông đã liên tục cải thiện trang web của mình và giới thiệu các nhà cung cấp cho khách hàng của mình.

Khi mới thành lập, nhiều nhà đầu tư dự đoán rằng khả năng 70% Amazon sẽ thất bại hoặc phá sản. Thực tế, cuối năm 2002, tốc độ chi tiêu quá nhanh của Amazon khiến công ty gặp khó khăn về tài chính khi doanh thu bị đình trệ. Sau khi công ty suýt phá sản, Jeff cho đóng cửa các trung tâm phân phối và sa thải 14% lực lượng lao động của Amazon.

Năm 2003, Amazon đã hồi phục từ sự bất ổn tài chính và đem lại lợi nhuận 400 triệu USD. Tháng 11/2007, Bezos cho ra mắt Amazon Kindle.

Tháng 10/2013, Amazon được công nhận là nhà bán lẻ mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới. Hiện Amazon hiện có 9,7 triệu người bán trên toàn thế giới. Chỉ trong quý đầu tiên của năm 2021, đã có tới 283.000 người bán đăng ký bán trên nền tảng. Nếu tiếp tục duy trì với tốc độ này, Amazon dự kiến sẽ có 1,4 triệu người bán mới trong năm nay.

Bill Gates

Tổng tài sản: 125 tỉ

Vị trí xếp hạng: 4

Bill Gates hay còn gọi với tên khác là William Henry sinh ngày 28/10/1955 tại Seattle, Washington, Hoa Kỳ.

Ngay từ năm 13 tuổi, Bill Gates đã thể hiện bản thân là một người có hoài bão khi học tại Lakeside School. Ông đã có thể viết được chương trình phần mềm ngay trên chiếc máy tính ở trường. Bước vào năm sơ trung, Bill Gates cùng những người bạn khác còn táo bạo hơn khi vi tính hóa hệ thống bảng lương của trường Berkshire Hathaway.

Năm 17 tuổi, Bill Gates chính thức nghiêm túc với việc đầu tư chất xám vào công nghệ thông tin. Ông hợp tác với Paul Allen, một tiền bối từng học chung tại tiểu học để thành lập một liên doanh là Traf – O – Data. Theo đó, ông tiến hành xây dựng các bộ đếm giao thông dựa trên hoạt động của bộ xử lý Intel 2008.

Đam mê máy tính nhưng thành tích học vị tỷ phú này cũng vô cùng đáng nể. Năm 1973, Bill Gates tham gia kì thi SAT với tổng điểm là 1.590/1.600, mang cương vị là Học giả Quốc Gia. Với mức điểm này, ông đỗ vào Đại học Harvard danh tiếng.

Sau khi rời khỏi trường đại học, tháng 4/1975, Bill Gates đã cùng Paul Allen thành lập lên Microsoft. Đến năm 1989, Bill Gates đã viết mã chương trình thành công cho công ty phần mềm của mình. Năm 1990, Bill Gates đã cho ra mắt tới bộ 3 ứng dụng văn phòng thông minh, đơn giản hóa quá trình làm việc của mọi người là Microsoft Office, Word và Excel.

Từ năm 2000, Bill Gates dần tập trung vào các hoạt động từ thiện. Ông từ chức CEO tại công ty, cùng vợ thành lập nên Quỹ từ thiện tư nhân mang tên mình và vợ. Đến năm 2006, ông chuyển sang làm việc bán thời gian tại công ty và dành phần lớn thời gian cho các hoạt động thiện nguyện. Năm 2014, Bill Gates rời ghế chủ tịch và đảm nhận vai trò cố vấn công nghệ cho công ty.

Larry Ellison

Tổng tài sản: 109 tỉ USD

Vị trí xếp hạng: 6

Larry Ellison sinh ra tại New York vào ngày 17/8/1944, có mẹ là người Do Thái, cha là một người Mỹ gốc Ý, từng phục vụ trong Quân đội Không quân Hoa Kỳ với tư cách là một phi công.

Lúc 9 tháng tuổi, Larry Ellison mắc bệnh viêm phổi và mẹ ông không thể chăm sóc ông, vì vậy bà ấy gửi ông đến sống với dì và chú của mình tên là Lillian và Louis Ellison. Larry Ellison đã không gặp lại mẹ ruột của mình cho đến khi ông 48 tuổi.

