Các nữ doanh nhân ASEAN sẽ ngày càng có những đóng góp quan trọng hơn vào thành công của Cộng đồng ASEAN. Nhưng để có được điều đó, các nữ doanh nhân vẫn cần được tạo thuận lợi hơn nữa để xứng danh là những “bông hồng” trong nền kinh tế.
Sự chia sẻ, kết nối giữa những doanh nhân nữ với nhau nhằm tạo ra một cộng đồng cùng phát triển. Ảnh: Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan phát biểu tại Diễn đàn Doanh nhân nữ Asean 2015 tại Hà Nội
Trong hai ngày 4 – 5 tháng 3 tới đây, Diễn đàn Doanh nhân nữ ASEAN lần thứ hai sẽ được tổ chức tại Khách sạn Melia, Hà Nội với chủ đề “Tạo thuận lợi cho Doanh nhân Nữ nhằm thúc đẩy sự phát triển của Cộng đồng kinh tế ASEAN” – nhân kỷ niệm 106 năm Ngày quốc tế phụ nữ 8/3. Đây là một trong những hoạt động thường niên của Mạng Doanh nhân nữ ASEAN (AWEN), được thành lập từ sáng kiến của Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền cách đây 2 năm. Cũng tại sự kiện này, ban tổ chức sẽ vinh danh một số doanh nhân nữ ASEAN tiêu biểu, và trưng bày và triển lãm sản phẩm của các doanh nhân nữ 10 nước ASEAN.
“Bông hồng” trong nền kinh tế
Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh – Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam, VCCI, Chủ tịch AWEN chia sẻ rằng trong nhiệm kỳ hai năm đầu tiên, dù phải vừa xây dựng tổ chức, vừa huy động tài chính, AWEN đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực đối với cộng đồng doanh nhân nữ ASEAN. Để tăng cường hợp tác và kết nối giữa các doanh nhân nữ VN với các doanh nhân nữ trong và ngoài khu vực ASEAN, hàng chục diễn đàn, hội thảo và các triển lãm đã được AWEN tổ chức. Tất cả đều hướng đến mục tiêu để các nữ doanh nhân có thể đóng góp lớn hơn cho một cộng đồng chung ASEAN và xa hơn nữa là tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Không thể phủ nhận rằng vai trò của các nữ doanh nhân trong nền kinh tế ngày càng lớn. Ngay tại VN hiện nay, việc kinh doanh xưa kia tưởng chừng như chỉ là công việc của cánh “mày râu” thì nay cũng đã có những “nữ tướng” không hề kém cạnh trên thương trường. Đó là doanh nhân Mai Thị Kiều Liên, người đã đưa Vinamilk từ một DN sữa không mấy tiếng tăm trở thành một trong những Cty sữa lớn nhất ở Châu Á; Đó là doanh nhân Thái Hương, người đang tạo ra một cuộc cách mạng sữa sạch ở thị trường VN với thương hiệu sữa TH và được bình chọn là một trong những nữ doanh nhân quyền lực nhất Châu Á; Đã có những nữ doanh nhân tiêu biểu. Đó là bà Nguyễn Thị Nga, người đang chèo lái “con thuyền” BRG trở thành một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân lớn nhất cả nước.
Còn nhiều rào cản
Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh – Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ VN (VWEC), Chủ tịch AWEN nhận định, trong những năm vừa qua, với sự nỗ lực chung của ASEAN và của mỗi quốc gia, các chính sách, chương trình hỗ trợ phụ nữ tham gia kinh doanh đã có nhiều cải thiện, thuận lợi và thông thoáng hơn. Tuy nhiên, phụ nữ vẫn còn những rào cản nhất định khi khởi nghiệp cũng như vận hành DN. Theo bà Minh, vị trí và vai trò của người phụ nữ Á Đông chưa thực sự được bình đẳng so với nam giới cả trong gia đình và ngoài xã hội.
“Điều này dẫn đến những khó khăn đối với phụ nữ tham gia kinh doanh: từ khâu ra quyết định thành lập DN, đến huy động vốn, điều hành DN, mở rộng quan hệ đối tác, giao lưu tìm hiểu thị trường và tiếp cận các chương trình trợ giúp” – bà Minh chia sẻ.
Có lẽ chính vì vậy, chủ đề của Diễn đàn doanh nhân nữ ASEAN năm nay lại tập trung vào việc tạo thuận lợi cho doanh nhân nữ ASEAN. Trước hết, chính là sự chia sẻ, kết nối giữa những doanh nhân nữ với nhau nhằm tạo ra một cộng đồng cùng phát triển. Tại hội thảo về phát triển AWEN mới đây ở Thái Lan, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nữ và nghề tại Thái Lan Khunying Natthika Wattanavekin Angubolkul cũng đã kêu gọi các nữ doanh nhân ASEAN hãy nắm bắt cơ hội chia sẻ kinh nghiệm, tầm nhìn để phát triển trở thành một diễn đàn thực sự mang lại hiệu quả, nhất là đem lại cơ hội công bằng giới trong kinh doanh cũng như trong như cơ hội trong nhiều ngành nghề khác cho hàng triệu phụ nữ tại khu vực.
Bảo Trâm (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.