Tỷ phú giàu nhất thế giới cho rằng, muốn thành công phải đi từng bước một, biết lắng nghe khách hàng và không sợ thất bại.

Với sự thành công của Amazon ở hiện tại, khó có ai tưởng tượng được rằng, Jeff Bezos đã bắt đầu nó vào năm 1994 với tư cách là một nền tảng bán sách trực tuyến, trong một garage nhỏ, nơi bàn làm việc của nhân viên được làm từ những cánh cửa cũ.

Ngày nay, bạn có thể mua mọi thứ trên Amazon. Vậy nền tảng này đã làm như thế nào?

Jeff Bezos. Ảnh: Bloomberg.

Năm 1997, khi Amazon đạt được những bước tiến lớn trong việc bán đĩa CD và DVD, tỷ phú Bezos muốn tìm cách mở rộng cửa hàng trực tuyến của mình.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2018, tỷ phú giàu nhất thế giới cho biết, ông đã gửi email đến 1.000 khách hàng ngẫu nhiên và hỏi rằng : "Ngoài những thứ đang có, bạn còn muốn chúng tôi bán gì?". Câu trả lời Bezos nhận về đều khá dài, nhưng đại ý là họ cần bất cứ vật dụng thiết yếu nào.

Ông chủ Amazon nhớ lại một người viết rằng muốn mua lá gạt nước ôtô, bởi vì người này đang rất cần nó. "Đó là lúc tôi nghĩ rằng Amazon có thể bán mọi thứ. Sau đó, chúng tôi kinh doanh thêm thiết bị điện tử, đồ chơi và nhiều danh mục khác", ông nói.

Đến đầu thập niên 2.000, Amazon bắt đầu cung cấp thêm hàng may mặc, đồ chơi, dụng cụ bếp và thậm chí nhận đăng ký tạp chí định kỳ.

Trong bức thư gửi cổ đông năm 1999, vị tỷ phú này đã chia sẻ :"Chúng ta sẽ lắng nghe khách hàng, cá nhân hóa cửa hàng cho từng người và làm việc chăm chỉ để giành được sự tin tưởng của họ. Mỗi sản phẩm và dịch vụ mới sẽ giúp chúng ta tiếp cận được nhóm khách hàng rộng hơn và tăng tần suất ghé thăm của họ".

Theo tạp chí Forbes, Bezos hiện có khối tài sản ước tính trị giá khoảng 185 tỷ USD. Tuy rằng ít người có thể đạt được thành công tương tự, nhưng chúng ta vẫn có thể học lối tư duy dưới đây của ông.

Ý tưởng đơn giản vẫn có thể thành công

Một trong những quan niệm sai lầm nhất về đổi mới là cần có những ý tưởng phức tạp hoặc "điên rồ".

Theo Bezos, bạn vẫn có thể thử một ý tưởng đơn giản (ví dụ một cửa hàng không chỉ bán sách) và biến nó thành thứ lớn hơn.

Chấp nhận thất bại

Phát biểu tại một hội thảo năm 2014, Bezos cho biết ông đã tổn thất hàng tỷ USD. "Tuy nhiên, tôi luôn khuyến khích mọi người mạnh dạn hơn nữa. Điều này cực kỳ khó bởi các thử nghiệm về bản chất rất dễ thất bại. Những người sợ thất bại, cuối cùng sẽ rơi vào tình thế tuyệt vọng", ông chủ Amazon chia sẻ.

Lắng nghe khách hàng

Dù tất cả chúng ta đều rất giống nhau nhưng mỗi người lại có nhu cầu khác nhau. Việc lắng nghe những nhu cầu đó sẽ giúp bạn có những quyết định thông minh và nhanh chóng hơn.

Để mở rộng Amazon, Bezos không nhìn vào bản thân hay nhân viên mà hỏi trực tiếp khách hàng. Điều này đã giúp ông tạo ra một doanh nghiệp có sức hút với gần như tất cả mọi người.

Đừng vội vàng

Không ai giàu chỉ sau một đêm. Amazon đã tốn 26 năm để được như ngày hôm nay, và công ty này vẫn liên tục phát triển, thử nghiệm và cải tiến.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2013, Bezos nhắc đến "Gradatim Ferociter", phương châm của Blue Origin, công ty vũ trụ của ông. Điều này có nghĩa là "đi từng bước một cách mạnh mẽ".

Ông chủ Amazon chia sẻ rằng, đây là giai đoạn không thể bỏ qua. "Bạn phải bước từng bước một. Mọi thứ cần thời gian và không có lối tắt nào cả".

Quốc Tuấn (VNE)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.