Doanh thu khoảng 18 tỷ USD nhưng bằng cách chuyển lợi nhuận sang các nước khác, Google Anh đã tránh được thuế suất 23%, chỉ phải đóng vỏn vẹn 15 triệu USD trong vòng 5 năm.


Chủ tịch Google Eric Schmidt cho rằng công ty làm đúng theo luật Anh chứ không trốn thuế. Ảnh: ILM

Sau vụ việc Apple bị Thượng viện Mỹ đem ra chất vấn vì hành vi trốn thuế thì đến ngày 27/5, Chủ tịch Eric Schmidt của Google cũng phải trả lời giới chức Anh về vấn đề tương tự. Theo BBC, từ năm 2006 đến 2011, Google Anh chỉ nộp 10 triệu bảng thuế doanh nghiệp (hơn 15 triệu USD). Trong khi đó, với thu nhập 11,9 tỷ bảng (18 tỷ USD) trong cùng khoảng thời gian này và thuế thu nhập doanh nghiệp 23% tại Anh, ước tính số tiền mà đại gia Internet phải bỏ ra lên tới hơn 4 tỷ USD.

Phản hồi lại cáo buộc trốn thuế, lãnh đạo Google cho rằng lỗi là của hệ thống luật pháp sở tại chứ không phải do công ty họ cố tình. Eric khẳng định họ vẫn tuân thủ luật của Anh và "nếu Anh quốc thay đổi luật thuế, chúng tôi sẽ tuân theo. Nếu tăng thì Google đóng nhiều hơn và ngược lại".

Mức đóng thuế thấp của Google đã trở thành một vấn đề đau đầu giới chức Anh, nơi tăng trưởng kinh tế đang không tốt do chính sách khắc khổ của Đảng Bảo thủ. Đất nước vẫn đang trên bờ vực rơi vào cuộc suy thoái lần thứ 3 liên tiếp.

Chính phủ Anh đang áp thuế 23% đối với doanh nghiệp có lợi nhuận trên 300.000 bảng một năm (tương đương 454.000 USD). Tuy nhiên Google lại có cách hợp pháp để chuyển lợi nhuận sang Ireland, nên những gì còn lại ở xứ sở sương mù rất ít. Google cũng chuyển một phần không nhỏ doanh thu của mình vào một tập đoàn đặt tại Hà Lan nhưng đăng ký kinh doanh ở Bermuda.

Cách "đi đường vòng" này khá giống với phương pháp được Apple áp dụng để giảm tối đa tiền thuế phải chi trả ở Mỹ. Cụ thể, Táo khuyết đã tạo nên một hệ thống các công ty con ở nước ngoài, đặc biệt là Ireland, rồi vận chuyển doanh thu sang những đơn vị này để hưởng thuế suất thấp hơn Mỹ (hiện là 35%). Nhờ cách làm này mà mỗi ngày Apple "né" được 17 triệu USD.

Phương Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.