Sẵn sàng chấp nhận mạo hiểm, bị mất tiền, luôn đề cao những những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng đó chính là lý do mà tạp chí Fortune đánh giá Jeff Bezos rất cao và bình chọn ông là doanh nhân của năm 2012.

Hơn 1 tháng nữa mới kết thúc năm 2012 nhưng vừa qua tạp chí Fortune chính thức chọn ông Jeff Bezos, 48 tuổi, người sáng lập và CEO Amazon.com là doanh nhân số một trong năm 2012.

Đây là cuộc bình chọn của tạp chí kinh doanh có uy tín của Mỹ tổ chức hàng năm. Để đứng được vị trí số 1 ông Jeff Bezos đã phải vượt qua rất nhiều doanh nhân nổi tiếng như Tim Cook, John Donahoe, Brian Roberts và Steve Burke, Larry Page…

Vào năm 1999, ông Jeff Bezos từng được Tạp chí Time (Mỹ) chọn là nhân vật tiêu biểu của năm, đến nay đã qua 13 năm ông vẫn duy trì được đỉnh cao phong độ trong kinh doanh của mình.

Jeff Bezos tốt nghiệp đại học Đại học Princeton loại xuất sắc chuyên ngành điện và máy tính. Sớm nhìn ra tương sự phát triển Internet cho mục đích thương mại Jeff Bezos thành lập công ty bán sách trực tuyến Amazon. Đồng thời, ông được mệnh danh là “mọt sách” vì thế ông đã lồng ghép sở thích của mình vào công việc kinh doanh, đây cũng là sân chơi cho những người có cùng sở thích đọc sách, yêu sách.

Hiện nay, ngoài kho sách khổng lồ, gã khổng lồ bán lẻ trực tuyến Amazon còn được mệnh danh là cửa hàng bách hóa trực tuyến với 20 triệu mặt hàng các loại. Doanh thu năm 2011 của Amazon là 48,1 tỷ USD.

Nhiều người nhận định Jeff Bezos là người như thông minh, cầu toàn, đam mê và có nhiều tham vọng. Ông đặc biệt khó chịu trước những khiếu nại của khách hàng và buộc nhân viên nhanh chóng giải quyết những thắc mắc đó. Ông còn được mệnh danh là linh hồn của Amazon.

Khi sản phẩm máy đọc sách điện tử Kindle được tung ra thị trường vào năm 2007 nhiều nhà phân tích cho rằng Jeff Bezos đã thay đổi ngành kinh doanh sách điện tử. Năm 2001, Amazon lại đánh mạnh vào thị trường máy tính bảng với sản phẩm Kindle Fire. Sản phẩm này tích hợp nhiều ứng dụng như nghe nhạc và video mà giá bán chỉ 199 USD/chiếc, rẻ hơn so với máy tính bảng iPad của Apple. Tuy nhiên, trong quý 3 vừa qua gã khổng lồ bán lẻ Amazon bị mất 274 triệu USD, trong khi đó cùng kỳ năm 2011 Amazon lời 63 triệu USD.

Mặc dù Amazon là nơi cung cấp các sản phẩm đọc sách điện tử nhưng Bezos vẫn đánh giá rất cao cách đọc sách bằng văn bản, vì thế cứ mỗi lần họp với các giám đốc điều hành cấp cao, ông đều bắt mọi người đọc một bản ghi nhớ sáu trang đồng thời tuyệt đối im lặng trong nửa giờ. Theo ông làm như vậy giúp họ tập trung và có những suy nghĩ rõ ràng nhất khi nhìn trên giấy.

Kindle Fire của Amazon dù không thể đọ được iPad của Apple nhưng sản phẩm này đã mang lại sự mới mẻ, một luồng gió mới cho thị trường máy tính bảng giá rẻ, giúp sản phẩm này trở nên thông dụng hơn.

Jeff Bezos nói rằng mình không cần kiếm tiền ngay lập tức, mà phải có tầm nhìn lâu dài. Amazon không mong sinh lời từ việc khách hàng mua máy, mà từ việc họ sử dụng máy. Có nghĩa là, Amazon sẵn sàng chịu lỗ trên từng sản phẩm bán ra, rồi mong đợi sẽ hưởng lợi sau khi mọi người dùng Kindle Fire để mua hàng, dịch vụ... ở Amazon.

Trong hoạt động quản trị Bezos không trả lương cao cho nhân viên mà muốn thưởng cho nhân viên muốn gắn bó lâu dài với công ty bằng cổ phiếu. Khi giá cổ phiếu của Amazon tăng thì tiền thưởng của họ cũng tăng. Vì thế dù lương của ông nhận được từ công ty rất thấp 82.000 USD/năm nhưng hiện nay ông là một trong những người giàu nhất nước Mỹ, với tổng tài sản ước đạt 19 tỷ USD, phần lớn nhờ sở hữu cổ phiếu của Amazon.

Lý do mà ban biên tập Fortune bình chọn ông là “Ông Jeff Bezos sẵn sàng chấp nhận mạo hiểm, mất tiền nhưng các nhà đầu tư lại rất tin tưởng ông. Bằng chứng là giá cổ phiếu của Amazon đã tăng hơn 30% kể từ đầu năm đến nay”. Ngay cả khi Amazon mở rộng quy mô và thử nghiệm những dịch vụ mới thì Jeff Bezos luôn đề cao những những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Đó chính là lý do ông được tạp chí này bình chọn là doanh nhân của năm 2012.

Theo Doanhnhanthanhdat/NĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.