Hôm 6/6, theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lớn tiếng mắng cả G7 sau khi G7 ra tuyên bố chung, bày tỏ sự lo ngại với những căng thẳng hàng hải hiện nay ở Biển Đông và Hoa Đông.

Theo SCMP, bất chấp sự phản đối của thế giới, hôm 5/6, Trung Quốc vẫn tuyên bố sẽ kiên quyết bảo vệ những tuyên bố chủ quyền vô lý của mình. Trung Quốc ra tuyên bố trên nhằm đáp trả với tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo Nhóm các nước công nghiệp phát triển G7 (gồm: Mỹ, Đức, Nhật Bản, Pháp, Anh, Italia và Canada), trong đó bày tỏ sự quan ngại sâu sắc đối với những căng thẳng giữa Bắc Kinh và các nước láng giềng châu Á.

Các nhà lãnh đạo của các Nhóm các nước công nghiệp phát triển G7 (gồm: Mỹ, Đức, Nhật Bản, Pháp, Anh, Italia và Canada) sau cuộc họp tại Brussels hôm 5/6.

SCMP dẫn lời Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi khăng khăng cho rằng, những tranh chấp lãnh thổ chỉ nên được giải quyết bằng đối thoại song phương giữa các quốc gia trực tiếp có tranh chấp. Ông này cũng cho rằng sự can thiệp của các lực lượng bên ngoài chỉ làm phức tạp thêm vấn đề.

Bất chấp việc Trung Quốc phớt lờ luật pháp quốc tế khi đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, ông này vẫn kêu gọi: "Nước ngoài nên tôn trọng sự thật khách quan và có thái độ công bằng trong các tranh chấp hơn là khuấy động căng thẳng và gây chia rẽ, và làm phức tạp tình hình khu vực".

Mặc dù chính Trung Quốc mới là kẻ đã khiêu khích, hung hăng và bắt nạt các nước láng giềng trong các tranh chấp lãnh thổ và gây bất ổn trong khu vực, ông này vẫn lớn tiếng đe dọa: "Trung Quốc sẽ phản ứng kiên quyết đối với bất kì nỗ lực khiêu khích của bất kì quốc gia nào cố ý xâm phạm chủ quyền lãnh thổ và quyền lợi của Trung Quốc".

Hôm 5/6, sau cuộc hội đàm tại Brussel, các nhà lãnh đạo của các quốc gia G7, trong đó có Mỹ và Nhật Bản đã ra một tuyên bố cho rằng các bên liên quan đến các tranh chấp ở Biển Đông và Hoa Đông nên làm rõ yêu sách của mình theo cách thức phù hợp với luật pháp quốc tế.

Tuyên bố chung có đoạn: "Chúng tôi quan ngại sâu sắc với những căng thẳng ở Biển Đông và Hoa Đông. Chúng tôi phản đối bất kỳ nỗ lực đơn phương của bất cứ quốc gia nào nhằm khẳng định chủ quyền lãnh thổ và hàng hải của mình thông qua đe dọa, ép buộc hoặc dùng vũ lực".

Theo hãng tin Kyodo (Nhật Bản), phát biểu bên lề hội nghị G7 tại Brussels, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhấn mạnh, tự do hàng hải ở các vùng biển tranh chấp cần được bảo vệ và không quốc gia nào được phép đe dọa.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP). SCMP là tờ báo tiếng Anh đầu tiên của Hồng Kông được Tập đoàn SCMP phát hành. Tse Tsan-tai và Alfred Cunningham là hai nhà sáng lập công ty TNHH SCMP vào năm 1903. Ấn bản đầu tiên của tờ báo này được phát hành vào ngày 6/11/1903.

Phạm Khánh (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.