Theo tờ South China Morning Post (SCMP), tỉ phú Trung Quốc Trương Kính, nhà sáng lập Tập đoàn Cedar Holdings, bị bắt về cáo buộc gây quỹ trái phép, ước tính khoảng 2,9 tỉ USD (tương đương với gần 70 nghìn tỉ đồng).

Trương Kính từng xếp thứ 87 trong 500 tỉ phú Trung Quốc vào năm 2021 - Ảnh WEIBO.

Trương Kính là quê ở tỉnh Hồ Nam, thành lập Cedar Holdings ở Quảng Châu vào năm 1997. Ông tốt nghiệp cử nhân kinh tế tại Đại học Thâm Quyến và thạc sĩ quản lý tại Đại học Bách khoa Hồng Kông.

Cedar Holdings hoạt động trong các lĩnh vực từ chuỗi cung ứng hàng hóa cho đến hóa chất, văn hóa, du lịch và dịch vụ cộng đồng thông minh. Tập đoàn xếp thứ 359 trong danh sách 500 công ty toàn cầu của tạp chí Forture vào năm 2021, với doanh thu 233,4 tỉ nhân dân tệ.

Trương Kính cũng từng xếp thứ 87 trong danh sách 500 tỉ phú Trung Quốc vào năm 2021, với tổng tài sản trị giá 44,8 tỉ nhân dân tệ.

Cedar và các đơn vị đã bán hơn 350 sản phẩm quản lý tài sản trị giá hơn 20 tỉ nhân dân tệ cho các nhà đầu tư công trong 3 năm qua, nhưng vẫn chưa thể trả lãi từ năm ngoái.

Do chịu áp lực phải hoàn trả số tiền cho các nhà đầu tư vào các sản phẩm quản lý tài sản do công ty hỗ trợ. Các giám đốc bán hàng của công ty từ khắp Trung Quốc đã tập trung tại trụ sở công ty để yêu cầu ông Trương phải chịu trách nhiệm cá nhân về các khoản thanh toán quá hạn.

SCMP cho biết, hiện cảnh sát đã thu thập thông tin liên quan và giao nhiệm vụ cho các cơ quan khác tiến hành đánh giá và kiểm toán. Họ cũng đã niêm phong tài sản của Cedar.

Được biết, trước ông Trương, một ông trùm Trung Quốc khác, người thân cận với cựu cố vấn chính trị của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, Steve Bannon, đã bị bắt vào tháng 3 và bị buộc tội nhận 1 tỷ USD từ những người ủng hộ các hoạt động chống Bắc Kinh của ông.

Bảo Minh (Nguồn: SCMP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.