Giới phân tích ước tính Alibaba sẽ thu về 15 tỷ USD và trở thành vụ IPO đắt giá nhất giới công nghệ, kể từ sự kiện của Facebook năm 2012.

Hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới - Alibaba vừa thông báo kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ, với kỳ vọng tăng danh tiếng trên thế giới. Tuy nhiên, Alibaba không tiết lộ thời điểm IPO và sàn giao dịch chọn niêm yết cổ phiếu.

Động thái này đã được giới phân tích dự báo từ trước. Họ ước tính Alibaba sẽ thu về 15 tỷ USD và trở thành IPO đắt giá nhất giới công nghệ, kể từ thương vụ Facebook năm 2012. Việc này sẽ có lợi cho Yahoo, do hãng nắm cổ phần lớn tại Alibaba.

Alibaba có thể làm IPO 15 tỷ USD tại Mỹ. Ảnh: Bloomberg

"Alibaba đã quyết định tổ chức IPO tại Mỹ. Việc này sẽ giúp chúng tôi tăng hiện diện trên thị trường quốc tế, cải thiện tính minh bạch của công ty và cho phép Alibaba tiếp tục theo đuổi các mục tiêu và tầm nhìn dài hạn", thông báo của Alibaba cho biết.

Tin tức trên được công bố chỉ hai ngày sau khi một đại gia công nghệ khác của Trung Quốc - tiểu blog Weibo thông báo kế hoạch IPO tại Mỹ, nhằm thu về 500 triệu USD, BBC cho biết.

Những lời đồn đoán về việc Alibaba niêm yết tại New York đã nổi lên từ tháng 9 năm ngoái, sau khi hãng hủy kế hoạch IPO tại Hong Kong (Trung Quốc) do bất đồng với cơ quan quản lý.

Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Alibaba - Jack Ma và các đối tác muốn kiểm soát công ty sau khi niêm yết bằng cách thành chia cổ đông thành hai nhóm. Trong đó, nhóm gồm các đối tác của Alibaba có quyền đề cử lượng lớn thành viên HĐQT. Đây là cấu trúc cổ phiếu hai tầng đã được cả Facebook và Manchester United sử dụng trong phiên IPO. Tuy nhiên, để bảo vệ quyền lợi của các cổ đông thường, sàn Hong Kong lại cấm các phiên IPO bán nhiều loại cổ phiếu với quyền biểu quyết khác nhau.

Alibaba hiện là hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới với hơn 500 triệu khách hàng và hơn 800 triệu sản phẩm. Dù vậy, họ chủ yếu nổi tiếng tại Trung Quốc và ít được thế giới biết đến.

Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.