CafeLand - Masterise Group đã tự lựa chọn cho mình một vị trí ở “chiếu trên” khi chỉ tập trung phát triển phân khúc căn hộ cao cấp và siêu sang ngay lúc mới góp mặt vào thị trường bất động sản Việt Nam.

Ông chủ nổi lên từ đâu?

Tiền thân Masterise Group là Công ty cổ phần Đầu tư Thảo Điền (Thảo Điền Investment) được thành lập vào năm 2007, hoạt động chính trong lĩnh vực đầu tư và phát triển nhà ở thuộc phân khúc cao cấp. Doanh nghiệp này gây chú ý vào khoảng những năm 2014 – 2016 khi ra mắt dự án Masteri Thảo Điền.

Dự án Masteri Thảo Điền, dấu ấn thành công đầu tiên của Masterise Group trên thị trường căn hộ cao cấp

Nguồn ảnh: Agoda

Đây là một khu dân cư cao cấp phát triển theo mô hình kiềng bốn chân là chủ đầu tư chuyên nghiệp – nhà thầu chất lượng – ngân hàng uy tín – đối tác mạnh. Ngân hàng Techcombank góp mặt trong dự án gây tiếng vang này của Thảo Điền Investment, giúp quản lý nguồn vốn, đảm bảo dòng tiền của khách hàng đóng vào dự án được đầu tư đúng mục đích, công trình triển khai đúng tiến độ. Nhờ mô hình này, chỉ 8 tháng sau khi mở bán, 90% số lượng căn hộ đã được khách hàng đặt mua.

Đến năm 2019, Thảo Điền Investment chính thức đổi tên thành Masterise Group, đánh dấu một bước phát triển mới trên con đường chinh phục thị trường Việt Nam. Trong giai đoạn 2019 – 2020, doanh nghiệp này nhanh chóng mở rộng một hệ sinh thái đa ngành với hàng loạt công ty mang thương hiệu Masterise (tạm dịch là sự nổi lên của ông chủ).

Cụ thể, tháng 07/2019, thành lập Công ty CPĐT Masterise hoạt động chính trong lĩnh vực tư vấn và hỗ trợ kinh doanh; và Công ty TNHH Phân phối Masterise Retail tham gia hoạt động bán lẻ trong các cửa hàng kinh doanh tổng hợp. Tháng 02/2020, thành lập Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Masterise Center tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại; Công ty TNHH Dịch vụ Khách sạn Masterise Hotels chuyên kinh doanh dịch vụ lưu trú ngắn ngày; Công ty TNHH Dịch vụ nghỉ dưỡng Masterise World; Công ty TNHH Môi giới Masterise; Công ty TNHH Dịch vụ và Quản lý Bất động sản Masterise Services; Công ty TNHH Môi giới Masterise Agents.

Tháng 04/2020, thành lập Công ty TNHH Quản lý Bất động sản Masterise Property chuyên tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất. Bà Phan Thị Ánh Tuyết, Tổng Giám đốc Masterise Group, hiện là người đại diện pháp luật của Masterise Homes và nhiều công ty mang thương hiệu “Masterise” trong hệ sinh thái này.

Đáng chú ý, cả 6 công ty thuộc họ “Masterise” thành lập trong tháng 02/2020 nêu trên đều có vốn điều lệ ban đầu là 20 tỷ đồng, và cùng có người đại diện ủy quyền toàn bộ phần vốn góp là bà Nguyễn Hương Liên.

Bà Liên là vợ của ông Hồ Anh Ngọc, em trai của ông Hồ Hùng Anh – Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Techcombank. Bà Liên sau đó đã đồng loạt chuyển giao lại vai trò đại diện này cho ông Trần Quốc Hoài, Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc khối pháp chế của Masterise Group và cũng là pháp chế bán thời gian tại Techcombank AMC. Trong khi đó, chồng bà Liên là ông Hồ Anh Ngọc từng giữ chức vị trí Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Masteries Group trong giai đoạn 2011 – tháng 07/2012.

Tình hình kinh doanh

Năm 2016, quy mô tổng tài sản của Thảo Điền Investment khoảng 8.635 tỷ đồng nhờ sáp nhập Công ty TNHH Metropolis. Dự án Masteri Thảo Điền hoàn thành và được bàn giao tới khách hàng giúp doanh nghiệp đạt doanh thu 4.800 tỷ đồng. Tuy nhiên, vốn chủ sở hữu chỉ có 213 tỷ đồng, còn hệ số nợ lên đến gần 98%. Trong năm này, doanh nghiệp cũng báo lỗ 9,8 tỷ đồng.

