Nhà sản xuất dầu ExxonMobil đang thử nghiệm dự án đào Bitcoin bằng điện năng chuyển hóa từ khí đốt tự nhiên.

Theo CNBC, ExxonMobil, nhà sản xuất dầu khí hàng đầu ở Mỹ, đang thử nghiệm một dự án khai thác Bitcoin ở Bắc Dakota. Trong hơn một năm qua, Exxon đã làm việc với công ty Crusoe Energy Systems nhằm biến khí thải, năng lượng bị lãng phí trong quá trình khai thác dầu mỏ, thành nguồn tài nguyên hữu ích.

Tận dụng năng lượng xả thải

Tương tự kế hoạch của hãng sản xuất dầu ConocoPhillips ở vùng Bakken của Bắc Dakota, Exxon sẽ chuyển khí thải thành điện năng để cung cấp cho hàng nghìn máy đào Bitcoin. Chương trình thử nghiệm này được khởi động từ cuối tháng 1/2021 và mở rộng quy mô 6 tháng sau đó.

Song, dự án đào Bitcoin của Exxon không chú trọng việc thu lợi nhuận. Trước đó, công ty đã cam kết giảm lượng khí thải như một phần của chương trình bảo vệ môi trường.

Đầu tháng 3, Exxon đã cùng các công ty dầu mỏ khác cam kết thực hiện sáng kiến “Không khí thải vào năm 2030” được Ngân hàng Thế giới giới thiệu từ năm 2015. Dự kiến, việc hợp tác cùng Crusoe trong dự án này sẽ giúp Exxon giảm 63% khí thải CO2.


ExxonMobil có thể đạt chỉ tiêu giảm khí thải ra môi trường nhờ chuyển sang đào Bitcoin. Ảnh: ExxonMobil.

Theo báo cáo của Bloomberg, ngoài Bắc Dakota, Exxon còn xem xét các địa điểm tương tự ở Alaska, Nigeria, mỏ đá phiến Vaca Muerta của Argentina, Guyana và Đức.

Những vấn đề mà Exxon hay Conoco đang nỗ lực giải quyết vốn tồn tại từ nhiều năm nay.

Trong quá trình khai thác dầu, tình trạng máy khoan vướng phải các bể khí tự nhiên tương đối phổ biến. Tuy nhiên, không giống loại năng lượng hóa lỏng có thể dễ dàng vận chuyển như dầu, khí tự nhiên cần hệ thống đường ống đặc dụng để lưu thông.

Nếu một điểm khoan thiết kế sẵn đường ống, các nhà sản xuất có thể sẵn sàng bán khí tự nhiên ngay lập tức. Nhưng, nếu đường ống quá tải hoặc cách xa địa điểm khai thác, các kỹ sư thường phải đốt bỏ năng lượng. Đó là lý do tại sao chúng ta hay nhìn thấy ngọn lửa bốc lên từ những mỏ dầu.

Không chỉ đe dọa nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, việc đốt bỏ khí tự nhiên đồng nghĩa các mỏ dầu đang đốt tiền.

Đối với hoạt động khai thác Bitcoin, những gì chủ mỏ cần là hệ thống Internet ổn định và nguồn điện năng dồi dào. Điện năng là một trong những chi phí ảnh hưởng đến lợi nhuận đào Bitcoin. Do đó, việc tìm kiếm các nguồn điện năng rẻ nhất luôn là ưu tiên hàng đầu.

“Đây là phương án tuyệt vời để giải quyết hai vấn đề cùng một lúc. Chúng ta vừa giải quyết được nhu cầu năng lượng của Bitcoin, vừa giải quyết được vấn đề tài nguyên khí đốt bị lãng phí của ngành năng lượng”, Cully Cavness, người đứng đầu Crusoe, chia sẻ.

Bảo vệ môi trường

Với 150 nhân viên, Crusoe còn hợp tác cùng nhà sản xuất dầu Equinor của Na Uy, Enerplus của Canada và Devon Energy có trụ sở tại Oklahoma City.

Theo giấy phép từ Bộ phận Chất lượng Không khí của Bắc Dakota, Crusoe đang sử dụng 20 động cơ phát điện di động, trong đó 11 động cơ chạy ở các mỏ khắp tiểu bang. Hai trong số các động cơ đó hoạt động tại giếng khoan do XTO Energy, công ty con của Exxon, điều hành.

Bakken là một trong những nguồn cung dầu quan trọng ở Mỹ trong vài thập kỷ qua. Song, việc đẩy mạnh khai thác khiến lượng khí tự nhiên xả thải tăng lên. Đây cũng là lý do Crusoe đầu tư mạnh vào khu vực này.

Chúng tôi đang tận dụng lượng lớn khí đốt bị lãng phí, khoảng 10 triệu feet khối khí/ngày - Cully Cavness, lãnh đạo của Crusoe

“Lượng khí thải ở lưu vực này chiếm 1/5 lượng được khai thác”, Cavness cho biết.

Tuy nhiên, trong một báo cáo tháng 3, Sở Tài nguyên Bắc Dakota ước tính 93- 94% lượng khí đốt tự nhiên đang được tận dụng. Con số này trong năm 2014 chỉ khoảng 74%.

Từ trước tới nay, những nhà khai thác dầu mỏ ưu tiên đốt khí thừa thay vì giải phóng trực tiếp ra môi trường. Các chuyên gia cho biết quá trình giải phóng khí metan có khả năng tạo hiệu ứng nhà kính mạnh gấp 84-86 lần so với CO2 trên chu kỳ 20 năm.

“Chúng tôi có thể đốt cháy tới 99,9% lượng khí metan xả thải qua máy phát điện. Chúng tôi không chỉ sử dụng năng lượng bị lãng phí khác, chúng tôi còn giảm đáng kể lượng khí thải metan”, lãnh đạo Crusoe chia sẻ.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.