CafeLand - Digital marketing (Tiếp thị số) được xem là ngành có sức hấp dẫn bất chấp những khó khăn của nền kinh tế. Tuy nhiên, tỉ lệ đầu tư cho loại hình quảng cáo online mới này vẫn còn nhiều hạn chế do các doanh nghiệp Việt còn băn khoăn về hiệu quả tin cậy do thiếu số liệu đo lường.

Digital marketing: sôi động và bất cập

Theo số liệu thống kê của VNNIC, số người sử dụng internet tại Việt Nam liên tục tăng trưởng đều đặn và bền vững qua các năm, từ 748 ngàn người năm 2003 đến 31,3 triệu người vào năm 2012, chiếm đến 35,58% dân số.

Internet ngày càng phát triển đã làm thay đổi thói quen tìm kiếm thông tin của người Việt chính điều này đã khiến thị phần Tiếp thị số tại Việt Nam phát triển với tốc độ khá nhanh và trở thành một xu hướng mới mà không nhà tiếp thị nào có thể bỏ qua.

Trong giai đoạn từ tháng 11/2012 đến tháng 2/2013, việc đầu tư trên Online có khuynh hướng giảm, thấp nhất là giai đoạn Tết âm Lịch (tháng 2/2013) nhưng sau đó đã bắt đầu tăng trở lại. (Nguồn: VietDev – iTracker)

Theo nghiên cứu về ngân sách dành cho quảng cáo online – thực hiện bởi iTracker của VietDev Corp cho thấy, chỉ trong vòng 6 tháng gần đây, từ tháng 11/2012 đến tháng 4/2013, số tiền chi cho quảng cáo trên top 23 website tại Việt Nam đã đạt 29,4 triệu USD.

Sự thay đổi thói quen của người tiêu dùng Digital Marketing từ chỗ chỉ được xem như một công cụ thử nghiệm với ngân sách hạn chế, đến nay đã có mặt hầu hết trong các chiến dịch quảng cáo. Tuy nhiên, tỉ lệ đầu tư cho loại hình quảng cáo tiếp thị số vẫn chưa xứng tầm. Vậy nguyên nhân do đâu?

Chuẩn mực nào cho ngành Tiếp thị số Việt Nam

“Hầu hết việc đầu tư quảng cáo rơi vào các vị trí trang chủ và các chuyên mục giải trí của các website để tiếp cận đến người tiêu dùng” (Nguồn: VietDev – iTracker, giai đoạn từ tháng 11/2012 – tháng 4/2013)

Thời gian gần đây, thị trường chứng kiến sự sôi động của các chiến dịch quảng cáo online với sự sáng tạo và cải tiến cả nội dung lẫn hình thức, nhất là trong các ngành hàng có mức chi cho quảng cáo online nhiều như: Điện tử, Viễn thông, Sức khỏe và Làm đẹp. (Theo nghiên cứu iTracker của VietDev Corp)

Có rất nhiều các công cụ phổ biến trên thế giới đã được các Marketers áp dụng tại thị trường Việt Nam như Social Media, Email Marketing, Video Marketing, Mobile Marketing... Tuy nhiên, các chiến dịch này chưa phản ánh đúng thực trạng tiêu dùng và cho thấy những con số chỉ là bề nổi, bởi hệ thống đo lường lỏng lẻo. Có lẽ vì thế mà nhiều marketer còn ngại ngần khi sử dụng kênh tiếp thị này cho thị trường Việt Nam đây cũng là điều dễ hiểu.

Trong khi đó, trên thế giới phương thức đo lường công cụ marketing chính là tính hiệu quả, đây là tiêu chí đầu tiên mà các nhà quảng cáo online hướng tới. Performance Based Digital Marketing (Tiếp thị trực tuyến dựa trên hiệu quả) - là phương pháp ứng dụng những kỹ thuật, công cụ để người tiêu dùng chủ động tương tác với quảng cáo và chỉ trả tiền cho những kết quả có thể đo lường được.

Như vậy lúc này một vấn đề được đặt ra lúc này là làm cách nào để các Marketers đo lường được ROI (Return on Investment) cho các chiến dịch Digital Marketing, hạn chế tối đa sự lãng phí ngân sách và hai thác được sức mạnh của công nghệ số”

Ông Joe Nguyễn, Phó Chủ tịch cấp cao của Tập Đoàn ComScore tại Châu Á Thái Bình Dương (APAC) chia sẻ: “Ngày nay càng nhiều người sử dụng Internet tại Việt Nam vì thế các Marketers càng cần phải theo sát các đối tượng mục tiêu này. Điều đó có nghĩa quảng cáo dựa trên hiệu quả đã trở nên bức thiết trong bối cảnh hiện tại Việt Nam. Đặc biệt đối với các nhà quảng cáo có ngân sách khiêm tốn thì họ lại càng muốn chi đồng tiền của mình vào các kết quả có thể đo đạc được. Sự phát triển của các mô hình đo lường khác nhau của Tiếp thị Số hoàn toàn cho phép các Marketers đạt được mong muốn này”.

Để các Marketers có thêm những kiến thức về thuật ngữ “Performance - based Digital Marketing” , Công ty Mekong Communications - một trong những đơn vị tiên phong ứng dứng dụng Performance Based Digital Marketing sẽ tổ chức hội thảo “ The Age of Performance Based Digital Marketing” vào ngày 21/6/2013. Đến dự buổi hội thảo có sự góp măt của các diễn giả nổi tiếng như Comscore, Google, Vietdev, Dtrack… và nhiều chủ đề thú vị như các KPIs đo lường hiệu quả Email Marketing, cách sử dụng Video Marketing hiệu quả, xu hướng mới nhất trong việc tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo online tại Nhật Bản mà bất cứ Maketers nào cũng sẽ rất quan tâm.
Đăng ký tham dự hội thảo và thông tin chi tiết tại https://digitalseminar.com.vn
Gia Bảo
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Chỉ số nộp thuế và áp lực cải thiện môi trường kinh doanh

    Chỉ số nộp thuế và áp lực cải thiện môi trường kinh doanh

    17/12/2020 10:11 AM

    Sự thăng hạng của chỉ số nộp thuế trên Bảng xếp hạng toàn cầu về Môi trường kinh doanh của Việt Nam hay các con số thủ tục hành chính được cắt giảm trong lĩnh vực thuế là kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao theo yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong đó, trước hết, đến từ thay đổi nhận thức, cải cách tư duy về quản lý nhà nước.

  • Tiếp thị trực tuyến: Xu thế tất yếu tại Việt Nam

    Tiếp thị trực tuyến: Xu thế tất yếu tại Việt Nam

    07/06/2013 5:38 PM

    CafeLand - Digital marketing (Tiếp thị số) được xem là ngành có sức hấp dẫn bất chấp những khó khăn của nền kinh tế. Tuy nhiên, tỉ lệ đầu tư cho loại hình quảng cáo online mới này vẫn còn nhiều hạn chế do các doanh nghiệp Việt còn băn khoăn về hiệu quả tin cậy do thiếu số liệu đo lường.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.