Câu hỏi lớn nhất để thích ứng với sự bùng nổ của internet và mạng xã hội là am hiểu văn hóa địa phương.

Tiếp thị số (digital marketing) gồm nhiều công cụ marketing kỹ thuật số hiện đại như website, email, mạng xã hội, blog, mobile marketing, fan page, Digital billboard… dựa nền tảng kết nối trực tuyến qua internet.

Một trong những lợi thế của tiếp thị số chính là xóa mờ vị trí địa lý, hiệu quả và tác động của một chiến dịch có thể vượt ra khỏi phạm vị một thị trường hay một khu vực, tạo sự ảnh hưởng toàn cầu. Bên cạnh đó, lợi ích của tiếp thị số còn đến từ chi phí thấp so với các công cụ tiếp thị truyền thống, mang đến cơ hội cho cả DN vừa và nhỏ và DN quy mô toàn cầu.

Theo báo cáo gần đây của Trung tâm Internet Việt Nam (VINNIC), hiện Việt Nam có đến 31 triệu người sử dụng internet, chiếm 35,4% dân số. Internet ngày càng có tác động lớn đến khả năng tiếp cận thông tin và hành vi tiêu dùng, nhất là với giới trẻ.

Xu hướng này đang thay đổi toàn diện các chiến lược kinh doanh của DN, đòi hỏi các DN phải bắt kịp những thay đổi mà mạng xã hội, internet di động… đang tạo ra.

Những mạng xã hội như Facebook hay Foursquare có một sức ảnh hưởng lâu dài đối với quyết định của người tiêu dùng; hay tạo ra những cuộc cánh mạng trong lĩnh vực bán lẻ với không gian ảo… Ngược lại, trong thế giới của mạng xã hội, quyền lực của người tiêu dùng đối với các thương hiệu ngày càng lớn.

Còn nhớ cách đây vài tháng, CEO Tim Cook đã phải đích thân xin lỗi người tiêu dùng Trung Quốc để xoa dịu vụ việc liên quan đến chế độ bảo hành sản phẩm của Tập đoàn Apple ở nước này. Hay Starbucks đã phải cúi đầu nhận lỗi khi cửa hàng của họ tại Hồng Kông bị phát hiện lấy nước từ nhà vệ sinh đã pha cà phê.

Sự bùng nổ của internet, di động, mạng xã hội cũng đang giúp cho digital marketing đứng trước một điểm bùng nổ khác, mở ra cơ hội rất lớn để cho các thương hiệu kết nối chặt chẽ và sâu sắc hơn với người tiêu dùng ở quy mô toàn cầu. Tuy nhiên, khi nhắc tới lợi thế "toàn cầu hóa", ít người quan tâm tới những thách thức "đa văn hóa" mà một chiến dịch digital marketing sẽ gặp phải.

Làm sao cà phê hay những món ăn nhanh của Mỹ như Starbucks, McDonalds có thể thành công ở thị trường chỉ quen uống trà như Trung Quốc? Làm sao những thương hiệu thời trang như Gucci, Burberry có thể làm quen với giới trẻ Ấn Độ? Làm sao để các thương hiệu này vừa địa phương hóa vừa duy trì cốt lõi của thương hiệu? Đó hoàn toàn là những câu hỏi về văn hóa.

Riverorchid Digital rút ra bài học này khi thực hiện dự án quảng bá, tiếp thị của cho hệ thống siêu thị City Mart tại Myanmar, đất nước có tốc độ phát triển công nghệ thông tin kỹ thuật số chậm so với các quốc gia khác trong khu vực Đông Dương: chỉ 1% dân số biết sử dụng internet và 700 tài khoản Facebook.

Hầu hết các số liệu khảo sát, điều tra về thị trường đều bằng không khiến việc lựa chọn các công cụ tiếp thị và lập kế hoạch trở thành bài toán khó. Dự án chỉ được triển khai và có kết quả khi bổ sung các thành viên bản địa với kiến thức sâu sắc và am hiểu thị trường địa phương.

