Để có thể được vinh danh là người giàu nhất hành tinh, nhiều tỷ phú thế giới đã phải phấn đấu và chờ đợi tới tận lúc qua tuổi 70. Và để đứng đầu danh sách Forbes, yêu cầu về tài sản ngày một khắt khe hơn.
Trong vòng 1 tuần qua, danh hiệu người giàu nhất thế giới trên bảng xếp hạng Forbes liên tục đổi chủ. Sự trồi sụt của giá cổ phiếu Zara khiến tỷ phú Amancio Ortega cạnh tranh từng phút với nhà sáng lập Microsoft cho danh hiệu này.
Ngày 7/9, tài sản của Amancio Ortega gia tăng bất ngờ 1,7 tỷ USD, chạm đến mốc 79,4 tỷ USD, đủ để đưa ông trở thành người giàu nhất thế giới. Ông giữ được danh hiệu này trong gần 2 ngày, trước khi trả lại nó cho Bill Gates trong 45 phút. Sau đó, Amancio Ortega vượt lên 10 phút, rồi lại chịu thất thủ trong một thời gian ngắn.
Thống kê theo thời gian thực của Forbes cho thấy, trong ngày 11/9, tỷ phú người Tây Ban Nha nắm giữ vị trí đầu bảng trong danh sách người giàu. Nhưng sang đến ngày 12/9, Bill Gates vượt lên, và giờ khoảng cách giữa 2 tỷ phú đã là gần 3 tỷ USD.
So với những người đầu tiên sở hữu danh hiệu này như tỷ phú Nhật Yoshiaki Tsutsumi, hay chính Bill Gates, bước đường của Amancio Ortega khó khăn hơn nhiều bởi ông không chỉ phải chờ đợi trong thời gian rất dài, mà còn phải đạt được mốc giá trị tài sản cao nhất trong số những lần Forbes đổi ngôi.
Để có thể đứng đầu danh sách của Forbes, tài sản của ông chủ Zara đã phải vượt qua con số 78,5 tỷ USD, rào cản cao nhất đối với một cuộc lật đổ. Trước đó, vào ngày 23/10/2015, trong 30 phút ngắn ngủi trở thành tỷ phú giàu nhất thế giới, con số mà Ortega cần chinh phục chỉ là 78,1 tỷ USD.
Theo thống kê của Forbes, kể từ năm 1987, chỉ có 6 cái tên được vinh danh trên đầu bảng xếp hạng, trong đó có 2 tỷ phú người Nhật, 2 người Mỹ, 1 người Mexico và 1 người Tây Ban Nha.
Thời kỳ đầu, để trở thành tỷ phú giàu nhất thế giới, những doanh nhân như Yoshiaki Tsutsumi hay Taikichiro Morichỉ cần có tổng tài sản khoảng 5-20 tỷ USD. Ngay cả Bill Gates trong lần đầu được vinh danh vào năm 1993 cũng chỉ sở hữu khối tài sản 12,9 tỷ USD, con số thua xa so với chính ông và chính Amancio Ortega hiện tại.
Trong suốt thời gian xếp hạng của Forbes, chỉ có 1 lần người đứng đầu danh sách tỷ phú có tổng tài sản vượt trên 100 triệu USD, đó là Bill Gates vào năm 1999. Khi đó, truyền thông thế giới gọiông là "tỷ phú trăm tỷ đô". Tuy nhiên, lượng tài sản nhanh chóng giảm xuống, một phần vì Bill Gates lúc này đã bắt đầu hiến tặng tài sản cho công cuộc từ thiện.
Nếu tính trong lịch sử của Forbes, Gates cũng là doanh nhân trẻ nhất nắm giữ ngôi vị giàu nhất thế giới. Đó là vào năm 1993, khi doanh nhân này mới chỉ 38 tuổi. Trong khi đó, YoshiakiTsutsumi có được danh hiệu này khi ông 53 tuổi, Warren Buffett 58 tuổi, Carlos Slim Helu là 70 tuổi, Amancio Ortega là 80 và Taikichiro Mori là 87 tuổi.
Quang Huy (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.