Từng nhận lương 16 USD/tháng ở nhà máy, sau đó làm phóng viên trong 5 năm, bà Wu Yajun đã xây dựng công ty kinh doanh bất động sản và trở thành tỷ phú sở hữu hơn 10 tỷ USD.

Nhiều nữ tỷ phú tự thân khiến cả thế giới trầm trồ thán phục trước khối tài sản khổng lồ mà họ làm ra từ chính đôi bàn tay của mình. Con đường dẫn đến thành công của họ là những câu chuyện truyền cảm hứng về sự quyết tâm và kiên trì sẽ luôn dẫn tới thành công.

Bà Wu Yajun từng đảm nhận vị trí kỹ thuật viên trong một nhà máy với mức lương chỉ 16 USD/ tháng. Tuy nhiên, bằng nỗ lực của bản thân, bà đã trở thành một trong 10 nữ tỷ phú tự thân giàu có nhất Trung Quốc.

Với tấm bằng cử nhân kỹ thuật, bà Wu từng được phân công làm việc tại một nhà máy quốc doanh tại quê nhà Trùng Khánh. Làm việc được 4 năm, bà Wu đổi nghề sang làm phóng viên bất động sản.

Tỷ phú tự thân Trung Quốc Wu Yajun. Ảnh: Longfor Properties.

Khi việc mua căn hộ đầu tiên là vô cùng khó khăn, bà Wu nhận ra tiềm năng kinh doanh. Đây cũng là tiền đề để bà và người chồng Cai Kui thành lập công ty phát triển bất động sản Longfor Properties vào thập niên 90.

Longfor Properties đặt trụ sở ở Hong Kong (Trung Quốc), nhưng hoạt động tại 47 thành phố khác nhau. Doanh thu năm 2017 của công ty là 10,7 tỷ USD, theo hãng tin Bloomberg. Bà nắm chức CEO của công ty trong 6 năm, và là Chủ tịch hội đồng quản trị từ năm 2007 – 2018.

Sự thành công của công ty hiện có tên Longfor Group Holdings đã đưa bà Wu lên vị trí người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc vào năm 2012. Tuy nhiên, cũng trong năm 2012, bà ly hôn khiến tài sản bị mất khoảng 3 tỷ USD do phải chuyển 40% cổ phần cho chồng cũ.

Theo tạp chí Forbes, vào tháng 11/2018, bà Wu thôi giữ chức Chủ tịch Longfor Group Holdings, và chuyển giao 44% cổ phần công ty cho con gái Cai Xinyi lúc bấy giờ mới ngoài 20 tuổi.

Hiện bà vẫn nằm trong danh sách một trong những tỷ phú giàu nhất Trung Quốc với khối tài sản ước tính khoảng 11 tỷ USD, theo CEO Magazine. Trước đó, theo danh sách của Forbes vào năm 2019, bà Wu là nữ tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới khi sở hữu 9,4 tỷ USD.

Ảnh: Forbes.

Bà Wu sinh năm 1964 tại thành phố Trùng Khánh. Bà từng học tại Đại học Bách khoa Tây Bắc ở Tây An khi mới 16 tuổi, và tốt nghiệp với bằng cử nhân kỹ thuật. Sau khi tốt nghiệp, bà được phân công làm việc tại một nhà máy quốc doanh ở quê nhà. Bà làm việc ở đó 4 năm với mức lương khoảng 16 USD/tháng.

Theo tờ The Economist, vào năm 1988, khi 24 tuổi, bà Wu chuyển sang làm phóng viên mảng bất động sản trong 5 năm.

Vào năm 1993, khi mua căn hộ đầu tiên và trải qua nhiều vấn đề rắc rối như thiếu khí đốt, ánh sáng, và không có thang máy, bà Wu và chồng đã quyết tâm thành lập công ty bất động sản Longfor Properties.

Tới năm 1997, Longfor Properties mở bán dự án nhà ở đầu tiên tại quê hương Trùng Khánh với mức giá 157 USD/m2, cao hơn gấp đôi so với thu nhập trung bình của một hộ gia đình Trung Quốc vào thời điểm đó.

Ảnh: China Daily.

Longfor Properties từng là một trong những nhà phát triển trung tâm mua sắm sớm nhất ở Trung Quốc. Công ty ước tính có khoảng 300 triệu người đã ghé thăm các trung tâm thương mại của công ty vào năm 2017. Cũng trong năm 2017, bà Wu đứng thứ 7 trong danh sách các nữ tỷ phú tự thân trên thế giới với tài sản ròng là 4,6 tỷ USD.

Tuy nhiên, bà Wu nổi tiếng là tỷ phú kín tiếng. Vào năm 2003, do thiếu thông tin công khai, tên của bà Wu từng bị viết sai chính tả trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc, và bà còn bị nhầm là đàn ông. Khi được hỏi tại sao lại tránh né truyền thông, bà Wu nói “tôi chẳng có gì để nói cả. Tôi chỉ là người tập trung vào công việc kinh doanh của riêng mình”.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.