Bản cập nhật iOS mới nhất cho phép người dùng chặn các ứng dụng như Facebook theo dõi họ. Điều này khiến hiệu quả quảng cáo trên mạng xã hội này giảm sút.

"Từ khi Apple ra mắt iOS 14.5 cho phép người dùng có quyền chọn lựa cho Facebook theo dõi họ hay không, việc quảng cáo trên nền tảng này dần kém hiệu quả hơn", Minh Nhật, người làm dịch vụ quảng cáo Facebook cho hàng chục cửa hàng online tại TP.HCM cho biết.

Cũng theo ông Nhật, số liệu của bộ đếm trên trình quản lý không chính xác so với thực tế. "Người dùng vẫn click vào quảng cáo nhưng do không đúng sở thích, nhu cầu nên không chuyển đổi ra đơn hàng được", Nhật nói.

Quảng cáo Facebook Pixel đã không còn chính xác

Bản cập nhật iOS mới nhất cho phép người dùng chặn các ứng dụng như Facebook theo dõi họ.

Facebook Pixel là công cụ được Facebook triển khai nhằm hỗ trợ các nhà quảng cáo tối ưu hiệu quả chiến dịch. Đây là đoạn mã Javascript mạng xã hội này cung cấp cho các nhà quảng cáo chèn vào website để theo dõi hành vi người dùng, đo lường hiệu quả quảng cáo.

Theo Statista, tại Việt Nam, 36,2% người dùng smartphone sử dụng iPhone trong năm 2020. Tính đến đầu 2021, hơn 68 triệu người Việt Nam sử dụng Facebook, trong đó có 13 triệu người dùng iOS.

Trong khi đó, theo số liệu của Apple, đã có hơn 90% người dùng trong số này cập nhật iOS 14. Có thể thấy, bản cập nhật iOS 14.5 sẽ ảnh hưởng diện rộng đến nhóm người dùng các thiết bị của Apple tại Việt Nam.

Theo ông Nhật, sau bản cập nhật iOS 14.5, các số liệu quảng cáo gửi về không chính xác. "Dù CPM (chi phí quảng cáo trên 1.000 lần hiển thị) rẻ hơn trước, giới chạy quảng cáo trên Facebook đang kêu trời vì không ra được đơn hàng nào. Apple và Facebook 'đánh nhau' nhưng chúng tôi mới là nạn nhân đầu tiên", ông Nhật nói thêm.

Trong khi đó, theo Bùi Việt Anh, chuyên gia quảng cáo tại công ty truyền thông Pancake, những thay đổi mới của iOS 14 sẽ mang đến lợi ích cho người dùng.

"Facebook quá nhiều tai tiếng với các vụ rò rỉ dữ liệu cá nhân của người dùng. Chính sách mới của Apple sẽ bảo vệ dữ liệu người dùng tốt hơn. Bù lại, quảng cáo người dùng xem trên Facebook không còn là những thứ họ quan tâm nữa", ông Việt Anh nhận định.

Facebook vẫn có thể thu thập dữ liệu theo nhiều cách khác

Trái lại, theo ông Phan Bá Tuấn, quản trị viên nhóm thương mại điện tử với gần 300.000 thành viên lại cho rằng người dùng sẽ gặp nhiều phiền phức hơn sau iOS 14.5.

"Người dùng thay vì nhìn thấy quảng cáo sản phẩm có tương tác trước đó, giờ đây họ phải xem tất cả mọi thể loại quảng cáo. Những quảng cáo, bài viết không phù hợp, họ đều phải xem", ông Tuấn phân tích.

Facebook phản ứng quyết liệt trước những thay đổi của iOS 14.5. Ảnh: Shutter.

Tuy vậy, ông Tuấn cho rằng Facebook sẽ sớm có giải pháp thay thế công cụ Pixel để lấy thông tin người dùng.

"Ví dụ, khi bạn nhìn thấy một bài quảng cáo trên dòng thời gian của Facebook, dù không bình luận hay tương tác, chỉ cần nhìn vào đó khoảng thời gian nhất định, bạn chắc chắn sẽ phải nhìn thêm những quảng cáo tương tự ở lần sau", ông Tuấn cho biết.

Tuy vậy, ở một số lĩnh vực, cuộc chiến của Apple và Facebook sẽ là án tử cho họ.

"Mảng kinh doanh chịu ảnh hưởng nhiều nhất chính là game. Khi người dùng không cho phép theo dõi thiết bị nữa, các tựa game iOS sẽ không thể tiếp cận chính xác người dùng", Thanh Phong, sáng lập công ty truyền thông Wagency cho biết.

Đòn chí mạng vào mô hình kinh doanh của Facebook

Cách Facebook kinh doanh từ trước đến nay dựa trên dữ liệu người dùng. Tuy nhiên, công ty này lại tỏ ra bế tắc trong việc bảo vệ nguồn thông tin này. Bằng chứng là các vụ rò rỉ dữ liệu như Cambridge Analytica, hay gần đây nhất vào đầu tháng 4, 500 triệu tài khoản mạng xã hội này bị lộ.

Về phía Apple, trong nhiều năm, người đứng đầu công ty Tim Cook cho rằng Facebook coi người dùng như một sản phẩm, kiếm tiền từ quảng cáo và đùa cợt với quyền riêng tư của họ.

Thiếu dữ liệu người dùng, Facebook khó lòng chứng minh với nhà quảng cáo hiệu quả của nền tảng. Ảnh: Unsplash.

Người dùng dường như cũng có chung quan điểm với CEO Apple. Dựa trên phân tích của hãng nghiên cứu AppsFlyer với 300 ứng dụng được cài trên 2.000 chiếc iPhone, trung bình 32% người đồng ý cho phép ứng dụng thu thập dữ liệu. Đồng nghĩa, 68% còn lại không muốn bị theo dõi.

Theo Phó Chủ tịch mảng Thông tin số từ công ty tiếp thị điện tử WPromote Simon Poulton, nếu kết quả tiếp thị trên Facebook suy giảm, nhà quảng cáo chắc chắn sẽ từ chối đổ tiền vào nền tảng.

"Tất cả những gì nhà quảng cáo thừa hưởng đều được Facebook xây dựng dựa trên thuật toán đã vận hành trong nhiều năm. Chẳng ai muốn đạp đổ đi tất cả để xây dựng lại cái mới", ông Thanh Phong chia sẻ.

Ông Donnie Chu, nhà sáng lập Tập đoàn truyền thông DC Group nhận định giữa Apple và Facebook là mối quan hệ cộng sinh chéo, rất phức tạp. "Nguồn thu lớn thứ 2 của Apple là App Store. Các ứng dụng, game cần tăng trưởng, và nhóm sản phẩm này cũng cần quảng cáo trên Facebook", ông Chu nói.

Tuy nhiên, tất cả chuyên gia đều có chung nhận định Facebook sẽ chịu thiệt hại nghiêm trọng, một khi Apple triển khai rộng rãi thay đổi quyền riêng tư mới.

"Facebook sẽ khó thu thập dữ liệu người dùng hơn. Mạng xã hội này cũng không chứng minh được quảng cáo trên nền tảng của mình là có hiệu quả khi không có số liệu thống kê để trình bày cho nhà quảng cáo", ông Việt Anh cho biết.

Huỳnh Lộc (Zing News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.