Đó cũng chính là lý do dự án truyền thông kỹ thuật số "Indochina Project" được triển khai nhằm tôn vinh những nét đặc sắc về văn hóa, con người, cuộc sống của các nước trong khu vực Đông Dương.

Dự án kêu gọi mọi người đang sống ở khu vực có thể gửi một bức ảnh, đoạn phim ngắn, ca khúc, câu chuyện… hoặc dưới bất kỳ hình thức thể hiện kỹ thuật số nào có thể gây được ấn tượng mạnh mẽ để từ đó, chọn trình diễn trên một bức tường ghép từ hàng loạt màn hình tivi LED cỡ lớn trong cuộc triển lãm không gian mở.

Đây là cách để chúng tôi tìm hiểu sâu hơn về văn hóa địa phương để có thể có được những chiến lược tốt nhất cho việc thực hiện digital marketing trên những lãnh thổ này.

Theo Doanh nhân Sài Gòn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Tiếp thị kỹ thuật số bằng “selfie”

    Tiếp thị kỹ thuật số bằng “selfie”

    02/12/2016 10:15 AM

    Theo số liệu được công bố vào tháng 11/2016 của Zephoria, một công ty chuyên về digital marketing (tiếp thị kỹ thuật số), chỉ tính riêng mạng xã hội phổ biến nhất thế giới là Facebook, mỗi phút có khoảng 510 comment (bình luận) mới được tạo ra, 293.000 status (dòng trạng thái) mới được đăng tải và hơn 136.000 tấm ảnh mới được public (chuyển sang chế độ công khai).

  • 5 lưu ý khi chọn đối tác tiếp thị kỹ thuật số

    5 lưu ý khi chọn đối tác tiếp thị kỹ thuật số

    15/07/2016 8:18 AM

    Trong thời đại mà mọi thứ đều được "đốt nóng" bằng công nghệ, ngân sách của nhiều doanh nghiệp (DN) đang dần được phân bổ nhiều hơn cho việc ứng dụng các công nghệ kỹ thuật số.

  • Infographic -  Tác động của mạng xã hội đến tiếp thị

    Infographic - Tác động của mạng xã hội đến tiếp thị

    02/03/2014 12:28 PM

    Các nhà làm tiếp thị thường nói rằng truyền thông xã hội đang phát triển mạnh mẽ nhưng thực tế thì ra sao?Dưới đây là những số liệu thống kê của Search Engine Journal về mức độ phát triển và sử dụng truyền thông xã hội hiện nay.

  • Tiếp thị số: Từ toàn cầu hóa đến đa văn hóa

    Tiếp thị số: Từ toàn cầu hóa đến đa văn hóa

    20/06/2013 10:02 PM

    Câu hỏi lớn nhất để thích ứng với sự bùng nổ của internet và mạng xã hội là am hiểu văn hóa địa phương.

  • Tiếp thị trực tuyến: Xu thế tất yếu tại Việt Nam

    Tiếp thị trực tuyến: Xu thế tất yếu tại Việt Nam

    07/06/2013 5:38 PM

    CafeLand - Digital marketing (Tiếp thị số) được xem là ngành có sức hấp dẫn bất chấp những khó khăn của nền kinh tế. Tuy nhiên, tỉ lệ đầu tư cho loại hình quảng cáo online mới này vẫn còn nhiều hạn chế do các doanh nghiệp Việt còn băn khoăn về hiệu quả tin cậy do thiếu số liệu đo lường.

  • Giám đốc tiếp thị (CMO) làm gì để chinh phục khách hàng trong kỷ nguyên số?

    Giám đốc tiếp thị (CMO) làm gì để chinh phục khách hàng trong kỷ nguyên số?

    16/02/2012 1:18 AM

    Kỷ nguyên số đang mở ra nhiều con đường chinh phục trái tim người tiêu dùng, với điều kiện những người làm tiếp thị phải thông thạo nó!

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.