Theo lãnh đạo Tổng cục Thuế, mặc dù Uber đã thâm nhập Việt Nam hơn 2 năm nhưng cho đến nay các cơ quan quản lý vẫn cho đây là một mô hình mới và chưa có trong hệ thống ngành kinh tế của Việt Nam. Theo đó, cơ quan thuế vẫn chưa đưa ra được phương án cụ thể nào để thu thuế Uber.

Ảnh minh họa.

Chia sẻ với báo chí về việc thu thuế của Uber, ông Nguyễn Đại Trí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, sau 2 năm Uber thâm nhập thị trường Việt Nam, đến thời điểm này, mô hình kinh doanh của Uber vẫn gây tranh cãi vì dịch vụ này vẫn còn rất mới tại Việt Nam, chưa được quy định cụ thể trong hệ thống ngành kinh tế của Việt Nam.

Do đó, để lên được phương án thu thuế của Uber một cách hợp lý, Bộ Tài chính đã trao đổi với các bộ, ngành liên quan trong đó có Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Thông tin và Truyền thông. Song đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có được thống nhất cuối cùng.

Đánh giá về loại hình đặc biệt này, ông Trí nhận định rằng, mô hình kinh doanh của Uber vừa có yếu tố kinh doanh vận tải lại vừa có yếu tố cung cấp dịch vụ công nghệ. Theo văn bản hướng dẫn, Tổng cục Thuế xác định ngành nghề kinh doanh của Uber là sử dụng giải pháp công nghệ để kết nối vận tải chứ không phải hoạt động vận tải.

"Trước mắt, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục làm rõ về vấn đề này. Trên cơ sở đó, Tổng cục Thuế sẽ báo cáo với Bộ Tài chính để có những phân tích, nghiên cứu nhằm thu được thuế một cách triệt để, phù hợp với thông lệ quốc tế", ông Trí nói.

Trong khi đó, bày cách thu thuế của Uber, nhiều chuyên gia về thuế cũng đề xuất cơ quan quản lý nhanh chóng yêu cầu Uber kê khai nộp thuế trên 20% doanh thu, đồng thời đề nghị Uber đưa ra thông tin thu nhập của tài xế để tính thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, phương án này được cho là không ổn bởi tài xế Uber có thể tránh né nghĩa vụ về thuế.

Một vài ý kiến khác thì đề xuất giải pháp là nhà nước nên ban hành một chính sách thuế đặc biệt đối với Uber. Theo đó, Uber nộp thuế theo tỉ lệ nhất định đối với 100% doanh thu (bao gồm 20% doanh thu của Uber và 80% doanh thu của tài xế). Với phương thức này, các nghĩa vụ về thuế liên quan đến dịch vụ vận tải hành khách mới hài hòa, đem lại công bằng xã hội.

Tuyết Nhung (Một thới giới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.