Nhiều chuyên gia cho rằng, có thời điểm, giá xăng tại Việt Nam cao hơn Mỹ tới 4.000 đồng/lít. Đây là một nghịch lý khi thu nhập bình quân đầu người của Mỹ cao hơn 30 lần Việt Nam. Nguyên nhân do đâu, phải chăng vì mục tiêu thu ngân sách?

Minh họa : Khều

Tần suất dày đặc, mức tăng quá cao

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, giá xăng đang quá cao, gây khó khăn lớn cho người dân và làm tăng chi phí đối với doanh nghiệp (DN). “Với giá xăng dầu hiện nay, chính sách thuế, phí theo tôi đang bất hợp lý. Không thể vì khó khăn của ngân sách mà tận thu, đẩy khó khăn sang người dân và DN”, bà Lan nói.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cũng cho rằng, xăng tăng giá liên tiếp đã tạo ra cú sốc tâm lý đối với người tiêu dùng, vì tần suất tăng quá dày đặc và mức tăng quá cao. Theo ông Doanh, chắc chắn việc tăng giá xăng này sẽ thúc đẩy lạm phát trong những tháng tới.

Lý giải vì sao giá xăng ở Việt Nam cao hơn Mỹ, ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết: Giá xăng dầu tại Mỹ được điều chỉnh lên xuống từng ngày theo thị trường, còn tại Việt Nam vẫn đang theo quy luật 30 ngày quy định tại Nghị định 84. Theo ông Năm, thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng này được áp ở mức khá cao.

Cụ thể, xăng RON 92 là 18% (2.940 đồng/lít, dầu diesel 14%, dầu hỏa 16%, dầu ma dút 15%). Riêng xăng RON 92 chịu thêm 10% thuế tiêu thụ đặc biệt. Ngoài ra, thuế bảo vệ môi trường được áp với mức cụ thể cho các mặt hàng như: Xăng RON 92 chịu mức 1.000 đồng/lít, dầu diesel 500 đồng/lít, dầu hỏa và dầu ma dút 300 đồng/lít. Như vậy, nếu tính thêm 10% thuế VAT, riêng xăng RON 92 phải chịu đến 38% các loại thuế. Tổng tiền thuế, phí tương ứng mỗi lít xăng là 10.743 đồng.

Theo ông Nguyễn Minh Thụy (Viện Kinh tế-Tài chính), Việt Nam đang nhập khoảng 60-70% xăng dầu. Do đó, giá mua của các đầu mối nhập khẩu theo thị trường thế giới; phần thuế, phí trong xăng dầu sau khi nhập ở mức cao là nguyên nhân khiến giá xăng dầu Việt Nam cao hơn Mỹ.

Còn nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển (Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội) GS. TS Đặng Đình Đào cho rằng, giá xăng dầu nước ta cao hơn Mỹ trước hết do thị trường xăng dầu Việt Nam chưa cạnh tranh đúng nghĩa mà có tính độc quyền cao. Khi độc quyền, giá bao giờ cũng tăng. Theo đó, vì cơ sở định giá còn nhiều bất cập, chưa rõ ràng, minh bạch và còn cứng nhắc; chưa phân biệt rõ giữa “giá cơ sở” và giá bán lẻ xăng dầu.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, giá xăng dầu phải tính tại một thời điểm. Đem so giá thời điểm này với thời điểm khác sẽ không chính xác. Hơn nữa, giá xăng dầu ở Việt Nam đang được điều hành theo đúng Nghị định 84 với biên độ thời gian tính giá cơ sở bình quân 30 ngày. “Giá xăng dầu trong nước không thể so sánh với giá cùng ngày ở nước khác được.

Hôm nay, xăng ở Mỹ không thể hô biến về Việt Nam ngay được, vì phải mất thời gian vận chuyển 15 ngày xăng dầu mới về tới Việt Nam”, ông Hải nói.

Nên giảm thuế, chia sẻ với dân

Theo TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, cần phải xem lại cơ cấu chi phí trong giá xăng dầu. Theo đó, bóc tách ra các chi phí về cầu đường..., không nên nhập nhèm nhiều chức năng, chính sách trong cơ cấu giá xăng dầu như hiện nay. Trong chính sách về thuế, phí với xăng dầu, để chia sẻ với người dân và DN, nhà nước nên giảm phần thuế của mình.

Nhà nước nên giảm thuế, phí đối với xăng dầu để chia sẻ với người dân và doanh nghiệp. Ảnh: Hồng Vĩnh

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh (Viện Nghiên cứu Khoa học Thị trường Giá cả), giá xăng dầu hiện nay thực tế có thể giảm được nếu điều chỉnh chính sách về thuế, phí. Vấn đề là, cơ quan thẩm quyền có muốn giảm hay không. Theo ông Ánh, cơ chế điều hành giá xăng dầu hiện nay vẫn rất rườm rà và những dự định điều chỉnh, thay đổi nó cũng không có đột phá đáng kể.
Ông Nguyễn Minh Thụy (Viện kinh tế - Tài chính) cũng cho rằng, việc giảm thuế xuống mức thấp hơn, hoàn toàn thực hiện được, thay vì chỉ dùng biện pháp bình ổn thị trường. Nhà nước có thể thay đổi chính sách ở những thời điểm nhất định. Khi nhà nước hạ mức thuế xuống, giá xăng dầu sẽ giảm.

Phong Cầm (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: xăng, giá xăng

Ý kiến của bạn

Thông tin thị trường bất động sản cập nhật liên tục, cung cấp đầy đủ thị trường mua bán nhà đất, mua bán bất động sản hàng đầu Việt Nam.
Các dự án đang bán Căn hộ Quận Bình Tân Căn hộ Bình Dương Cam ranh City Gate Bien Hoa New City

Căn hộ Quận 2

Căn hộ Quận Tân Phú Căn hộ Đà Nẵng The Arena Cam Ranh Wyndham Garden Phú Quốc
Căn hộ Quận 4 Căn hộ Quận Bình Thạnh Đất Thủ Dầu Một Bình Dương The Ascent Quận 2 intracom riverside vĩnh ngọc
Căn hộ Quận 9 Căn hộ Tân Bình Đất quận 8 Vincity Grand Park Quận 9 prosper plaza
Căn hộ Quận 10 Căn hộ cao cấp Quận 7 Đất nền Nhơn Trạch Picity thạnh xuân Shophouse Flc Lux city quy nhơn
Căn hộ Quận 12 Căn hộ cao cấp Quận 2

Đất nền Đồng Nai

Napoleon Castle I Nha Trang One Verandah
Căn hộ Quận Gò Vấp Dự án Victoria Village  Đất nền Long An River Silk City Hà Nam Sunshine Marina
Căn hộ Vincity Movenpick Resort Waverly Đất Phú Quốc Kiên Giang Officetel Golden King Quận 7 Five Star Eco City
Ray River Residence Ventosa Quận 5 Đất nền Vũng Tàu Raemian city quận 2 Sunwah Pearl
Căn hộ The Western Capital The Grand Manhattan Đất chia lô Phan Thiết Long hậu riverside long an Đất nền bến cát center city 2
Dự án cát tường phú hưng bình phước River Panorama Quận 7 Biệt thự biển tại Phan Thiết Bella Vista Đất nền khu dân cư cầu tràm
The Palace Residence quận 2 Lago Centro Long An Biệt thự biển tại Hội An Hamubay Phan Thiết Green Mark Quận 12
Green Star Sky Garden Quận 7 Dự án malibu hội an Biệt thự vũng tàu regency Harbor Center Phú Mỹ Beau Rivage nha trang