Jack Ma, tỷ phú sở hữu khối tài sản 27,9 tỷ USD vừa bước sang tuổi 52 vào ngày 10/9 vừa qua. Những gì mà Jack Ma đạt được là quá đỗi phi thường, nếu nhìn vào xuất phát điểm đầy khó khăn của ông.
Trên hành trình của mình, Jack Ma đương nhiên trải qua rất nhiều thất bại và số lần thất bại của ông có khi còn lớn hơn so với trung bình của một người suốt cuộc đời. Dưới đây là 7 lần thất bại đau đớn nhất của Jack Ma, nhưng ông vẫn vượt qua và giữ sự lạc quan như chính nhân vật Forrest Gump mà ông thần tượng.
1. Không bỏ cuộc dù trượt nhiều kỳ thi tại trường
Jack Ma không phải là một học sinh giỏi. Thực tế, ông còn suýt không học tới trung học. "Tôi trượt bài kiểm tra tiểu học 2 lần, trượt kỳ thi trung học 3 lần và trượt bài thi vào đại học 2 lần". Thất bại trong các kỳ thi là một trong số những thất bại lớn nhất của thanh thiếu niên.
Điều đáng ngạc nhiên là, Jack Ma không đơn độc. Trước ông có rất nhiều người nổi tiếng lận đận với đường học hành nhưng sau đó làm được những điều vĩ đại, như Albert Einstein, Winston Churchill, Abraham Lincoln hay cả chính Forrest Gump.
2. Chỉ đạt điểm 1/120 trong kỳ thi toán vào đại học
Trượt là một chuyện, nhưng chỉ đạt điểm 1 trên thang điểm 120 trong kỳ thi vào đại học là một chuyện hoàn toàn khác. Jack Ma đạt điểm thấp không phải vì ông không chuẩn bị. Cho tới nay, Jack Ma vẫn rất vất vả với môn toán, cho dù Alibaba là một công ty công nghệ.
Jack Ma nói: "Tôi không giỏi toán, chưa bao giờ học quản lý và đến nay vẫn không thể đọc được báo cáo tài chính".
Tuy nhiên, Jack Ma không cần phải giỏi toán để trở thành tỷ phú. Ấn tượng hơn nữa là tuổi thơ của ông hoàn toàn không có sự tồn tại của "máy vi tính".
3. Không nản lòng dù bị Harvard từ chối 10 lần
Bị Harvard từ chối 10 lần không hẳn là quá nhiều, mà điều đặc biệt ở đây là ông nộp hồ sơ tới 10 lần vào Harvard trong khi đây mới là nơi đầu tiên ông nộp hồ sơ. Người ta nhìn thấy ở Jack Ma một sự bền bỉ đáng kinh ngạc. "Một điều rất quan trọng bạn cần có đó chính là sự kiên nhẫn", Jack Ma nói.
Thất bại với Harvard, Jack Ma vào trường Đại học Hàng Châu nơi ông học chuyên ngành tiếng Anh.
4. Lạc quan dù xin việc 30 lần không thành công
Sau khi tốt nghiệp đại học, Jack Ma nộp hồ sơ ứng tuyển 30 vị trí khác nhau và lần lượt bị từ chối tất cả.
Thậm chí, Jack Ma còn từng nộp hồ sơ xin làm cảnh sát. Tuy nhiên, phía cảnh sát ngay lập tức từ chối chỉ với vỏn vẹn vài từ: "Không đủ trình độ".
May mắn, giống như thần tượng của mình - Forrest Gump, Jack Ma vẫn kiên trì, không bỏ cuộc. "Ngày hôm nay thật tồi tê, ngày mai còn tồi tệ hơn, nhưng ngày kia đời sẽ đẹp".
5. Người duy nhất "tạch" phỏng vấn KFC
Trong số 24 ứng viên phỏng vấn làm việc cho KFC, có 23 người được nhận và duy nhất 1 người bị loại, đó chính là Jack Ma. Nguyên nhân được cho là vì gương mặt không ưa nhìn và chiều cao khiêm tốn của ông.
Jack Ma lập gia đình trước khi ông giàu có. Zhang Ying, người bạn đời Jack Ma không hề quan tâm tới diện mạo của ông. Bà nói: "Ông ấy không phải là người đẹp trai, nhưng ông ấy cưa đổ tôi vì làm được những điều mà mấy gã đẹp mã không làm được".
6. Không thuyết phục được thung lũng Silicon rót vốn cho Alibaba
Sau khi thành lập Alibaba, Jack Ma vẫn gặp nhiều thất bại. Alibaba của ông suốt 3 năm liền không có lợi nhuận. Ban đầu, Alibaba đã mở rộng quá nhanh và suýt chút nữa đã tan thành mây khói theo bong bóng dot-com.
Jack Ma gọi Alibaba là "1.001 sai lầm"
7. Nói với 18 đồng nghiệp tại Alibaba rằng không ai trong số họ sẽ lên chức CEO
Một trong số những quyết định tồi tệ nhất là khi Jack ma nói với 18 đồng nghiệp rằng không ai trong số họ có thể vượt quá chức quản lý, cho dù 18 người này góp vốn tổng cộng 60.000 USD. Kế hoạch của Jack Ma là thuê quản lý bên ngoài.
Nhớ lại điều này, Jack Ma vẫn cho rằng đây là sai lầm lớn nhất trong đời ông. "Bài học được rút ra từ những ngày đen tối tại Alibaba là bạn phải làm cho đồng nghiệp cảm thấy họ có giá trị, động lực làm việc và tầm nhìn cho tương lai".
Jack Ma là một ví dụ sống về sự nhẫn nại, bền bỉ và là minh chứng rằng không một lỗi lầm nào có thể ngăn cản chúng ta đạt được mơ ước của mình.
Jack Ma nói: "Nếu bạn không bỏ cuộc, bạn vẫn còn cơ hội. Bỏ cuộc là thất bại lớn nhất".
Minh Quân (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.