Ferdinand Piech
Ông không chỉ là nhà thiết kế ôtô tài ba mà còn là nhà quản lý công nghiệp xuất chúng. Chính Ferdinand Piech là người đã đưa Volkswagen thoát khỏi thời kỳ khủng hoảng nặng nề, đang lỗ nặng trở thành có lãi lớn.
Trong 10 năm làm Chủ tịch điều hành, Volkswagen từ một
tập đoàn sản xuất ôtô trung bình đã trở thành nhà sản xuất ôtô lớn nhất
châu Âu và đứng thứ 3 thế giới. Các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ, Nhật và
châu Âu đều phải kính nể trước một tập đoàn khổng lồ với trên 300.000
nhân viên và hoạt động ngày càng hiệu quả như Volkswagen.
Người có xăng trong máu
Sau 10 năm, Ferdinand Piech thôi làm Chủ tịch điều
hành mà chuyển sang làm Chủ tịch hội đồng quản trị của tập đoàn
Volkswagen. Cả cuộc đời Ferdinand Piech vẫn gắn liền với công nghiệp xe
hơi. Rất nhiều người đã nói hình ảnh rằng trong dòng máu của Ferdinand
Piech còn có cả xăng.
Điều đó dường như đúng cả mọi phương diện. Ferdinand
Piech không chỉ là người gắn bó máu thịt với ngành công nghiệp ôtô mà
ông còn sinh ra trong một gia đình rất danh giá và nổi tiếng nghiệp chế
tạo ôtô. Ferdinand Piech chính là cháu ngoại của Ferdinand Porsche,
người sáng lập ra hãng ôtô Porsche và cũng là cha đẻ của nhiều thương
hiệu và model ôtô lừng danh.
Ferdinand Piech hiện cũng đang là đồng chủ sở hữu của hãng xe Porsche và ông cũng đang là người giàu thứ tư của nước Áo với tổng tài sản ước đoán là 1 tỷ USD. Chính vì thế mà Ferdinand Piech hiện còn làm Chủ tịch hội đồng quản trị của cả hãng xe Porsche của họ hàng nhà ngoại.
Ferdinand Porsche khi đi học thì rất xoàng, đặc biệt
về môn văn, đọc và nói chỉ được xếp loại trung bình. Tuy nhiên Ferdinand
Porsche lại tỏ ra có khiếu về kỹ thuật. Vả lại ông là con nhà nòi ôtô
chính hiệu nên học xong phổ thông Ferdinand Piech học ngành chế tạo máy
tại trường Đại học kỹ thuật Zuyric, Thụy Sỹ.
Năm 1962, tốt nghiệp đại học với tấm bằng kỹ sư,
Ferdinand Piech về làm tại hãng xe Porsche của ông ngoại tại Stuttgart.
Ferdinand Piech bắt đầu sự nghiệp từ đây với mơ ước một ngày nào đó có
thể nắm quyền điều hành hãng xe thể thao danh giá của gia đình. Rất say
mê về kỹ thuật, lại ham học hỏi nên Ferdinand Piech tiến bộ rất nhanh.
Từ một kỹ sư tập sự, Ferdinand Piech đã trở thành trưởng phòng nghiên
cứu phát triển sản phẩm của hãng Porsche sau hơn 5 năm làm việc. Năm
1971, khi mới chỉ 34 tuổi Ferdinand Piech đã trở thành giám đốc kỹ thuật
của Porsche. Chính ông là tác giả thiết kế kiểu xe Porsche 917 rất được
ưa chuộng về sau.
Đang rất thuận lợi trong doanh nghiệp của gia đình
nhưng Ferdinand Piech lại tỏ rõ tham vọng và bản lĩnh khi muốn chứng tỏ
khả năng trong ngành công nghiệp sản xuất ôtô. Vì vậy năm 1972, ông sẵn
sàng rời bỏ Porsche để đến với hãng xe Audi là một công ty con của tập
đoàn Volkswagen. Ferdinand Piech gắn bó với Volkswagen từ lúc đó. Ông đã
chứng tỏ tài năng và hiểu biết về kỹ thuật, công nghệ sản xuất ôtô trên
cương vị phụ trách lĩnh vực phát triển sản phẩm mới.