Những năm sau đó, quy mô tài sản và số nợ của doanh nghiệp phải trả đã giảm, đồng thời vốn chủ sở hữu tăng dần. Tuy nhiên, doanh thu các năm không ổn định. Năm 2017, doanh thu của Thảo Điền Investment tụt xuống còn 3.884 tỷ đồng, giảm 19% so với năm 2016, lợi nhuận sau thuế đạt gần 391 tỷ đồng. Năm 2018, doanh thu tiếp tục lao dốc ở mức 89 tỷ đồng, giảm tới 98% so với năm trước đó.

Tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản của Thảo Điền Investment/ Masterise Group đạt 2.750 tỷ đồng, trong đó nợ phải trả ở mức 1.961 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu đạt 789 tỷ đồng, hàng tồn kho chỉ ở mức 5,6 tỷ đồng. Trong khi đó, doanh thu đạt 3.465 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 254 tỷ đồng. Năm 2020, Masterise Group nâng vốn điều lệ lên mức 1.424 tỷ đồng.

Đại gia đất vàng từ Nam ra Bắc

Masterise Group và các pháp nhân có liên quan hiện đang là chủ sở hữu của hàng loạt khu đất vàng trên toàn quốc, tập trung chủ yếu tại TP. HCM và Hà Nội.

Khu đất vàng của dự án Spirit of Saigon, nay là One Central Ho Chi Minh

Nguồn ảnh: Zing

Tại TP.HCM, Masterise Group nổi đình đám sau thương vụ chuyển nhượng dự án căn hộ Centennial Sài Gòn thuộc khu phức hợp Sài Gòn – Ba Son từ chủ đầu tư Hồng Kông là Alpha King. Masterise Group cũng tiếp tục nhận phát triển khu phức hợp Spirit of Saigon tại khu đất tứ giác Bến Thành từ tay chủ đầu tư Bitexco sau nhiều năm dự án này nằm bất động.

Dự án đầu tiên của tập đoàn này là Masteri Thảo Điền cũng sở hữu vị trí đắc địa khi kết nối trực tiếp với nhà ga số 7 (ga An Phú) của tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, chỉ mất 7 phút để đi vào trung tâm Q.1 và 17 phút để tới sân bay Tân Sơn Nhất.

Dự án D’. San Raffles tại đất vàng Hàng Bài, Hà Nội cũng đã về tay Masterise Group vào năm 2021

Nguồn ảnh: Soha.vn

Tại Hà Nội, Masterise Group vừa nhận chuyển nhượng khu đất vàng rộng hơn 4.000m2 ở số 22 - 24 Hàng Bài từ tay Tập đoàn Tân Hoàng Minh để tiếp tục phát triển dự án văn phòng - căn hộ siêu sang D’. San Raffles.

Trước đó, pháp nhân liên quan đến Masterise Group là Công ty TNHH MTV Tư vấn và Kinh doanh Bất động sản TCO (công ty con của Công ty Đầu tư TCO Việt Nam) và Công ty TNHH Bất động sản Minh Tân Hà Nội đã lần lượt nhận chuyển nhượng hơn 34,6 héc-ta đất thuộc Khu đô thị Gia Lâm (huyện Gia Lâm, Hà Nội) và 37.525 m2 đất thành phần dự án trên từ Công ty TNHH đầu tư và phát triển đô thị Gia Lâm. Công ty Đầu tư TCO Việt Nam còn là chủ dự án Vinhomes Thăng Long với quy mô 24,2 héc-ta, bao gồm 798 căn biệt thự, nhà vườn, nhà liền kề và nhà phố thương mại. Ngoài ra, nhóm Masterise Group còn sở hữu dự án Vinhomes Mễ Trì rộng 320.965 m2, nhưng sau đó đã bán lại 100% cho Vinhomes.

Từ căn hộ cao cấp đến chiến lược bất động sản hàng hiệu

Masterise Group sở hữu lợi thế ít chủ đầu tư nào sánh được khi nắm trong tay các khu đất vàng trong bối cảnh quỹ đất tại các trung tâm thành phố lớn ngày càng khan hiếm. Nhờ vậy, tập đoàn này nổi bật hẳn lên giữa nhiều đại gia bất động sản với chiến lược đánh vào phân khúc nhà ở cao cấp, và xa hơn nữa là bất động sản hàng hiệu có sự quản lý của các nhà điều hành khách sạn quốc tế. Chiến lược này không chỉ định vị thương hiệu Masterise, mà còn tạo điều kiện để doanh nghiệp này bán được sản phẩm với giá cao hơn nhiều so với các đối thủ cùng ngành.

