Mỗi kg ốc sên Andreas Gugumuck (Áo) bán được 105 USD, trứng ốc có giá gấp đôi, thậm chí cả gan ốc và sản phẩm làm đẹp từ nhớt ốc cũng là hàng bán chạy.

Trong kho thóc tại một trang trại ở ngoại ô thủ đô Vienna (Áo), Andreas Gugumuck đang chuẩn bị "căn phòng tình yêu" cho các vị khách. Nhiệm vụ của anh là điều chỉnh ánh sáng và cung cấp thức ăn cho những cặp đôi tại đây.

Tuy nhiên, Gugumuck chẳng phải chủ nhà trọ nào cả. Thực ra, anh làm nghề nuôi ốc sên và chỉ đang giúp chúng sinh sản. Mỗi năm, trang trại của Gugumuck cung cấp hơn 300.000 con cho thị trường.

oc-1-9495-1409718529.jpg

Trang trại của Gugumuck đang thu hoạch ốc sên. Ảnh: BBC

Mỗi năm, Gugumuck bán 1,5 tấn ốc sên cho các nhà hàng trên khắp nước Áo và xuất khẩu chủ yếu sang Đức, Mỹ. Với giá 80 euro (105 USD) một kg, đây là một ngành kinh doanh rất hấp dẫn. Vị giám đốc 40 tuổi cho biết công việc này còn thú vị hơn nhiều so với nghề cũ của anh trong ngành công nghệ thông tin (IT).

Gugumuck lớn lên trong một trang trại, nhưng anh chẳng hề có hứng thú tiếp quản nó từ cha mình. Thay vào đó, anh theo học kinh tế và khoa học máy tính, sau đó đầu quân cho IBM tại Áo năm 2000. Gugumuck làm việc ở rất nhiều vị trí và dần lên chức giám đốc dự án.

Nhưng dù vậy, anh vẫn luôn cảm thấy "có gì đó thiếu thiếu". "Tôi chẳng làm ra sản phẩm gì cả, chỉ loanh quanh phác thảo ý tưởng và làm kế hoạch. Vì thế, tôi bắt đầu tìm phương án khác", Gugumuck nói. Sau đó, anh đọc được một bài báo về việc dùng ốc sên làm thức ăn, rồi tìm hiểu và phát hiện ra một cuốn sách ẩm thực rất nổi tiếng, trong đó có nói về nghệ thuật chế biến ốc sên truyền thống, đặc biệt tại Vienna.

Ngày nay, Pháp là quốc gia nổi tiếng về tiêu thụ loài vật này, nhưng Gugumuck biết rằng từ thời Trung Cổ, Vienna mới là trung tâm của món ốc sên. Vì thế, anh quyết định khôi phục lại truyền thống này.

Sau khi nghiên cứu cách nuôi và gây giống ốc sên, Gugumuck tiếp quản trang trại của gia đình năm 2008. Trong 7 tháng, anh chuẩn bị một mảnh đất trồng rau và thảo dược như cây húng tây, sau đó mua 20.000 con ốc sên nâu châu Âu (cornu aspersum) về làm giống. "Đây là loại phổ biến nhất mà người dân Bắc Âu có thể thấy trong vườn nhà mình", anh nói.

Sau khi thu hoạch lứa ốc đầu tiên, Gugumuck bắt đầu thử nghiệm làm cách nào để nấu chúng ngon nhất, do hầu hết các nhà hàng chỉ muốn mua đồ chế biến sẵn. Sau khi đun trong canh rau 3 tiếng, anh gói thịt ốc lại và mang đến các nhà hàng tại Vienna.

Tuy nhiên, Gugumuck cho biết dù các đầu bếp rất hài lòng với chất lượng ốc sên, nhiều nhà hàng vẫn ngần ngại mua chúng do lo khách hàng không ăn. Vì thế, để giúp tăng nhận thức của người dân, Gugumuck quyết định tổ chức hẳn hai lễ hội ăn ốc sên mỗi năm. Một vào tháng 3 và một vào tháng 9.

oc-2-1785-1409718529.jpg

Trứng ốc và gan ốc sên được đóng hộp. Ảnh: BBC

Sự nổi tiếng của hai sự kiện này đã giúp các nhà hàng tại Vienna cởi mở hơn và doanh thu của Gugumuck cũng bắt đầu tăng vọt. Năm 2010, công ty Viennese Snails đã giúp anh kiếm đủ tiền để nghỉ hẳn việc IT ở IBM.

Những năm gần đây, Gugumuck còn kinh doanh cả trứng và gan ốc sên. Ốc sẽ được đặt trong các hộp đất và cát để thu hoạch trứng hàng ngày. Trứng ốc có màu trắng, sẽ được khử trùng trước khi đem đóng hộp và bán. 50gr trứng ốc có giá hơn 150 euro.

Chúng được nhận xét là ăn giòn và có vị đậm hơn trứng cá. Phần lớn trứng ốc của Gugumuck được xuất khẩu sang Đức và Mỹ.

Dù vậy, anh vẫn tự hào nhất là gan ốc sên, do sản phẩm này rất hiếm. "Gan ốc sên có hình xoắn y như vỏ vậy. Tôi thích vị của chúng, vì chúng rất mềm, ngon, bùi. Ăn với cá hoặc trứng ốp rất hợp", anh nói. Gan ốc sên đều phải được tách bằng tay.

Gugumuck còn kiếm được tiền nhờ các tour tham quan trang trại. Anh thậm chí đã xây cả nhà hàng và khu mua sắm trong này. Ngoài ra, công ty của anh cũng sản xuất cả sản phẩm làm đẹp từ nhớt ốc sên. Loài động vật này tuy chậm chạp, nhưng chính nó đang giúp việc kinh doanh của Gugumuck lên nhanh như diều gặp gió.

Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.