2 năm sau, năm 1975, Ferdinand Piech đã trở thành
thành viên Ban tổng giám đốc của Audi. Trong thời gian làm việc tại
Audi, Ferdinand Piech đã chứng tỏ không chỉ năng lực sáng tạo về kỹ
thuật chế tạo ôtô mà cả khả năng bán hàng và quản trị doanh nghiệp rất
xuất sắc của ông. Năm 1983, Ferdinand Piech là Phó tổng giám đốc, năm
1988 ông là Tổng giám đốc của Audi. Ferdinand Piech được thừa nhận là
một trong những chuyên gia chế tạo ôtô hàng đầu. Rất nhiều chi tiết và
cả động cơ ôtô đã được Audi hoàn thiện, cải tiến nhờ những ý tưởng sáng
tạo của chính ông Tổng giám đốc điều hành.
Ferdinand Piech đã thực sự trở thành một tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp sản xuất ôtô khi tên tuổi hãng xe Audi đã vượt qua biên giới nước Đức. Đồng thời Ferdinand Piech cũng đã xây dựng được thương hiệu Audi trở thành thương hiệu xe dòng trung và cao cấp nhờ công nghệ sản xuất ôtô hiện đại bậc nhất châu Âu.
Cải tổ tập đoàn Volkswagen
Những thành công của Ferdinand Piech tại Audi đã khiến
ông phải đối đầu với những thử thách cao hơn. Năm 1992, Ferdinand Piech
được mời vào làm Chủ tịch điều hành của cả tập đoàn xe ôtô Volkswagen.
Khi đó, Volkswagen đang ở trong thời kỳ khó khăn nhất của mình. Cả tập
đoàn bị lỗ 1,8 tỷ Mark, tương đương gần 1 tỷ euro lúc Ferdinand Piech
bắt đầu nhiệm vụ.
Volkswagen sở hữu khá nhiều nhà máy sản xuất ôtô nhờ
các vụ mua bán sáp nhập trước đó như các nhà máy Scoda ở Séc hay Seat ở
Tây Ban Nha. Thế nhưng gần như tất cả các loại xe của Volkswagen rất khó
bán. Mẫu mã kém hấp dẫn và giá thành cao do chi phí lớn là nguyên nhân
chính dẫn đến thời kỳ khủng hoảng trầm trọng ở Volkswagen. Các cổ đông,
nhà đầu tư rất hy vọng vào một điều kỳ diệu từ Ferdinand Piech, một con
nhà nòi ôtô đã rất thành công với Audi. Và Ferdinand Piech đã không phụ
lòng tin đó bằng sự nỗ lực hết mình và cả sự cứng rắn hiếm có. Kỷ luật
được thắt chặt hơn trước rất nhiều.
Như phần lớn các nhà cải cách doanh nghiệp thành công
khác, Ferdinand Piech phải bắt đầu từ giảm chi phí. Sau thời gian ngắn
nghiên cứu, Ferdinand Piech đã không khó khăn khi phát hiện rằng
Volkswagen đang thừa chừng 30.000 người. Tuy nhiên để giải quyết vấn đề
việc làm của một số đông người như thế này, Ferdinand Piech đã bất ngờ
có một giải pháp dung hoà rất dễ chịu và rất được hoan nghênh.
Đó là thay vì sa thải những người thừa thì tập đoàn Volkswagen áp dụng mô hình làm việc chỉ có 34 đến 36 giờ cho 1 tuần, tức chưa đến 4,5 ngày trong một tuần. Dù không giảm số việc làm nhưng lương một người có ít đi nên chi phí lương giảm. Bản thân toàn bộ Ban điều hành cũng phải chấp nhận giảm lương 20%. Ferdinand Piech đã rất tự hào nhờ đó mà chỉ qua đêm mà ông đã tiết kiệm được 1,6 tỷ Mark cho tập đoàn. Thành phố Wolfsburg, nơi tập đoàn có trụ sở chính nhờ đó đã tránh được tỷ lệ thất nghiệp tăng gấp đôi.
