Cách đây 1 tháng, ngay trước thềm World Cup 2014, Đầu tư Chứng khoán đã đăng bài báo có tựa đề “Adidas chọi Nike: ai sẽ hơn ai tại World Cup 2014?” bàn về cuộc cạnh tranh giữa 2 hãng này tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh trong năm nay.

Nay World Cup 2014 đã khép lại với trận chung kết đầy kịch tính diễn ra vào 2h sáng ngày 14/7 (giờ Việt Nam), với thắng lợi thuộc về đội tuyển Đức với tỷ số sát nút 1:0 trước đội tuyển Argentina. Cả trên mặt trận thương mại lẫn thể thao, Hãng sản xuất đồ thể thao Adidas cũng đến từ Đức đã thắng rõ rệt đối thủ lớn Nike của Mỹ.

Thắng lợi đầu tiên quá rõ ràng và khỏi phải bàn cãi của Adidas là trận chung kết toàn Adidas (all-Adidas World Cup final) giữa Đức và Argentina. Đây là 2 trong số 9 đội được Adidas tài trợ áo đấu tại World Cup. Các chuyên gia marketing của Adidas lại mừng hơn nữa, khi Đức loại Brazil (mang áo đấu của Nike) và Argentina đá bại Hà Lan (cũng mang áo đấu của Nike). Như vậy, trên sân cỏ, Adidas đã thắng Nike một cách toàn diện. Trước khi diễn ra World Cup, ít ai dám dự đoán điều này.

Ông John Kristick, Giám đốc điều hành (CEO) của Hãng môi giới quảng cáo quốc tế GroupM đánh giá: “Tài trợ cho những đội bóng trong trận chung kết là giải thưởng lớn nhất đối với thương hiệu. Doanh số bán hàng sẽ tăng mạnh ngay lập tức. Hơn nữa, chung kết năm nay là độc quyền của Adidas. Hẳn Nike khó nuốt trôi thất bại này”.

Ông Herbert Hainer, CEO của Adidas thì tự tin khẳng định: “Thu nhập từ bóng đá của chúng tôi ở mức cao kỷ lục và Adidas là thương hiệu được nhắc đến nhiều nhất trên các phương tiện thông tin đại chúng và các mạng xã hội. Chúng tôi đã thắng lợi lớn tại World Cup 2014 cả trên sân cỏ lẫn ngoài sân cỏ”.

Ngay trong phiên giao dịch ngày 14/7, sau khi trận chung kết vừa kết thúc, giá cổ phiếu của Adidas tại Sở GDCK Frankfurt (Đức) đã tăng hơn 2,5%.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, trong mùa World Cup năm nay, trên phạm vi toàn cầu, Adidas ước bán được hơn 14 triệu quả bóng Brazuca và hơn 8 triệu áo đấu. Dự kiến, doanh thu từ bóng đá năm nay của Adidas đạt hơn 2 tỷ euro (2,7 tỷ USD), tăng mạnh so với con số 1,5 tỷ euro năm 2010, khi giải World Cup được tổ chức tại Nam Phi.

Ông Werner Haizmann, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ hàng thể thao Đức (VDS) cho biết, các áo đấu của đội tuyển Đức tại các cửa hàng bán đồ thể thao tại Đức đã được bán gần hết ngay trước trận chung kết, vì các fan hâm mộ, nhất là thanh niên đều cố sắm cho mình chiếc áo trước khi tham gia cổ vũ cho đội nhà tại các quán bar, Fan fest (nơi có màn ảnh rộng truyền trực tiếp trận đấu).

Sự nhạy bén về kinh doanh của Adidas cũng khiến Hãng thu bội tiền, bởi ngay sau trận chung kết vừa hạ màn, ngoài thị trường đã có áo đội tuyển Đức với logo của Adidas cộng với 4 ngôi sao (biểu thị 4 lần đội Đức đoạt chức vô địch thế giới vào các năm 1954, 1974, 1990 và 2014).

Các áo này bán rất chạy, nhất là áo số 19 của Mario Goetze (cầu thủ ghi bàn thắng duy nhất ở trận chung kết) bị cháy hàng. Hãng đã phải cử người bay ngay sang Trung Quốc để đặt hàng sản xuất gấp, với số lượng lớn nhằm kịp bán khi cơn sốt đang lên cao trào. “E rằng nếu không làm ngay, làm nhanh, sang tháng 8 thì áo lại rất khó bán”, một nhà quản lý cao cấp của Adidas thừa nhận. Cần phải nói thêm rằng, giá của 1 chiếc áo này không hề rẻ, tới 84,95 euro (tương đương hơn 2,4 triệu đồng).

