Giá cổ phiếu Alphabet - công ty mẹ Google - rớt mạnh sau thông tin Bing của Microsoft có thể sẽ thay thế Google trở thành dịch vụ tìm kiếm mặc định trên các thiết bị của Samsung.

Trong phiên giao dịch ngày 17/4, cổ phiếu Alphabet - công ty mẹ Google - đã mất 2,5% giá trị. Các nhà đầu tư phát hoảng vì New York Times đưa tin Samsung đang cân nhắc chuyển công cụ tìm kiếm mặc định trên điện thoại từ Google sang Bing của Microsoft.

Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần, giá cổ phiếu của Microsoft đóng cửa với mức tăng 1%.

Cổ phiếu Alphabet - công ty mẹ Google - đã mất 2,5% giá trị trong phiên giao dịch đầu tuần - Ảnh: Reuters.

Những thỏa thuận tỷ USD

Theo CNBC, Google đã trả hàng tỷ USD mỗi năm cho các hãng sản xuất điện thoại. Báo cáo cho biết Apple nhận 20 tỷ USD/năm để cài đặt Google là công cụ tìm kiếm mặc định trên những sản phẩm của mình.

Đổi lại, gã khổng lồ tìm kiếm thu về hàng tỷ USD từ quảng cáo, vốn từ lâu đã là nguồn lợi nhuận khổng lồ của Google.

Theo nguồn tin của New York Times, thỏa thuận giữa Google và Samsung sẽ sớm được gia hạn. Thỏa thuận này có thể mang về khoảng 3 tỷ USD doanh thu ước tính cho Google.

Samsung là hãng sản xuất điện thoại Android hàng đầu thế giới. Thông tin gã khồng lồ công nghệ Hàn Quốc chuẩn bị chuyển sang Bing khiến các nhân viên của Google bàng hoàng.

Theo dữ liệu của StatCounter, Google chiếm hơn 90% thị phần trên thị trường tìm kiếm toàn cầu. Hãng này đang bị Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) nhắm đến vì sự thống trị trên thị trường.

Cơ quan này cũng cảnh báo về các thỏa thuận hàng tỷ USD giữa Google và những hãng điện thoại. Theo DOJ, việc trả tiền để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định "gây hại cho cạnh tranh và người tiêu dùng".

Cuộc đua trên thị trường tìm kiếm

Trong nhiều năm qua, Google đã bỏ xa đối thủ Bing của Microsoft. Nhưng khoảng cách dường như đang được thu hẹp sau khi Microsoft cho ra mắt Bing tích hợp ChatGPT - chatbot AI của OpenAI.

Samsung và Microsoft đã xây dựng mối quan hệ đối tác. Chẳng hạn, các ứng dụng Office của Microsoft được cài đặt sẵn trên điện thoại Samsung. Với phần mềm được tích hợp, điện thoại của gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc cũng có thể kết nối dễ dàng với máy tính Windows.

Không rõ liệu Microsoft có sẵn sàng trả mức giá của Google hay không. Tập đoàn này không phụ thuộc vào mảng tìm kiếm và quảng cáo như đối thủ. Thay vào đó, nguồn thu lớn của Microsoft đến từ các giải pháp doanh nghiệp và đám mây.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của ChatGPT có thể thay đổi cuộc chơi trên thị trường tìm kiếm. Theo Wedbush Securities, việc tích hợp ChatGPT vào Bing sẽ "thách thức thị trường tìm kiếm trực tuyến bằng cách nhanh chóng giành giật thị phần vào thời điểm người dùng hào hứng với những trải nghiệm và lợi ích mới".

Khoảng cách với Google dường như đang được thu hẹp sau khi Microsoft cho ra mắt Bing tích hợp ChatGPT - chatbot AI của OpenAI - Ảnh Reuters.

Còn ông Daniel Newman - nhà phân tích tại Futurum Research - cho rằng thông báo mới của Microsoft dường như sẽ là "thách thức đầu tiên đối với vị thế số một mà Google đã độc chiếm suốt bấy lâu nay".

Microsoft còn mong muốn đưa ChatGPT vào các phần mềm như Microsoft Excel và PowerPoint. Google cũng gấp rút chạy đua với ChatGPT. Cuối năm ngoái, ông Sundar Pichai - CEO Alphabet - cho biết nhiều tính năng được hỗ trợ bởi AI sẽ có trong các sản phẩm phổ biến của Google.

Ông Pichai đã kêu gọi toàn bộ công ty tham gia thử nghiệm Bard - chatbot cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT. Thông báo nội bộ này được gửi đi ngay sau khi Google công bố dịch vụ.

Tuy nhiên, chính các nhân viên Google cũng không hài lòng về cách ban lãnh đạo gấp rút chạy đua với ChatGPT bằng Bard. Trên diễn đàn nội bộ Memegen, một số nhân viên cho rằng việc Google giới thiệu công cụ tương tự ChatGPT là quá "nóng vội", "vụng về" và "mất chất Google".

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.