Giới phân tích dự đoán 5 ngân hàng lớn nhất Phố Wall có khả năng thiệt hại hơn một tỷ USD trong tháng trước, khi doanh thu giao dịch lao dốc và chi phí pháp lý tăng cao.

JPMorgan gánh phần lớn số thiệt hại này, với lãi ròng dự đoán giảm tới 526 triệu USD so với dự báo, xuống gần 5 tỷ USD. Chỉ riêng chi phí pháp lý của họ đã được cho là khoảng 2 tỷ USD trong báo cáo tài chính công bố vào tháng tới, Financial Times cho biết.

JPMorgan gần đây dính vào hàng loạt vụ kiện tụng với quy mô lên tới hàng tỷ USD. Họ vừa chấp nhận nộp phạt 920 triệu USD vì scandal "Cá voi London" gây thiệt hại 6 tỷ USD năm ngoái. Nhà băng này cũng đang bị Chính phủ Mỹ kiện vì thao túng thị trường hàng hóa và bán chứng khoán kém chất lượng cho các hãng cho vay thế chấp trước khủng hoảng.

Dự báo u ám cũng lan sang tất cả ngân hàng có mảng giao dịch công cụ sinh lời cố định, sau nhiều cảnh báo hoạt động này chậm lại trong quý III. Kỳ vọng giao dịch khởi sắc trong những tuần cuối quý đã bị dập tắt, khi doanh thu từ hoạt động này bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Paul Gulberg – nhà phân tích tại Portales Partners (New York) nhận định: "Kết quả họ đạt được trong tháng 9 không đáp ứng được kỳ vọng của thị trường".

Lợi nhuận của JPMorgan được dự đoán giảm hơn nửa tỷ USD trong tháng trước. Ảnh: Bloomberg

Giá của rất nhiều chứng khoán sinh lời cố định (như trái phiếu dài hạn) đã giảm từ tháng 5, khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) tuyên bố có thể giảm quy mô chương trình mua lại trái phiếu trị giá 85 tỷ USD mỗi tháng. Sự suy giảm này đã khiến giao dịch trở nên trầm lắng và giá trị các loại chứng khoán mà ngân hàng nắm giữ cũng lao dốc theo.

"Hoạt động giao dịch trong tháng 7 và 8 rất chậm do các nhà đầu tư chỉ đứng ngoài quan sát động thái của FED, tình hình tại Syria và các thị trường mới nổi. Và xu hướng này còn kéo dài sang cả tháng 9", Richard Staite, nhà phân tích tại Atlantic Equities cho biết.

Giới phân tích giảm dự đoán lợi nhuận ròng của Citigroup thêm 210 triệu USD. Con số này tại Bank of America, Goldman Sachs và Morgan Stanley lần lượt là 128 triệu USD, 123 triệu USD và 97 triệu USD, theo Bloomberg. Brad Hintz, chuyên gia phân tích tại Sanford C. Bernstein cũng hạ dự báo lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (ESP) cho Goldman Sachs và Morgan Stanley do "thất bại toàn mảng giao dịch".

Hồi chuông cảnh báo đầu tiên được gióng lên khi ngân hàng đầu tư Jefferies Group công bố doanh thu từ công cụ sinh lời cố định giảm tới 85% giai đoạn tháng 6 - 8, so với ba tháng trước đó. Giới phân tích cũng lo ngại nguồn thu từ mảng tư vấn mua bán và sáp nhập, khi giá trị M&A được dự đoán giảm. Các thương vụ lớn như Verizon-Vodafone từng làm tăng hy vọng hồi sinh hoạt động này. Tuy nhiên, các ngân hàng đầu tư dù sao cũng vẫn chưa được hưởng lợi cho đến khi thương vụ kết thúc hoàn toàn.

Nhiều nhà phân tích cho rằng cải thiện chất lượng người vay sẽ giúp ngân hàng giảm được thua lỗ và tăng lợi nhuận. Các tổ chức tài chính với mảng ngân hàng đầu tư nhỏ, như Wells Fargo, vẫn chưa bị giảm dự đoán lợi nhuận.

Dù vậy, Wells Fargo cũng đang có vấn đề riêng. Mảng cho vay thế chấp, chiếm hơn 10% doanh thu của họ, đang bị đe dọa bởi hoạt động tái cấp vốn giảm sút. Lãi suất tăng khiến khách hàng chùn chân trước các khoản vay mới và ngân hàng cũng hụt mất các khoản phí đi kèm. Citigroup và Bank of America cũng được dự đoán chịu ảnh hưởng khi lãi suất tăng khiến hoạt động tái cấp vốn chững lại.

Thùy Linh (VnExperss)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.