Điều đáng nói hơn nữa là, thắng lợi của đội tuyển bóng đá Đức (và của cả Adidas) tại World Cup 2014 là cú hích lớn cho cả nền kinh tế Đức. Ông Volker Treier, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức (DIHK) nhận xét: “Tuy chưa thể đánh giá được chiến thắng của đội tuyển Đức sẽ ảnh hưởng đến mức nào tới mọi mặt của xã hội, song nền kinh tế Đức chắc chắn sẽ được hưởng lợi lớn từ World Cup này”.

Ông Rolf Buerkl, chuyên gia phân tích của Hãng nghiên cứu thị trường GfK đánh giá, chiến thắng của đội tuyển Đức như liều thuốc kích thích, gây hưng phấn cho người tiêu dùng, khi niềm tin của người tiêu dùng Đức đã tăng cao nhất trong vòng hơn 7 năm qua.

Có vẻ như thừa thắng xốc tới, ngày 15/7, Adidas đã ký thỏa thuận tài trợ áo đấu cho Manchester United (M.U), câu lạc bộ bóng đá đang chơi ở Giải Ngoại hạng Anh, với tổng trị giá 750 triệu bảng (tương đương 1,28 tỷ USD) trong vòng 10 năm, bắt đầu từ mùa bóng 2015 - 2016. Theo đó, Adidas sẽ cung cấp trang phục tập luyện và thi đấu cho tất cả các đội bóng của M.U. Đổi lại, Hãng này sẽ độc quyền quảng bá và bán các sản phẩm liên quan có thương hiệu của hai bên trên toàn thế giới.

Sau thắng lợi của World Cup 2014, sắp tới, Adidas lại bắt tay vào chuẩn bị cho World Cup năm 2018 tại Nga.

Trung Hiếu (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Adidas thắng lớn tại World Cup 2014

    Adidas thắng lớn tại World Cup 2014

    18/07/2014 1:29 PM

    Cách đây 1 tháng, ngay trước thềm World Cup 2014, Đầu tư Chứng khoán đã đăng bài báo có tựa đề “Adidas chọi Nike: ai sẽ hơn ai tại World Cup 2014?” bàn về cuộc cạnh tranh giữa 2 hãng này tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh trong năm nay.

  • 5 bài học cho doanh nghiệp từ World Cup

    5 bài học cho doanh nghiệp từ World Cup

    12/07/2014 8:11 AM

    Thất bại của những đội mạnh chứng tỏ không phải lúc nào sở hữu nhân tài cũng thành công. Thay vào đó, chiến lược, cộng đồng... là những yếu tố rất quan trọng giúp tổ chức tiến xa hơn.

  • Đại gia sớm rời World Cup, nhà tài trợ lỗ nặng

    Đại gia sớm rời World Cup, nhà tài trợ lỗ nặng

    30/06/2014 11:24 AM

    Doanh nghiệp đổ tiền cho các tuyển Anh, Italy, Tây Ban Nha hay Bồ Đào Nha đang phải ngồi kiểm kê khoản lỗ sau khi các đội này sớm dừng chân từ vòng bảng.

  • Adidas ngừng quảng cáo với Luis Suarez vì cắn người

    Adidas ngừng quảng cáo với Luis Suarez vì cắn người

    27/06/2014 10:41 PM

    Hãng thể thao Đức sẽ thôi sử dụng hình ảnh của tiền đạo người Uruguay trong suốt thời gian còn lại của World Cup 2014 sau khi FIFA có lệnh phạt 4 tháng đối với cầu thủ này.

  • Doanh nghiệp Brazil thiệt hại hàng tỷ USD vì World Cup

    Doanh nghiệp Brazil thiệt hại hàng tỷ USD vì World Cup

    25/06/2014 9:48 AM

    Tổ chức Fecomercio (Brazil) ước tính các công ty có thể thiệt hại tới 13,5 tỷ USD vì năng suất lao động giảm, trong khi vẫn phải trả lương gấp đôi cho những người làm việc trong ngày nghỉ World Cup.

  • Làm chủ nhà World Cup: Thích không?

    Làm chủ nhà World Cup: Thích không?

    17/06/2014 10:58 AM

    Như vậy sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh - World Cup 2014 - đã có những trận mở màn nhiều kịch tính, thu hút hàng tỉ khán giả trên khắp thế giới theo dõi.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.