Yanolja là một ứng dụng du lịch nổi tiếng trên toàn cầu với hơn 57 triệu lượt tải, được thành lập bởi Lee Su-jin (45 tuổi) – một chàng trai mồ côi và khởi đầu từ công việc lao công tại khách sạn.

Hai bàn tay trắng…

Không là công tử “ngậm thìa vàng”, không có cha là tỉ phú, Lee Su-jin xuất phát điểm chỉ là một cậu bé mồ côi cha mẹ. Những năm đầu của tuổi 20, anh bắt đầu sự nghiệp của mình với công việc lao công, dọn dẹp tại một khách sạn cho thuê phòng theo giờ. Thời điểm đó, mong muốn của anh đơn giản là có một chỗ ngủ miễn phí và mức lương ổn định.

Tuy nhiên, chính công việc này lại là bàn đạp để anh đến thẳng tới vị trí một trong 50 người giàu nhất Hàn Quốc và lọt vào danh sách người giàu nhất thế giới của Forbes với khối tài sản 1,2 tỉ USD (hơn 28.000 tỉ đồng).

Lee Su-jin xuất thân là cậu bé mồ côi.

Theo Bloomberg, trong quá trình làm việc tại khách sạn, Lee Su-jin đã quan sát trải nghiệm của khách hàng cũng như hiểu mong muốn của họ. Đồng thời, tận dụng mối quan hệ quen biết với một nhà cung cấp giấy vệ sinh và các ông chủ khách sạn để bắt đầu hành trình lập nghiệp.

Đối tượng anh hướng đến là các cặp đôi trẻ, khách du lịch ngắn hạn hay những người có nhu cầu thuê chỗ nghỉ trong vài giờ.

Vào năm 2005, anh chính thức tạo ra ứng dụng Yanolja, có nghĩa là “Này, cùng chơi nhé” trong tiếng Hàn Quốc, cung cấp dịch vụ đặt tour du lịch và phòng khách sạn. Được biết, trước khi bắt đầu với Yanolja, Lee Su-jin từng đầu tư vào cổ phiếu và bán các món salad, nhưng đều không thành công.

… làm nên doanh nghiệp tỉ đô

Chỉ sau vài năm ra mắt, Yanolja đã trở thành một trong những ứng dụng đặt phòng khách sạn hàng đầu tại Hàn Quốc và “lọt vào mắt xanh” của nhiều nhà đầu tư.

Tháng 6/2019, Lee Su-jin thành công trong lần gọi vốn đầu tiên khi đưa Yanolja trở thành startup kỳ lân thứ 8 của Hàn Quốc với định giá 1 tỉ USD.

Đến năm 2021, Lee Su-jin bán lại cho quỹ Vision Fund 2 thuộc Tập đoàn SoftBank của tỉ phú Nhật Bản Masayoshi Son khoảng 25,23% cổ phần, tương đương với 1,7 tỉ USD. Khi đó, định giá công ty đã ở mức 6,7 tỉ USD.

Khối tài sản của Lee Su-jin hiện đang có là 1,2 tỉ USD, theo Forbes.

Tuy nhiên, vào tháng 2/2023, Booking Holdings, một nhà đầu tư lớn khác của Yanoljia về đặt tour du lịch trực tuyến, thông báo trong hồ sơ chứng khoán đã hạ mức định giá của Yanoljia xuống 60%. Dù vậy, Yanolja vẫn đón nhận kết quả kinh doanh tốt khi ngành du lịch toàn cầu phục hồi sau dịch Covid-19.

Đáng chú ý, công ty cũng đã mở rộng quy mô sang phần mềm dựa trên điện toán đám mây (cloud computing) trong những năm gần đây, giúp các khách sạn quản lý số lượng đặt phòng và dự đoán hành vi của khách hàng. Nhờ vậy, doanh số của phần mềm này đã tăng gấp đôi từ năm 2021, đóng góp 16% tổng doanh thu của Yanolja.

Ngoài ra Yanolja cũng mở rộng sang mảng nhà hàng hay phương tiện vận chuyển. Trong quý I/2022, doanh thu công ty đã tăng 19%, lên mức 100,5 tỉ won (80 triệu USD). Nguồn thu chính của Yanolja chủ yếu đến từ dịch vụ đặt phòng khách sạn/nhà nghỉ và thu phí quảng cáo trên nền tảng của họ từ các đơn vị như công ty lữ hành.

Bảo Minh (Nguồn Forbes, Bloomberg)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.