Với các căn hộ cao cấp, những dự án mang thương hiệu của chính Masterise Group như Masteri Millennium (132 Bến Vân Đồn, Q. 4), M-One Sài Gòn (Q. 7) hay M-One Gia Định (Q. Gò Vấp) có giá rao bán dao động trong khoảng 65-80 triệu đồng/m2.

Hiện trạng dự án Grand Marina Saigon tháng 04/2021

Nguồn ảnh: Zing

Năm 2021, Masterise Group gây sốc toàn thị trường khi rao bán các căn hộ tại dự án Grand Marina Saigon, được chuyển đổi từ Centennial Sài Gòn, với giá 15.000-16.000 USD/m2, cao gấp rưỡi so với mức giá mà Alpha King từ đưa ra vào 2 năm trước. Tại thời điểm đó, giá các căn hộ siêu sang tại TP. HCM mới chỉ rơi vào khoảng 80 triệu đồng/m2. Dự án này được khởi công vào năm 2021 và sẽ được vận hành bởi Marriott International, nhà điều hành khách sạn lớn nhất thế giới. Tại sự kiện mở bán ở Hồng Kông vào cuối tháng 3 vừa qua, giá khởi điểm của các căn hộ tại Grand Marina Saigon thậm chí lên tới 18.000 USD/m2, một mức giá chưa từng có tại Việt Nam.

Ảnh phối cảnh dự án Grand Marina Saigon

Nguồn ảnh: Grand Marina Saigon

Trên thực tế, các căn hộ hàng hiệu đã xuất hiện tại Việt Nam từ những năm 2006, nhưng chỉ tập trung ở các khu nghỉ dưỡng ven biển được phát triển bởi các nhà đầu tư hay các quỹ đầu nước ngoài, ví dụ như The Nam Hải, Six Senses Côn Đảo, hay Hyatt Regency Đà Nẵng. Căn hộ hàng hiệu tại các khu nghỉ dưỡng này còn gọi là condotel và đã “lũng đoạn” thị trường đầu tư bất động sản Việt Nam trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, việc phát triển bất động sản hàng hiệu tại các thành phố lại là một câu chuyện hoàn toàn khác và Masterise Group chính là đơn vị tiên phong tại Việt Nam.

Giá bán của các căn hộ tại Grand Marina Saigon cho thấy vị thế độc tôn của các bất động sản hàng hiệu trên thị trường

Nguồn ảnh: Grand Marina Saigon

Trên thế giới, các căn hộ hàng hiệu có giá cao hơn khoảng 35%, thậm chí 50%, so với các căn hộ khác cùng phân khúc trên thị trường nhờ vị trí đắc địa, tiện ích và phong cách sống đẳng cấp, chủ đầu tư uy tín, nhà điều hành danh tiếng và số lượng căn ít ỏi tại mỗi dự án. Các căn hộ hàng hiệu này cũng có giá trị đầu tư cao và thường thuộc sở hữu của giới thượng lưu và những người nổi tiếng.

Ảnh phối cảnh dự án One Central Saigon

Với động thái ký kết hợp tác chiến lược để Masterise Homes là đơn vị phát triển các dự án bất động sản hàng hiệu theo tiêu chuẩn quốc tế của Marriott International đến thị trường Việt Nam, khả năng cao là các dự án ở những khu đất vàng còn lại của Masterise Group cũng sẽ đi theo chiến lược bất động sản hàng hiệu.

Ảnh phối cảnh dự án Masteri West Heights

Nguồn ảnh: Grand Marina Saigon

Ở thời điểm hiện tại, các dự án như Spirit of Saigon, hiện là One Central Ho Chi Minh, được giới đầu tư dự báo có thể mở bán với mức giá khoảng 700 triệu đồng/m2. Còn dự án D’. San Raffles tại Hàng Bài sẽ được Masterise Group tái phát triển (mà nhiều người đồn đoán có thể mang thương hiệu Ritz Carlton) và có thể bán ra với giá khoảng 570 triệu đồng/m2. Masterise Group cũng vừa công bố dự án dự án bất động sản hàng hiệu Masteri West Heights tại trung tâm khu đô thị Smart City, Hà Nội vào đầu tháng 06/2021.

Theo số liệu từ Forbes Việt Nam, số lượng căn hộ được Masterise đưa ra thị trường đạt khoảng 7.175 đơn vị, đứng thứ 7/10 trong danh sách các nhà phát triển bất động sản nổi bật năm 2020 tại Việt Nam do tạp chí này bình chọn, nhiều hơn cả BIM Group, Đất Xanh và Khang Điền.

Xem thêm bài viết về: Ông Hồ Hùng Anh
Lam Vy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.