Ferdinand Piech là nhà quản lý luôn bám sát mục tiêu đã đề ra và tìm mọi cách để hoàn thành. Không thể giảm quá nhiều chi phí nhờ tối ưu hoá, giảm nhân sự thì Ferdinand Piech lại càng chú trọng hơn tới việc giảm chi phí đầu vào. Để làm việc này Ferdinand Piech đã tìm cách săn được một ông vua giảm chi phí của ngành sản xuất ôtô là Lopez đến từ General Motor. Chính vì phi vụ săn đầu người này mà Volkswagen đã phải vất vả do vụ kiện cáo với tập đoàn GM của Mỹ.
Con người của một tầm nhìn xa
Khi nắm quyền điều hành cao nhất tại Volkswagen, Ferdinand Piech quyết định thực hiện chiến lược nhiều thương hiệu, nhiều đẳng cấp đồng thời cho các sản phẩm của mình. Bên cạnh các thương hiệu sẵn có như VW, Golf, Audi, Seat, Skoda, Ferdinand Piech còn mua về nhiều thương hiệu mới như Bentley, Bugatti, Lamborghini, Scania.
Là nhà quản lý cao nhất nhưng đồng thời cũng là một chuyên gia về kỹ thuật ôtô nên Ferdinand Piech rất chú ý đến kỹ thuật và công nghệ sản xuất ôtô. Trong con người ông năng lực sáng tạo với những ý tưởng bất ngờ vẫn luôn trực sẵn. Ông luôn quan tâm đến tương lai của ôtô trong một cuộc sống và xã hội phát triển hơn, hiện đại hơn.
-
Ngày 23/12 khởi tranh Môn Việt Dã Doanh nhân tranh giải Nu Skin Việt Nam
07/12/2023 6:05 PMNgày 23/12 tới đây, Môn Việt Dã Doanh nhân tranh giải Nu Skin Việt Nam thuộc Đại Hội Thể Thao Doanh Nhân Olympic 2030 lần thứ 8 sẽ chính thức khởi tranh vào buổi sáng tại Thảo Cầm Viên, Quận 1, TP.HCM.
-
Chân dung ông chủ doanh nghiệp bất động sản đang nắm trong tay 6.387ha đất
20/04/2023 2:36 PMTừ khi sáng lập, ông Đặng Thành Tâm đã đưa Tập đoàn Kinh Bắc trở thành một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp với 17 công ty con trực tiếp và gián tiếp. Tính đến cuối năm 2022, Kinh Bắc đã tạo lập 6.387ha đất, chiếm 5,2% quỹ đất khu công nghiệp của cả nước.
-
Hơn 300 doanh nghiệp Việt Nam là nạn nhân chiến dịch tấn công mạng có chủ đích
04/04/2023 2:29 PMBKAV ghi nhận có hơn 300 doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có nhiều tổ chức tài chính lớn có thể là nạn nhân của chiến dịch tấn công mạng có chủ đích (APT) mới đây.
-
Tổng giám đốc FPT được bầu làm Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam
13/03/2023 8:30 AMNgày 10.3 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Hội nghị Ủy ban Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ 3, khóa 7 để tổng kết hoạt động hội năm 2022 đồng thời ra mắt Chủ tịch danh dự Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam.
-
Top 10 doanh nhân dẫn đầu thị trường chứng khoán Việt Nam 2021
31/12/2021 4:14 PMBất chấp COVID-19, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn có một năm giao dịch thăng hoa, với nhiều kỷ lục được ghi nhận, nhiều cổ phiếu bứt phá mạnh vượt đỉnh, thậm chí tăng bằng lần.
-
Economist: Việt Nam có một tầng lớp doanh nhân tỷ phú mới
30/11/2021 8:55 AMCafeLand - Nền kinh tế tăng trưởng nhanh chóng của Việt Nam đang kéo theo sự phát triển mạnh mẽ của tầng lớp các doanh nhân tỷ phú.