Một cuộc điều tra xã hội học của Viện Nghiên cứu dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương tháng 7/2014 cho thấy, sau 5 năm triển khai Cuộc vận động “Người VN ưu tiên dùng hàng VN”, nhận thức của người tiêu dùng cũng như trách nhiệm, nghĩa vụ của người sản xuất được nâng lên rõ rệt. Có 63% người tiêu dùng khẳng định lựa chọn hàng VN để mua sắm trong quá trình sử dụng, tiêu dùng. Tỉ lệ này đạt cao nhất ở 2 TP lớn là Hà Nội và TP HCM khi có tới 73% người tiêu dùng thay đổi thói quen từ mua sắm hàn

Tôi nghĩ đây là những kết quả rất khả quan cho cuộc chiến giành lại thị trường nội địa của các DN trong nước. Tuy nhiên, để phát huy kết quả này, theo tôi còn rất nhiều việc phải làm.

Thứ nhất, về phía Nhà nước, cần phải nhìn thẳng vào thực tế rằng hiện nay hàng giả, hàng nháy, hàng kém chất lượng, thậm chí hàng nước ngoài kém chất lượng nhưng lại gắn nhãn mác VN đang tràn lan làm lung lay lòng tin của người tiêu dùng, “giết chết” các DN làm ăn chân chính để từ đó có các giải pháp hạn chế tình trạng này. Đó là việc cần có các hàng rào kỹ thuật để bảo vệ hàng nội; đẩy mạnh công tác quản lý thị trường, kiểm soát tốt thị trường nội địa để ngăn hàng lậu từ gốc; tăng chi phí xúc tiến thương mại ở thị trường trong nước như phong trào “Người VN ưu tiên dùng hàng VN” mà chúng ta đang làm.

Thứ hai, về phía DN, nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng, DN cần phải kiểm soát chất lượng sản phẩm, tăng cường công tác chăm sóc khách hàng đồng thời phải tập trung đầu tư cho nguồn nhân lực, cải tiến máy móc, quy trình hoạt động để nâng cao năng suất, tiết kiệm chi phí, từ đó giảm giá thành và cung cấp sản phẩm, dịch vụ với giá tốt nhất cho khách hàng. Đây là việc làm vô cùng quan trong bởi để có thể cạnh tranh trong xu thế hội nhập hiện nay, các DN Việt phải giữ chữ tín. DN nào không giữ được chữ tín thì DN đó sẽ bị người tiêu dùng tẩy chay, hàng hóa không thể bán được. Điều này cũng đồng nghĩa với đóng cửa, phá sản

Cuối cùng, và cũng vô cùng quan trọng là các DN cần liên kết xây dựng thị trường, tiêu thụ sản phẩm của nhau để từ đó tạo sức cạnh tranh với các DN nước ngoài; các siêu thị, hệ thống phân phối hàng hóa cần phải quan tâm, ưu tiên đưa các sản phẩm của VN vào siêu thị và hệ thống bán sỉ, lẻ lớn trong nước và thế giới.

Nếu làm được điều này, tôi tin rằng các DN sẽ “sống khỏe” bởi với quy mô dân số trên 85 triệu dân, đa phần là những người trẻ tuổi, tăng trưởng tiêu dùng hàng năm đều ở mức trên 20%, tiềm năng của thị trường tiêu dùng nội địa là rất lớn.

Lê Phạm Thanh Tâm
Giám đốc Cty TNHH Quốc tế Letas

DĐDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.