Doanh nghiệp đổ tiền cho các tuyển Anh, Italy, Tây Ban Nha hay Bồ Đào Nha đang phải ngồi kiểm kê khoản lỗ sau khi các đội này sớm dừng chân từ vòng bảng.

Tuyển Anh thất bại sớm kéo theo sự sụp đổ của những chiến dịch quảng cáo của các công ty đầu tư vào đôi.

World Cup 2014 đã đi qua vòng bảng và giờ là lúc các nhà tài trợ, quảng cáo ngồi tính lại tài chính trước khi những trận cầu căng thẳng hơn diễn ra. Với việc hàng loạt đội tuyển mạnh, được đánh giá cao như Tây Ban Nha, Anh, Italy... phải rời cuộc chơi sớm, nhiều đơn vị tài trợ phải đối mặt với khoản lỗ nhiều triệu USD.

Tuyển Anh là một ví dụ, việc sớm bị loại khỏi World Cup sau 8 ngày khởi tranh không chỉ khiến hàng triệu người hâm mộ thất vọng mà còn làm rầu lòng các nhà tài trợ. Nhiều công ty đã đổ hàng triệu USD vào các chiến dịch quảng cáo có sự góp mặt của dàn cầu thủ ngôi sao mang quốc tịch Anh. Dailymail cho hay dù đội đã phải về nước nhưng các quảng cáo mang nội dung tích cực về tuyển Anh tại World Cup vẫn được phát trên truyền hình.

Steve Martin, Giám đốc marketing và quan hệ công chúng của công ty Giải trí và thể thao M&C Saatchi cảm thấy ngạc nhiên vì các thương hiệu vẫn cho chạy quảng cáo mà không phản ứng gì với sự thật đang diễn ra trên sân cỏ. "Điều này có thể gây bất lợi cho họ bởi làm vậy cứ như tuyển Anh vẫn còn tham dự World Cup 2014 vậy. Bạn muốn người ta có nói những chuyện tích cực khi nhắc đến thương hiệu của mình chứ không phải thắc mắc vì sao quảng cáo 'vô duyên' vẫn chạy trên TV", ông nói.

Theo Steve, sẽ rất khó để tính toán thiệt hại mà doanh nghiệp quảng cáo phải chịu khi đội bóng đá quốc gia phải rời giải sớm. "Đội Anh dừng chân quá sớm đã cắt mất một nửa thời gian quảng cáo dự kiến. Các nhà tài trợ, nhà quảng cáo đều kỳ vọng ít nhất tuyển Anh sẽ đến được vòng tứ kết", ông nói.

Những thương hiệu như Vauxhall (lĩnh vực ôtô-xe máy), Mars (bánh kẹo) đã chi tổng cộng 9 triệu bảng Anh (15,3 triệu USD) một năm để được làm nhà tài trợ chính cho các cầu thủ Steven Gerrard. Wayne Rooney, Joe Hart, Danny Welbeck hay Daniel Sturridge. Ngay sau khi đội Anh bị loại khỏi World Cup, Vauxhall đã cho ngừng chiến dịch quảng cáo. Một nguồn tin của hãng khẳng định họ là doanh nghiệp thiệt hại nặng nhất trong số các nhà tài trợ chính cho đội tuyển lần này.

Trong khi đó, hệ thống siêu thị lớn nhì nước Anh là Sainssbury đã phải giảm giá các món đồ có in hình Tam Sư (biểu tượng của đội tuyển quốc gia Anh) xuống 70% nhưng cũng chẳng mấy ai mua.

Tây Ban Nha cũng sớm trở thành cựu vương khi không vượt qua được vòng bảng. Thất bại của những người từng giành cúp vàng World Cup 2010 đã khiến các nhà tài trợ bị sốc và theo truyền thông địa phương, một số đơn vị đã yêu cầu đàm phán lại các bản hợp đồng với Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha (RFEF). Mỗi năm, liên đoàn nhận được khoảng 95 triệu USD từ các nhà tài trợ.

Trong khi đó, những nhà tài trợ cho các đội tuyển ít được kỳ vọng cơ hội đi tiếp như Bỉ lại đang vui mừng với khoản đầu tư của mình. Bỉ có 11 nhà tại trợ, trong đó hãng sản xuất đồ thể thao Burrda chi 1,2 triệu USD và hãng đã bán được 90.000 áo đội tuyển chỉ sau vòng bảng. Một nguồn tin cho biết sau giải, Adidas sẽ ký hợp đồng mới với Bỉ trị giá 1,8 triệu euro (gần 2,5 triệu USD).

Khánh Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Adidas thắng lớn tại World Cup 2014

    Adidas thắng lớn tại World Cup 2014

    18/07/2014 1:29 PM

    Cách đây 1 tháng, ngay trước thềm World Cup 2014, Đầu tư Chứng khoán đã đăng bài báo có tựa đề “Adidas chọi Nike: ai sẽ hơn ai tại World Cup 2014?” bàn về cuộc cạnh tranh giữa 2 hãng này tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh trong năm nay.

  • 5 bài học cho doanh nghiệp từ World Cup

    5 bài học cho doanh nghiệp từ World Cup

    12/07/2014 8:11 AM

    Thất bại của những đội mạnh chứng tỏ không phải lúc nào sở hữu nhân tài cũng thành công. Thay vào đó, chiến lược, cộng đồng... là những yếu tố rất quan trọng giúp tổ chức tiến xa hơn.

  • Đại gia sớm rời World Cup, nhà tài trợ lỗ nặng

    Đại gia sớm rời World Cup, nhà tài trợ lỗ nặng

    30/06/2014 11:24 AM

    Doanh nghiệp đổ tiền cho các tuyển Anh, Italy, Tây Ban Nha hay Bồ Đào Nha đang phải ngồi kiểm kê khoản lỗ sau khi các đội này sớm dừng chân từ vòng bảng.

  • Adidas ngừng quảng cáo với Luis Suarez vì cắn người

    Adidas ngừng quảng cáo với Luis Suarez vì cắn người

    27/06/2014 10:41 PM

    Hãng thể thao Đức sẽ thôi sử dụng hình ảnh của tiền đạo người Uruguay trong suốt thời gian còn lại của World Cup 2014 sau khi FIFA có lệnh phạt 4 tháng đối với cầu thủ này.

  • Doanh nghiệp Brazil thiệt hại hàng tỷ USD vì World Cup

    Doanh nghiệp Brazil thiệt hại hàng tỷ USD vì World Cup

    25/06/2014 9:48 AM

    Tổ chức Fecomercio (Brazil) ước tính các công ty có thể thiệt hại tới 13,5 tỷ USD vì năng suất lao động giảm, trong khi vẫn phải trả lương gấp đôi cho những người làm việc trong ngày nghỉ World Cup.

  • Làm chủ nhà World Cup: Thích không?

    Làm chủ nhà World Cup: Thích không?

    17/06/2014 10:58 AM

    Như vậy sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh - World Cup 2014 - đã có những trận mở màn nhiều kịch tính, thu hút hàng tỉ khán giả trên khắp thế giới theo dõi.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.