Cha nuôi của ông có một doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, nhưng ông đã mất nó trong cuộc Đại suy thoái kinh tế và trở thành một nhân viên. Larry Ellison trở thành một thanh niên nổi loạn và thường xuyên xung đột với cha mẹ nuôi trong khoảng thời gian trắc trở đó. Larry Ellison theo học Đại học Illinois tại Urbana-Champaign khi còn là một sinh viên nhưng cuối cùng đã bỏ học vào năm thứ hai vì cái chết của mẹ nuôi mình.

Larry Ellison đã đi du lịch một năm trước khi theo học Đại học Chicago, nhưng ông ấy lại bỏ học lần nữa và chuyển đến California.

Theo Business Insider, Larry Ellison đã làm việc tại các công ty khác nhau và học lập trình máy tính. Sau đó, vào năm 1977, ông hợp tác với Bob Miner và Ed Oates và thành lập phòng thí nghiệm phát triển phần mềm, sau đó trở thành Tập đoàn Oracle. Năm 1986, Oracle trở thành công ty đại chúng và đạt doanh thu 55 triệu USD.

Dưới thời Ellison, Oracle nhanh chóng trở thành nhà bán phần mềm cơ sở dữ liệu hàng đầu trong nhiều thập kỷ sau khi thành lập, phát triển Java và nhiều chương trình khác. Sau cái chết của người đồng sáng lập Apple Steve Jobs vào năm 2011 và Bill Gates từ chức CEO Microsoft vào năm 2000, Ellison là một trong những giám đốc điều hành lâu đời cuối cùng của Thung lũng Silicon.

Sở hữu hơn 40% cổ phần Oracle và khoảng 15 tỷ USD cổ phần của nhà sản xuất ô tô điện Tesla Inc đã biến Ellison trở thành một trong những cổ đông cá nhân lớn nhất của công ty. Ông cũng sở hữu hòn đảo lớn thứ 43 của Hoa Kỳ, Lanai trong quần đảo Hawaii với giá 300 triệu USD, Ellison cũng đã mua bất động sản ở Malibu hơn mười năm.

Steve Ballmer

Tổng tài sản: 108 tỉ USD

Vị trí xếp hạng: 7

Steve Ballmer tên đầy đủ là Steven Anthony Ballmer. Từ nhỏ, Steve Ballmer đã được lớn lên trong một cộng đồng của các gia đình giàu có sinh sống ở Farmington Hills.

Steve Ballmer bắt đầu theo học tại Trường quốc tế Brussels vào những năm 1964 - 1967. Năm 1973, ông theo học một chương trình dự bị đại học và kỹ sư ở trường đại học Công nghệ Lawrence. Thời gian sau, với số điểm SAT lên đến 800 điểm môn toán, ông tốt nghiệp thủ khoa ở trường dự bị đại học tư thục Detroit Country Day School.

Sau khi tốt nghiệp, Steve Ballmer công tác tại Procter & Gamble với vai trò là trợ lý của giám đốc sản phẩm. Tại đây, ông có cơ hội để làm việc cùng Jeff Immelt - giám đốc điều hành sau này của General Electric. Đặc biệt là Steve đã từng có một khoảng thời gian ngắn thử sức với công việc viết kịch bản ở Hollywood. Năm 1980, dưới sự thuyết phục của Bill Gate, Steve Ballmer quyết định đến với Microsoft.

Những năm cuối thập niên 90, khi Bill Gates dần lui khỏi vị trí lãnh đạo ở Microsoft, Steve Ballmer là người được chọn ra để có thể thay thế vào vị trí của Bill Gates.

Ông là vị Giám đốc kinh doanh đầu tiên ở Microsoft được nhà sáng lập Bill Gates thuê với mức lương lúc bấy giờ là 50.000 USD/năm đồng thời cũng có thể sở hữu từ 5% - 10% cổ phần của Microsoft.

Dưới sự dẫn dắt của Ballmer, Microsoft đã tăng trưởng mức doanh thu của mình từ 25 tỷ USD lên con số 70 tỷ USD. Tuy nhiên, không như doanh thu, giá cổ phiếu Microsoft lại không tăng trưởng đột phá.

Vào năm 2003, ông quyết định bán đi 39,3 triệu cổ phiếu với giá trị lúc đó tương đương 955 triệu USD. Đến năm 2014, Steve Ballmer chính thức nghỉ hưu và chức vụ Giám đốc điều hành của ông được Satya Nadella thay thế.

Bảo Minh (Nguồn: Bloomberg)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.