iOS 14 mới nâng cấp trải nghiệm của người dùng bằng cách đưa ra những thay đổi nhỏ nhưng mang ý nghĩa to lớn.

Vào lúc 10:00 sáng thứ Hai ngày 22/6 theo giờ Thái Bình Dương (rạng sáng ngày 23/6, giờ Việt Nam), tại sự kiện WWDC 2020, Apple đã chính thức tung ra phiên bản mới của iOS là iOS 14. Sau nhiều năm chờ đợi, iOS cuối cùng cũng mang đến một giao diện màn hình chính hoàn toàn mới cho phép người dùng có những cách riêng để khám phá và sắp xếp lại các ứng dụng trong chiếc Iphone của mình.

Các tính năng mới của iOS 14 sẽ tập trung nhiều vào việc sắp xếp, khám phá và kết nối các ứng dụng. Ví dụ Apple đã giới thiệu tính năng mới là App Library, ứng dụng này tự động sắp xếp các ứng dụng trên màn hình chính mà bạn không cần phải dàn trải chúng ra nhiều trang nữa.

Được biết phiên bản dành cho các nhà phát triển ứng dụng sẽ có sẵn kể từ ngày 22/6. Apple cho biết người dùng iPhone các đời từ 6s trở về sau sẽ được trải nghiệm phiên bản chính thức vào mùa thu năm nay.

Bây giờ hãy nhìn những thay đổi lớn nhất của iOS 14.

Apple cho ra mắt tính năng mới được gọi là App Library nhằm giúp người dùng sắp xếp các ứng dụng trên trang chủ chiếc điện thoại. Nguồn: CNN.

Apple cho ra mắt tính năng mới được gọi là App Library nhằm giúp người dùng sắp xếp các ứng dụng trên trang chủ chiếc điện thoại. Nguồn: CNN.

Ứng dụng mini

Apple đã đưa ra một cách thức mới để khám phá và tiếp cận các ứng dụng mới. Có tên gọi App Clips, tính năng này cung cấp một phần nhỏ của ứng dụng để sử dụng tại thời điểm cần thiết, kể cả là đặt hàng một chiếc xe tay ga theo yêu cầu hoặc là một chiếc bánh burger. Các ứng dụng này sẽ có dung lượng nhỏ và được tích hợp vào Apple Pay. Người dùng có thể chọn tải phiên bản đầy đủ của ứng dụng tại App Store.

Chức năng mới này có thể kết nối bằng cách quét mã App Clips hoặc sử dụng mã QR. Chúng cũng có thể được chia sẻ bằng tin nhắn hoặc thông qua trình duyệt Safari.

Nâng cấp các cuộc trò chuyện nhóm

Apple đã công bố những bản cập nhật mới cho trò chuyện nhóm bao gồm tùy chọn ghim các cuộc hội thoại quan trọng nhất lên đầu danh sách và có thể đề cập đến những người khác trong nhóm. Người dùng sẽ nhận được thông báo khi họ được nhắc tới.

Người dùng có thể đặt ảnh nhóm bằng hình ảnh hay các biểu tượng cảm xúc. Thêm vào đó, hình đại diện Apple hay tên gọi khác là Memoji cũng sẽ có nhiều lựa chọn về kiểu tóc, độ tuổi hay khuôn mặt.

Chìa khóa xe ô tô kĩ thuật số

Đầu tiên là thẻ tín dụng và giờ đây dường như "quả táo cắn dở" còn muốn thay thế cả chiếc chìa khóa xe ô tô của bạn nữa. Tính năng mới sẽ cho phép người dùng sử dụng iPhone hoặc Apple Watch để mở khóa và khởi động xe của mình. Ở giai đoạn đầu, tính năng chỉ áp dụng cho các xe BMW serie 5 đời 2021.

Khóa xe kĩ thuật số cũng có thể được chia sẻ với người khác như các thành viên trong gia đình bằng cách sử dụng tin nhắn. Thế hệ kế tiếp của công nghệ này sẽ còn cho phép người sử dụng mở khóa xe mà không cần lấy chiếc điện thoại của mình ra khỏi túi quần. Dự kiến phiên bản này sẽ ra mắt vào năm sau.

Khóa xe ô tô kĩ thuật số sẽ mới chỉ mở được mẫu xe BMW đời mới. Nguồn: CNN.

Khóa xe ô tô kĩ thuật số sẽ mới chỉ mở được mẫu xe BMW đời mới. Nguồn: CNN.

AirPods

AirPods đương nhiên cũng sẽ được cập nhật. Tai nghe không dây của Apple dường như sẽ chuyển đổi liền mạch hơn giữa các thiết bị của Apple từ đó khiến cho hệ sinh thái của Apple ngày càng hoàn thiện hơn nữa. Ví dụ người dùng có thể nghe xong Audiobook (sách nói), sau đó lấy iPad để xem một chương trình truyền hình. Khi có ai đó gọi lập tức âm thanh sẽ chuyển sang cuộc gọi.

AirPod giờ đây cũng thêm tính năng "âm thanh không gian" nhằm tái tạo âm thanh vòm hay mang lại trải nghiệm trong rạp chiếu phim.

Ứng dụng dịch thuật

Ứng dụng dịch thuật mới có thể dịch văn bản và âm thanh theo 11 ngôn ngữ khác nhau bao gồm tiếng Anh, Tây Ban Nha, tiếng Pháp hay thậm chí là tiếng Quan thoại…

Ứng dụng có thể dịch ở thời gian thực khi hai người nói hai ngôn ngữ khác nhau trên một chiếc iPhone.

Ứng dụng dịch mới thực hiện các tác vụ ngay trên thời gian thực. Nguồn: CNN.

Ứng dụng dịch mới thực hiện các tác vụ ngay trên thời gian thực. Nguồn: CNN.

Xem video khi đang làm việc khác

Chức năng Picture in Picture cho phép người dùng vẫn có thể xem video hoặc gọi Facetime trong khi chuyển đổi qua lại giữa các ứng dụng khác như iMessage. Người dùng có thể di chuyển video hoặc ẩn ở bất cứ đâu trong khi vẫn nghe âm thanh từ video đó.

Cuộc gọi đến sẽ không còn chiếm hết màn hình của bạn nữa

Apple cuối cùng đã chịu lắng nghe người dùng. Từ lâu người dùng các thiết bị iOS luôn rất khó chịu về điều này. Từ đây các cuộc gọi đến giờ đây sẽ không còn chiếm hết màn hình của bạn trên các thiết bị iOS bao gồm cả iPhone và iPad. Thay vào đó chúng sẽ xuất hiện dưới dạng pop – up ở đầu màn hình.

Riêng tư

Trong những năm gần đây, Apple đã nhấn mạnh sự riêng tư như là một cách để tạo sự khác biệt so với những gã khổng lồ công nghệ khác. Trong những động thái mới nhất của mình, Apple cho phép người dùng quyền được chia sẻ vị trí gần đúng của mình với các ứng dụng, thay vì chia sẻ chính xác vị trí của họ.

Trong App Store, những người sử dụng các thiết bị của Apple có thể nhìn thấy tóm tắt thông tin về quyền riêng tư từ một ứng dụng trước khi tải xuống. Và các ứng dụng sẽ có những "nhãn dán" riêng về riêng tư tùy theo số lượng nhiều hoặc ít mà họ thu thập như vị trí, lịch sử duyệt web, hoặc danh bạ… Mỗi nhà phát triển sẽ tự báo cáo về việc thực hiện quyền riêng tư của ứng dụng.

Nam Trần (Tổ quốc)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.