Chuyên gia quốc tế cho rằng giá Bitcoin sẽ cán mốc 100.000 USD/đồng vào giữa năm nay. Động lực chính đến từ sự ủng hộ của các doanh nghiệp và tình trạng lạm phát tăng cao.

Theo CNBC, ông Antoni Trenchev - nhà sáng lập công ty cho vay tiền mã hóa Nexo - cho rằng giá Bitcoin có thể tăng cao hơn nữa và chạm mốc 100.000 USD/đồng vào giữa năm 2022.

Theo dữ liệu của CoinMarketCap ngày 4/1 (theo giờ Việt Nam), Bitcoin - đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới - hiện được giao dịch ở mức giá 46.652 USD/đồng. Giá trị vốn hóa thị trường của đồng tiền đạt 879 tỷ USD.

Hồi giữa tháng 11/2021, giá Bitcoin đã thiết lập kỷ lục 68.789 USD/đồng. Kể từ đó tới nay, đồng tiền này sụt giá 32,19%.

Các chuyên gia có những dự báo trái chiều về biến động của tiền mã hóa trong năm 2022. Ảnh: Reuters.

Cán mốc 100.000 USD/đồng

"Tôi cho rằng giá Bitcoin sẽ đạt 100.000 USD/đồng trong năm nay, có thể vào giữa năm", ông Trenchev dự báo. Theo trang web của Nexo, công ty đã cho vay hơn 6 tỷ USD tiền mã hóa và quản lý tài sản của hơn 2,5 triệu người dùng trên toàn cầu.

Kể từ đầu năm 2021 đến nay, giá Bitcoin đã tăng gần 46%. Để so sánh, chỉ số S&P 500 tăng gần 27% trong cùng thời kỳ, còn Dow Jones và Nasdaq tăng lần lượt 18,73% và 21,39%.

Tuy nhiên, không phải ai cũng lạc quan như ông Trenchev. Một số chuyên gia cảnh báo Bitcoin có thể trải qua một "cú rơi" trong những tháng tới.

Bà Carol Alexander - giáo sư tài chính tại Đại học Sussex - cho rằng Bitcoin sẽ rơi xuống 10.000 USD/đồng vào năm 2022, xóa sạch mức tăng trong vòng hơn 1 năm qua.

Tôi cho rằng giá Bitcoin sẽ đạt 100.000 USD/đồng trong năm nay, có thể vào cuối năm

Antoni Trenchev, nhà sáng lập công ty cho vay tiền mã hóa Nexo

"Nếu là một nhà đầu tư, tôi sẽ nghĩ đến việc bán Bitcoin. Vì giá có thể giảm vào năm sau", bà khẳng định. Bà Alexander cho rằng Bitcoin "không có giá trị cơ bản" và giống "món đồ chơi hơn một khoản đầu tư".

Hồi năm 2018, giá Bitcoin đã giảm xuống gần 3.000 USD/đồng sau khi leo lên mức cao 20.000 USD/đồng chỉ vài tháng trước đó.

Bà Alexander cho rằng Ether, Solana, Polkadot và Cardano là những đồng tiền cần được theo dõi chặt chẽ vào năm 2022.

"Các nhà đầu tư nhỏ lẻ bắt đầu nhận ra sự nguy hiểm của việc mua bán Bitcoin. Họ sẽ chuyển sang các đồng tiền khác, thuộc những blockchain thực sự đóng vai trò thiết yếu và cơ bản trong tài chính phi tập trung (DeFi)", bà lập luận.

"Tôi cho rằng vào thời điểm này năm sau, giá trị vốn hóa thị trường của Bitcoin chỉ bằng một nửa tổng vốn hóa của các đồng tiền hợp đồng thông minh như Ether, Solana, thậm chí ít hơn", bà Alexander dự báo.

Hai động lực chính

Ngành công nghiệp tiền mã hóa cũng chịu ngày càng nhiều giám sát từ phía các cơ quan quản lý.

"Không nghi ngờ gì nữa, năm 2022 sẽ là một năm quan trọng trên mặt trận pháp lý", ông Vijay Ayyar - Phó chủ tịch tại sàn giao dịch tiền mã hóa Luno - nhận định. "Các chính phủ trên thế giới, nhất là Mỹ, sẽ đẩy mạnh việc áp dụng những quy định cho không gian tiền mã hóa", ông dự báo.

Hồi đầu năm 2021, chính quyền Trung Quốc đã siết chặt kiểm soát đối với các hoạt động khai thác và giao dịch tiền mã hóa. Những động thái này khiến giá Bitcoin sụt giảm mạnh từ mức cao kỷ lục vào thời điểm đó.

Reuters đưa tin Ngân hàng Trung ương Nga muốn cấm đầu tư vào tiền mã hóa sau khi nhận thấy rủi ro bất ổn tài chính bởi khối lượng giao dịch tiền mã hóa ngày càng tăng.

Mới đây, Ngân hàng Trung ương Anh cũng cảnh báo rằng giá Bitcoin có thể rơi xuống mức 0 về cả lý thuyết lẫn thực tế. Do đó, những người đầu tư vào đồng tiền này cần chuẩn bị sẵn sàng cho nguy cơ "mất trắng".

Về phần mình, ông Trenchev chỉ ra 2 lý do ông cho rằng giá Bitcoin sẽ tăng mạnh trong năm nay. Thứ nhất, ngày càng nhiều tổ chức dành sự chú ý cho tiền mã hóa. Các công ty như MicroStrategy và Square đã mua một lượng lớn Bitcoin.

Ông cũng cho rằng đồng tiền sẽ tiếp tục mất giá, điều này có thể giúp tiền mã hóa hưởng lợi.

Giá Bitcoin biến động mạnh trong năm ngoái. Tuy nhiên, đồng tiền vẫn tăng giá gần 46% so với đầu năm 2021. Ảnh: CoinMarketCap.

Trong thời kỳ đại dịch, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới đã thực hiện những chính sách nới lỏng tiền tệ chưa từng có để duy trì hoạt động của thị trường tài chính và nền kinh tế.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng Fed sẽ tăng lãi suất nhiều lần trong năm nay nhằm chống lại rủi ro lạm phát tăng cao.

Nhưng ông Trenchev cho rằng hầu hết "đã nhầm" về khả năng nâng lãi suất của Fed. Theo ông, chính sách tiền tệ nới lỏng sẽ tiếp tục được duy trì trong thời gian dài.

Theo ông, thị trường chứng khoán và trái phiếu sẽ giảm mạnh nếu Fed nâng lãi suất. Điều này có thể khiến các cơ quan quản lý dè chừng hơn trong việc vội vàng tăng lãi suất.

"Giá Bitcoin sẽ tiếp tục trồi sụt mạnh trong năm 2022. Các nhà đầu tư có thể chịu tác động bởi những quy định mới. Cùng với đó là sự quan tâm dành cho Web 3.0 và các công nghệ blockchain khác", chuyên gia tài chính Edward Moya tại hãng tư vấn Oanda (có trụ sở ở Mỹ) trả lời Zing.

"Tuy nhiên, đồng tiền này vẫn có thể lập đỉnh mới trong năm nay", vị chuyên gia khẳng định.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.