Theo thống kê mới nhất của Forbes, với tài sản hiện tại là 4,4 tỷ USD chủ tịch Vingroup đang đứng thứ 712 trong danh sách tỷ phú thế giới. Đáng ngạc nhiên là có đến 21 tỷ phú khác xếp chung vị trí này với ông.

Theo bảng xếp hạng tỷ phú thế giới 2024 của Forbes, tỷ phú Phạm Nhật Vượng vẫn là người giàu nhất Việt Nam. Cùng vị trí với ông có đến 21 tỷ phú đến từ nhiều quốc gia và đa dạng lĩnh vực kinh doanh.

Trong đó có thể kể đến Reed Hastings, Chủ tịch điều hành nền tảng xem phim trực tuyến Netflix. Ông được biết đến với thương vụ bán công ty khởi nghiệp Pure Software với giá 750 triệu USD. Thương vụ này đã tạo ra cơ hội cho Hastings, đặt nền móng cho ông bắt đầu hành trình của mình với Netflix.

Reed Hastings, Chủ tịch điều hành nền tảng xem phim trực tuyến Netflix/ Ảnh Ảnh: LA Times.

Một tỷ phú khác là Michael Saylor. Ngoài 12% cổ phần tại công ty công nghệ do mình sáng lập là MicroStrategy, phần lớn giá trị tài sản của ông Saylor đến từ khối lượng Bitcoin khổng lồ. Trong giai đoạn 2020-2023, toàn bộ tiền mặt của công ty được ông dùng để mua Bitcoin ở mức giá 30.200 USD, số lượng mua vào chiếm đến 0.5% tổng cung của Bitcoin (tức 152.800 BTC - tính đến tháng 08/2023).

Tính đến đầu tháng 3, vị doanh nhân này đã nắm trực tiếp 17.731 Bitcoin, tương đương hơn 1,2 tỷ USD theo thị giá hiện nay.

Melanie Perkins, người đồng sáng lập kiêm CEO nền tảng thiết kế Canva, cũng đang nắm trong tay 4,4 tỷ USD nhờ sở hữu 18% cổ phần công ty. Đây là năm thứ 3 Perkins xuất hiện trong danh sách tỷ phú thế giới của Forbes. Năm 2021, thời điểm Canva được các nhà đầu tư định giá 40 tỷ USD, tài sản của nữ tỷ phú 36 tuổi đã đạt đỉnh 6,5 tỷ USD.

Melanie Perkins, người đồng sáng lập kiêm CEO nền tảng thiết kế Canva/ Ảnh Getty.

Isaac Perlmutter, hay còn gọi là Ike, đã tích lũy tài sản của mình nhờ sản xuất nhân vật hoạt hình hành động, sau này trở thành truyện tranh Marvel Comics. Tỷ phú 82 tuổi trở thành Giám đốc điều hành của công ty vào năm 2005 và chịu trách nhiệm bán công ty cho Disney vào năm 2009 với giá 4 tỷ USD.

Trước đó vào năm 1998, Isaac Perlmutter đã đánh bại tỷ phú Carl Icahn để giành quyền kiểm soát hãng truyện tranh Marvel trên bờ vực phá sản. Sau đó ông đã đưa Marvel Entertaiment trở về thời kỳ hoàng kim với loạt dự án bom tấn như Spider Man, Hulk và Iron Man.

Ở lĩnh vực thể thao, tỷ phú James Irsay, CEO của đội bóng bầu dục Indianapolis Colts, ghi nhận tài sản ròng tăng 3 năm liên tiếp lên mức 4,4 tỷ USD. Vị tỷ phú chính thức thừa kế 100% cổ phần tại đội bóng NFL sau khi cha mình là Robert Irsay qua đời vào năm 1997. Kể từ thời điểm lên nắm quyền, đội bóng của Irsay đã có 14 mùa giải vô địch, bao gồm cả chức vô địch Super Bowl năm 2006.

Năm 2001, Irsay cũng gây chú ý khi mua bản thảo gốc cuốn "On the Road" của nhà văn Jack Kerouac với giá 2,4 triệu USD.

Một trong những nhà khai thác kẽm hàng đầu nước Nga, tỷ phú Andrei Kozitsyn, cựu CEO UMMC, ghi nhận tài sản hồi phục mạnh sau khi chạm đáy 1,9 tỷ USD vào năm 2021. Tương tự tỷ phú Phạm Nhật Vượng, ông cũng sở hữu khối tài sản hơn 4,4 tỷ USD và xếp ở vị trí 712 trong danh sách.

Isaac Perlmutter, người mang Marvel trở lại thời hoàng kim với loạt phim bom tấn như Spider Man, Iron Man... Ảnh NYT.

Tỷ phú đến từ Trung Quốc Xiyang Guangda - người sáng lập Tsingshan Group, một công ty luyện kim chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực sản xuất thép không gỉ cũng ghi nhận khối tài sản 4,4 tỷ USD. Năm 1998, ông từ bỏ công việc tại một công ty quốc doanh để trở thành một doanh nhân toàn thời gian, huy động số tiền tương đương khoảng 100.000 USD từ bạn bè và người thân để tài trợ cho công việc kinh doanh…

Ngoài ông Phạm Nhật Vượng, trong danh sách những người giàu nhất thế giới vừa được Forbes công bố cũng ghi nhận có sự góp mặt của 5 tỷ phú Việt Nam khác là CEO VietJet Air Nguyễn Thị Phương Thảo (2,8 tỷ USD, xếp hạng 1.187), Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long (2,6 tỷ USD, xếp hạng 1.286), Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh (1,7 tỷ USD, xếp hạng 1.851), Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương (1,2 tỷ USD, xếp hạng 2.410) và Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang (1,2 tỷ USD, xếp hạng 2.410).

Theo danh sách của Forbes, năm nay, thế giới có kỷ lục 2.781 tỷ phú, nhiều hơn 141 người so với năm ngoái. Tài sản của họ cũng nhiều nhất từ trước đến nay, với 14.200 tỷ USD, nhờ thị trường chứng khoán toàn cầu khởi sắc, bất chấp lạm phát và biến động địa chính trị.

Người giàu nhất hành tinh hiện là Chủ tịch kiêm CEO LVMH - Bernard Arnault với 233 tỷ USD. Theo sau là CEO Tesla Elon Musk với 195 tỷ USD, nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos 194 tỷ USD…

Xem thêm bài viết về: Ông Phạm Nhật Vượng
Bảo Minh (Nguồn Forbes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.