Reuters đưa tin, ngày 30/11, một nhóm publisher của Anh đã cáo buộc Google và công ty mẹ Alphabet lạm dụng vị trí thống lĩnh trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến khiến các đơn vị này bị thất thoát hàng chục tỷ doanh thu.

Publisher là đơn vị phát triển và cung cấp nội dung cho một đối tượng người dùng Internet nhất định thông qua các trang web, blog, và ứng dụng trên điện thoại.

Công ty luật Humphries Kerstetter và Geradin Partners cho biết đơn kiện tập thể đã được đệ trình lên Tòa phúc thẩm cạnh tranh. Có 130.000 doanh nghiệp với 1,75 triệu trang web và ứng dụng ở Anh cùng tham gia vụ kiện "ông lớn" ngành công nghệ.

Theo đó, Google đã lạm dụng vị trí thống trị công nghệ quảng cáo của mình để đưa ra điều khoản, kiểm soát giá cả và triển khai quyền tự ưu tiên, khiến hàng nghìn doanh nghiệp không còn cách nào ngoài việc sử dụng các công cụ của Google nếu muốn tạo doanh thu từ quảng cáo. Việc này đã gây thiệt hại nặng nề cho các doanh nghiệp.

Google đối mặt với vụ kiện tập thể tại Anh.

Theo phân tích của các công ty luật, hành động của Google có thể đã làm giảm tới 40% doanh thu quảng cáo của nhiều công ty. Ước tính tổng thiệt hại của 130.000 doanh nghiệp kể từ ngày 1/1/2014 đến nay đã lên đến 16,33 tỷ USD.

Toby Starr, một đối tác tại Humphries Kerstetter cũng là người dẫn đầu vụ kiện cho biết hiện tại đang có rất nhiều cuộc điều tra về hoạt động quảng cáo của Google được tiến hành. Các đơn vị publisher của hàng nghìn trang web và ứng dụng di động ở Anh đã bị thất thoát hàng tỷ USD doanh thu quảng cáo vì hành động của Google. Những tổn thất này chỉ có thể được bù đắp thông qua một vụ kiện tập thể.

Về phía Google, công ty đã bác bỏ lời cáo buộc trên.

Google phát triển AI có thể tự lập trình, tự sửa lỗi, tự cập nhật.

Đại diện Google cho rằng: "Google hợp tác mang tính xây dựng với các nhà xuất bản trên khắp Châu Âu. Các công cụ quảng cáo của chúng tôi cũng như nhiều đối thủ công nghệ khác đã được hỗ trợ hàng triệu trang web và ứng dụng tài trợ, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô tiếp cận khách hàng mới một cách hiệu quả. Các dịch vụ này phát triển cùng sự hợp tác với những publisher đó. Vụ kiện này mang tính tư biện và cơ hội."

Công nghệ quảng cáo và một số hoạt động khác có liên quan đến quảng cáo của Google vẫn đang bị cả cơ quan cạnh tranh của Liên minh Châu Âu, Anh và Mỹ điều tra .

Đầu năm nay, Google từng bị cơ quan giám sát chống độc quyền của Pháp phạt 150 triệu euro (169 triệu USD) vì sử dụng lịch sử hoạt động của khách hàng (cookie) để điều phối thông tin quảng cáo. Đây là khoản phạt cao nhất mà cơ quan này từng đưa ra.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.