Một cuộc điều tra xã hội học của Viện Nghiên cứu dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương tháng 7/2014 cho thấy, sau 5 năm triển khai Cuộc vận động “Người VN ưu tiên dùng hàng VN”, nhận thức của người tiêu dùng cũng như trách nhiệm, nghĩa vụ của người sản xuất được nâng lên rõ rệt. Có 63% người tiêu dùng khẳng định lựa chọn hàng VN để mua sắm trong quá trình sử dụng, tiêu dùng. Tỉ lệ này đạt cao nhất ở 2 TP lớn là Hà Nội và TP HCM khi có tới 73% người tiêu dùng thay đổi thói quen từ mua sắm hàn

Tôi nghĩ đây là những kết quả rất khả quan cho cuộc chiến giành lại thị trường nội địa của các DN trong nước. Tuy nhiên, để phát huy kết quả này, theo tôi còn rất nhiều việc phải làm.

Thứ nhất, về phía Nhà nước, cần phải nhìn thẳng vào thực tế rằng hiện nay hàng giả, hàng nháy, hàng kém chất lượng, thậm chí hàng nước ngoài kém chất lượng nhưng lại gắn nhãn mác VN đang tràn lan làm lung lay lòng tin của người tiêu dùng, “giết chết” các DN làm ăn chân chính để từ đó có các giải pháp hạn chế tình trạng này. Đó là việc cần có các hàng rào kỹ thuật để bảo vệ hàng nội; đẩy mạnh công tác quản lý thị trường, kiểm soát tốt thị trường nội địa để ngăn hàng lậu từ gốc; tăng chi phí xúc tiến thương mại ở thị trường trong nước như phong trào “Người VN ưu tiên dùng hàng VN” mà chúng ta đang làm.

Thứ hai, về phía DN, nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng, DN cần phải kiểm soát chất lượng sản phẩm, tăng cường công tác chăm sóc khách hàng đồng thời phải tập trung đầu tư cho nguồn nhân lực, cải tiến máy móc, quy trình hoạt động để nâng cao năng suất, tiết kiệm chi phí, từ đó giảm giá thành và cung cấp sản phẩm, dịch vụ với giá tốt nhất cho khách hàng. Đây là việc làm vô cùng quan trong bởi để có thể cạnh tranh trong xu thế hội nhập hiện nay, các DN Việt phải giữ chữ tín. DN nào không giữ được chữ tín thì DN đó sẽ bị người tiêu dùng tẩy chay, hàng hóa không thể bán được. Điều này cũng đồng nghĩa với đóng cửa, phá sản

Cuối cùng, và cũng vô cùng quan trọng là các DN cần liên kết xây dựng thị trường, tiêu thụ sản phẩm của nhau để từ đó tạo sức cạnh tranh với các DN nước ngoài; các siêu thị, hệ thống phân phối hàng hóa cần phải quan tâm, ưu tiên đưa các sản phẩm của VN vào siêu thị và hệ thống bán sỉ, lẻ lớn trong nước và thế giới.

Nếu làm được điều này, tôi tin rằng các DN sẽ “sống khỏe” bởi với quy mô dân số trên 85 triệu dân, đa phần là những người trẻ tuổi, tăng trưởng tiêu dùng hàng năm đều ở mức trên 20%, tiềm năng của thị trường tiêu dùng nội địa là rất lớn.

Lê Phạm Thanh Tâm
Giám đốc Cty TNHH Quốc tế Letas

DĐDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Bộ Công Thương: “Samsung là hàng Việt Nam”

    Bộ Công Thương: “Samsung là hàng Việt Nam”

    24/09/2015 9:44 AM

    Đó là khẳng định của ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) trước câu hỏi “Sam sung có được coi là hàng Việt hay không?”

  • 3 ngân hàng Việt Nam vào danh sách công ty lớn nhất thế giới

    3 ngân hàng Việt Nam vào danh sách công ty lớn nhất thế giới

    07/05/2015 1:35 PM

    Vietinbank, BIDV và Vietcombank là 3 đại diện Việt Nam có tên trong danh sách 2.000 công ty niêm yết lớn nhất thế giới năm nay.

  • Hãy làm tốt trên sân nhà trước đã

    Hãy làm tốt trên sân nhà trước đã

    16/02/2015 9:48 AM

    Một cuộc điều tra xã hội học của Viện Nghiên cứu dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương tháng 7/2014 cho thấy, sau 5 năm triển khai Cuộc vận động “Người VN ưu tiên dùng hàng VN”, nhận thức của người tiêu dùng cũng như trách nhiệm, nghĩa vụ của người sản xuất được nâng lên rõ rệt. Có 63% người tiêu dùng khẳng định lựa chọn hàng VN để mua sắm trong quá trình sử dụng, tiêu dùng. Tỉ lệ này đạt cao nhất ở 2 TP lớn là Hà Nội và TP HCM khi có tới 73% người tiêu dùng thay đổi thói quen từ mua sắm hàn

  • Việt Nam quá nhiều ngân hàng nhỏ và giống nhau

    Việt Nam quá nhiều ngân hàng nhỏ và giống nhau

    22/05/2014 1:35 PM

    Tiềm năng phát triển mảng bán lẻ tại Việt Nam còn rất nhiều nhưng ngân hàng cần tìm ra sự khác biệt để tìm khách hàng trung thành, theo ông Keith Pogson, lãnh đạo Ernst & Young (EY) phụ trách châu Á – Thái Bình Dương.

  • Lý Nhã Kỳ: Tôi sẽ góp sức nâng tầm thương hiệu Việt

    Lý Nhã Kỳ: Tôi sẽ góp sức nâng tầm thương hiệu Việt

    05/01/2014 9:42 PM

    Nhiều hàng Việt Nam chất lượng tốt, được bạn bè thế giới đánh giá cao nhưng việc xây dựng thương hiệu còn yếu. Trong vai trò mới ở Hội nghệ nhân và thương hiệu Việt, Lý Nhã Kỳ cho biết sẽ hỗ trợ giới kinh doanh khắc phục hạn chế này.

  • Dấu ấn Năm Sao...

    Dấu ấn Năm Sao...

    12/11/2013 8:16 AM

    Bằng những nỗ lực vì người tiêu dùng, vì bạn hàng và không ngừng sáng tạo, đổi mới, Năm Sao đã trở thành một thương hiệu uy tín trong khu vực Đông Nam Á mang tầm quốc tế. Và, người đã tạo nên dấu ấn Năm Sao ấy, không ai khác, chính là doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Trần Văn Mười - Chủ tịch Tập đoàn quốc tế Năm Sao kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty phân bón quốc tế Năm Sao Campuchia, Phó Chủ tịch Hiệp hội phân bón Việt Nam.

Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin thị trường bất động sản cập nhật liên tục, cung cấp đầy đủ thị trường mua bán nhà đất, mua bán bất động sản hàng đầu Việt Nam.