CEO của hãng bán lẻ trực tuyến Mỹ Overstock kỳ vọng Bitcoin là một đồng tiền mạnh và có thể giúp doanh nghiệp của ông tránh được các quy định về quản lý tài chính.

Ngày càng có nhiều nơi chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin

Theo Financial Times, hãng bán lẻ trực tuyến Overstock của Mỹ sẽ trở thành đơn vị kinh doanh online đầu tiên chấp nhận Bitcoin vào năm tới, có thể là vào cuối quý 2. CEO Overstock Patrick Byrne cho hay quyết định chủ yếu xuất phát từ triết lý chính trị của cá nhân ông.

"Tôi nghĩ, một hệ thống tiền tệ lành mạnh không phải là một hệ thống kiểu kim tự tháp ngược dựa trên sự điều hành của quan chức chính phủ, mà phải dựa trên điều gì đó mà Chính phủ không thể kiểm soát", ông Byrne nói. Chính vì thế ông xem Bitcoin như "hầm trú ẩn" tránh ánh mắt của giới chức.

Byrne cho rằng tiền ảo Bitcoin đáp ứng được tiêu chí nói trên. "Có nhiều loại tiền ảo, nhưng đây là loại duy nhất mà tôi được biết không phải là vô tận". Hiện có khoảng 12,15 triệu Bitcoin đang trong lưu thông và khi nguồn cung Bitcoin đạt mức 21 triệu, thì sẽ không có thêm một Bitcoin nào được tạo ra nữa. Byrne còn dự báo tiền giấy mà các ngân hàng trung ương tại ra sẽ gây bất ổn cho nền kinh tế thế giới.

Công ty Overstock hiện có cổ phiếu được niêm yết trên sàn giao dịch Nasdaq của Mỹ, kinh doanh nhiều loại mặt hàng khác nhau và doanh thu hàng năm trên một tỷ USD. Lãnh đạo Overstock tin rằng các doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi nếu chấp nhận Bitcoin. Tuy nhiên, công ty của ông sẽ không phải là doanh nghiệp đầu tiên chấp nhận Bitcoin.

Hồi tháng 4, nhà sáng lập trang web hẹn hò OkCupid Sam Yagan đã cho phép thanh toán bằng Bitcoin trên trang này. Cách đây ít lâu, Bitcoin còn được dùng để mua xe hơi thật tại một cửa hàng ở Mỹ, trong số này có một chiếc Lamborghini Gallardo đời 2014.

Vài tháng gần đây, giá Bitcoin trên thị trường biến động chóng mặt. Sau khi lập đỉnh hồi cuối tháng 11, đầu tháng 12 trên mức 1.200 USD một đồng, giá đã tụt xuống dưới 500 USD do Trung Quốc và một số quốc gia ở châu Âu ban hành quy định siết việc mua bán, thanh toán bằng Bitcoin. Riêng trong tháng 12, giá Bitcoin có biên độ dao động 450-1.280 USD.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc mới đây đã ra quy định không cho phép các ngân hàng ở nước này xử lý các giao dịch Bitcoin. Trong khi đó, các nhà chức trách Mỹ một mặt lo ngại Bitcoin sẽ được sử dụng như một công cụ rửa tiền, mặt khác vẫn “để cửa” cho Bitcoin được thử nghiệm.

Byrne chia sẻ, ông không sở hữu một đồng Bitcoin nào nhưng có nắm giữ vàng. "Hiện tại, tôi không có quan điểm gì về giá trị của Bitcoin so với đồng USD. Nhưng một khi có đủ người dùng Bitcoin thì đó sẽ là một đồng tiền mạnh".

Khánh Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.