Chiều tối ngày (23/4), Chính phủ Nhật Bản đã quyết định tái Tuyên bố tình trạng khẩn cấp do dịch Covid-19 đối với 4 tỉnh, thành của Nhật Bản là Tokyo, Kyoto, Osaka và Hyogo. Đây là lần thứ 3 Nhật Bản tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Nhật Bản tái Tuyên bố tình trạng khẩn cấp lần 3 vì Covid-19 (Ảnh: TTXVN).

Thời gian áp dụng tính từ ngày 25/4 đến hết ngày 11/5. Đây cũng là dịp Nhật Bản có kỳ nghỉ dài ngày trong Tuần lễ vàng.

Trước đó, 4 tỉnh, thành này cũng nằm trong 10 tỉnh, thành có nhiều ca lây nhiễm bắt buộc phải thực hiện biện pháp tăng cường chống lây lan dịch bệnh. Ngoài ra, tỉnh Ehime là tỉnh thuộc đối tượng phải thực hiện biện pháp tăng cường chống lây lan dịch bệnh, một số tỉnh khác gia hạn thêm thời gian thực hiện biện pháp này.

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide cũng đã gửi lời xin lỗi tới nhân dân vì việc tái tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Ông cũng giải thích là do số ca nhiễm mới tiếp tục tăng hơn so với tháng 3 và ở Osaka, Hyogo hệ thống y tế đã lâm vào tình trạng quá tải, do đó bắt buộc phải đưa ra những biện pháp mạnh mẽ nhằm ngăn chặn lây lan.

Tuyên bố tình trạng khẩn cấp qui định rằng bên cạnh phải rút ngắn thời gian kinh doanh, các nhà hàng, quán bar, cửa hàng karaoke và các cơ sở lớn trên 1.000m2 sẽ phải đóng cửa tạm thời. Người dân nên hạn chế đi lại giữa các tỉnh nếu không cần thiết. Các công ty đường sắt, xe buýt giảm chuyến, cắt ngắn thời gian phục vụ.

Trong khi đó, tính đến 18h30 (giờ địa phương), Nhật Bản ghi nhận thêm 5.009 ca nhiễm mới, trong đó, Osaka có số ca nhiễm nhiều nhất với 1.162 ca, tiếp đến là Tokyo với 759 ca giảm hơn 100 ca so với ngày hôm trước. Đây cũng là thứ 3 liên tiếp Nhật Bản có hơn 5.000 ca nhiễm trong một ngày.

Ngày hôm nay, Bộ Lao động và Y tế Nhật Bản cũng cho biết trong khoảng hơn 1,2 triệu người được tiêm vaccine Covid-19 Pfizer của Mỹ, đến nay đã có 10 người tử vong sau khi được tiêm.

Tuy nhiên, theo Bộ Y tế và Lao động nguyên nhân dẫn đến tử vong do tiêm vaccine là chưa có căn cứ kết luận, bởi trong số người tử vong có người già lên tới 102 tuổi.

VOV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.