Tôi nghĩ đây là những kết quả rất khả quan cho cuộc chiến giành lại thị trường nội địa của các DN trong nước. Tuy nhiên, để phát huy kết quả này, theo tôi còn rất nhiều việc phải làm.
Thứ nhất, về phía Nhà nước, cần phải nhìn thẳng vào thực tế rằng hiện nay hàng giả, hàng nháy, hàng kém chất lượng, thậm chí hàng nước ngoài kém chất lượng nhưng lại gắn nhãn mác VN đang tràn lan làm lung lay lòng tin của người tiêu dùng, “giết chết” các DN làm ăn chân chính để từ đó có các giải pháp hạn chế tình trạng này. Đó là việc cần có các hàng rào kỹ thuật để bảo vệ hàng nội; đẩy mạnh công tác quản lý thị trường, kiểm soát tốt thị trường nội địa để ngăn hàng lậu từ gốc; tăng chi phí xúc tiến thương mại ở thị trường trong nước như phong trào “Người VN ưu tiên dùng hàng VN” mà chúng ta đang làm.
Thứ hai, về phía DN, nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng, DN cần phải kiểm soát chất lượng sản phẩm, tăng cường công tác chăm sóc khách hàng đồng thời phải tập trung đầu tư cho nguồn nhân lực, cải tiến máy móc, quy trình hoạt động để nâng cao năng suất, tiết kiệm chi phí, từ đó giảm giá thành và cung cấp sản phẩm, dịch vụ với giá tốt nhất cho khách hàng. Đây là việc làm vô cùng quan trong bởi để có thể cạnh tranh trong xu thế hội nhập hiện nay, các DN Việt phải giữ chữ tín. DN nào không giữ được chữ tín thì DN đó sẽ bị người tiêu dùng tẩy chay, hàng hóa không thể bán được. Điều này cũng đồng nghĩa với đóng cửa, phá sản
Cuối cùng, và cũng vô cùng quan trọng là các DN cần liên kết xây dựng thị trường, tiêu thụ sản phẩm của nhau để từ đó tạo sức cạnh tranh với các DN nước ngoài; các siêu thị, hệ thống phân phối hàng hóa cần phải quan tâm, ưu tiên đưa các sản phẩm của VN vào siêu thị và hệ thống bán sỉ, lẻ lớn trong nước và thế giới.
Nếu làm được điều này, tôi tin rằng các DN sẽ “sống khỏe” bởi với quy mô dân số trên 85 triệu dân, đa phần là những người trẻ tuổi, tăng trưởng tiêu dùng hàng năm đều ở mức trên 20%, tiềm năng của thị trường tiêu dùng nội địa là rất lớn.
Lê Phạm Thanh Tâm
Giám đốc Cty TNHH Quốc tế Letas
-
Ngân hàng phát triển Châu Á bổ nhiệm giám đốc mới tại Việt Nam
24/07/2023 6:12 PMNgân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã bổ nhiệm ông Shantanu Chakraborty làm Giám đốc Quốc gia mới tại Việt Nam.
-
Bộ Công thương mở ‘Gian hàng Việt Nam’ trên Alibaba
19/03/2022 1:23 PMGian hàng Việt Nam sẽ tập hợp các nhà bán hàng hiện nằm rải rác trên sàn thương mại điện tử Alibaba, được kỳ vọng không chỉ thúc đẩy doanh số xuất khẩu của các công ty vừa và nhỏ, mà còn giúp quảng bá hình ảnh thương hiệu chung.
-
Hàng chục quỹ lùa gà, giăng bẫy nhà đầu tư tiền số ở Việt Nam
18/01/2022 3:04 PMNhiều quỹ đầu tư tiền số tại Việt Nam hoạt động không minh bạch, có dấu hiệu "lùa gà". Người tham gia vào các quỹ dạng này có nguy cơ mất tiền, chịu thiệt.
-
Thân thế Phó Tổng giám đốc ngân hàng lọt top giàu nhất Việt Nam
24/09/2021 8:45 AMTân Phó Tổng giám đốc ngân hàng Kiên Long đang sở hữu khối tài sản chục nghìn tỷ đồng và đứng trong Top đầu những người giàu nhất Việt Nam.
-
Masterise Group, sự nổi lên của tay chơi bất động sản hàng hiệu Việt Nam
19/06/2021 10:00 AMCafeLand - Masterise Group đã tự lựa chọn cho mình một vị trí ở “chiếu trên” khi chỉ tập trung phát triển phân khúc căn hộ cao cấp và siêu sang ngay lúc mới góp mặt vào thị trường bất động sản Việt Nam.
-
Người bán hàng online ở Việt Nam lao đao sau bản cập nhật iOS 14.5
06/05/2021 1:47 PMBản cập nhật iOS mới nhất cho phép người dùng chặn các ứng dụng như Facebook theo dõi họ. Điều này khiến hiệu quả quảng cáo trên mạng xã hội này giảm sút.