Bạn sẽ chọn hướng đi nào cho cuộc đời của mình? Hãy để con người trong bạn lên tiếng, đừng tự huyễn hoặc mình để cả đời sau phải trả giá vì lỡ trút bỏ xiêm y của “con gà” để mong ước trở thành “con Công”, vì "con gà" cũng có giá trị và nét đẹp của riêng nó.

1. Cuộc sống càng đơn giản khi vốn sống càng dày hơn

Tôi dùng từ vốn sống, chứ không phải là thời gian sống hay sự trải nghiệm, bởi không phải ai hiện diện trên trái đất này sớm cũng hiểu sự vận động của sự vật, hiện tượng hơn người đi sau.

Người có nhiều sự trải nghiệm cũng không chắc "ngộ" nhiều hơn người có ít sự trải nghiệm, vì điều quan trọng ở chữ "ngộ" đó là việc chuyển hoá được từ kinh nghiệm thành "vốn", chứ không sẽ cứ mãi lơ lửng với nhận thức và những định kiến sẵn có của mình.

Nguyễn Trung Kiên - Giám đốc Công ty Chứng khoán Maybank KimEng

Tôi nhận thấy rằng, khi người ta càng hiểu được những quy luật của tự nhiên thì người ta càng có xu hướng quay lại những giá trị truyền thống và nhu cầu về cuộc sống càng giản đơn hơn.

Ngày nay, đa phần chúng ta đều mong có một vị trí nào đó trong xã hội, được thưởng thức những món ăn ngon, ngồi xe đẹp và nhà hàng sang…

Nhưng những người thành công thực sự trong cuộc sống thì họ lại thích những món ăn đơn giản ở nhà, hoặc ở một nơi nào đó không nhiều người để có không gian nói chuyện với bạn bè của họ.

Họ thích sử dụng những chiếc xe hơi bình thường và chịu khó đi xe đạp nhiều hơn. Họ cũng không cần tiếng tăm hay vị trí cao trong xã hội mà họ cần những công việc thực sự mang lại thu nhập chính đáng.

2. Và hướng đi nào cho bản thân?

Ngày nay, chúng ta thường lao vào công việc với một nhiệt huyết rất lớn, cùng một niềm tin đủ dùng, nhưng hiệu quả thu về lại không cao và luôn phải trăn trở với câu hỏi “Tôi là ai?”.

Thời gian qua, tôi thấy xuất hiện rất nhiều khóa đào tạo về tư duy triệu phú trên internet, rồi tôi cũng gặp khá nhiều người làm trong lĩnh vực kinh doanh đa cấp, họ vẽ cho tôi một tương lai xán lạn khi trưng ra hàng loạt những triệu phú sau một vài năm hoạt động. Tôi tin những người đó là có thật và họ thực sự giỏi, họ xứng đáng đứng vào đội ngũ triệu phú, thậm chí là tỷ phú khi đã xây dựng quanh mình một đội ngũ leader ở tầng trên có tư duy.

Nhưng liệu “con gà” nào cũng hóa được thành Công khi mạnh dạn trút bỏ xiêm y “con gà” đã khoác lên mình suốt bao năm tháng qua? Mong ước lớn, nhưng hành động nhỏ, chúng ta phải đi thuyết phục từng người, sử dụng mối quan hệ của từng cá nhân, thì liệu rằng chúng ta có thể là những triệu phú?

Tôi nhận thấy rằng, khi ta chưa có một tầm tư duy đủ lớn, thì một công việc và một suy nghĩ về việc nhặt nhạnh để “kiếm tiền lẻ” sẽ luôn bám rễ lấy hành động của chúng ta. Khi từ “duyên” và “ngộ” chưa đến, thì điều đó ắt chưa thể thay đổi.

Trong khi đó, những triệu phú thực sự đang ngồi với nhau để nghĩ cách đưa ra những chính sách nhằm khai thác những thị trường mới còn nhiều tiềm năng phát triển.

Mới thấy rằng, chìa khóa để mở ra con đường thành công là hãy nghĩ lớn và đi khơi mở thị trường, chứ không phải quanh quẩn trong những mối quan hệ của mình hay thị trường hiện tại, bởi nó đã bị cày nát bởi những người đi trước.

Chúng ta luôn nghĩ đến việc phải có vị trí cao trong xã hội, hay phải là doanh nhân thì mới được gọi là thành công. Nhưng ngày nay, sự hội nhập đã khiến cho suy nghĩ đó trở nên lạc hậu khi giám đốc hay thậm chí là Chủ tịch HĐQT cũng chỉ là người làm thuê.

Đã biết bao bạn trẻ thấy những doanh nhân đi trước thành công, nên nuôi mộng tưởng làm giàu và thành lập doanh nghiệp riêng cho bản thân mình. Nhưng các bạn không biết rằng, những khẩu hiệu hay không thể bù đắp cho sự thiếu thốn về kinh nghiệm, nhân lực, nguồn vốn,… và đặc biệt là những ý tưởng hữu ích. Sự sụp đổ khi đó là tất yếu như một quy luật không thể khác hơn. Vậy hướng đi nào cho chúng ta?

3. Hai con đường

Sự hội nhập mang tới cho chúng ta rất nhiều cơ hội, nhưng dù là như thế nào thì tựu chung lại, chúng ta cũng chỉ có 2 con đường để đi tới.

Khi tư duy của chúng ta chưa đủ lớn, chưa có được nhân duyên thì chúng ta hãy cần mẫn theo con đường làm thuê, chúng ta vẫn có thể có một cuộc sống thực sự tốt khi là một người giỏi chuyên môn, hay là một nhà quản lý thành công (ngày nay, khoảng cách thu nhập của hai người này đã được thu hẹp và cũng ở mức khá cao).

Giống như việc các bạn đến với công ty đa cấp thì các bạn phải định hình được là mình đã hội tụ đủ duyên để trở thành nhà phân phối không, hay sẽ chỉ là những người tiêu dùng vì sản phẩm đó thực sự tốt.

Con đường thứ hai là hãy làm chủ tư duy và gia nhập vào đội ngũ ông chủ nếu bạn có đủ cơ duyên giác ngộ được sự vận động của vũ trụ và vạn vật. Những người siêu việt (tôi gọi là tỷ phú) có thể xây dựng một hệ thống, một công ty thực sự có giá trị để làm giàu cho bản thân, những người kém hơn thì có thể là nhà đầu tư, tham gia góp vốn, xây dựng hệ thống (tôi gọi là hội đồng triệu phú).

Người đứng đầu như là mặt trời, còn những người phía sau như ánh hào quang tỏa ra tứ phía, đốt cháy vạn vật xung quanh. Khi đó, dù bạn có là mặt trời hay vầng thái dương thì cả thiên hạ sẽ tưởng thưởng cho bạn vì một sự thực là thiên hạ đó đang sống là nhờ những tia nắng mà các bạn đem lại.

Bạn sẽ chọn hướng đi nào cho cuộc đời của mình? Hãy để con người trong bạn lên tiếng, đừng tự huyễn hoặc mình để cả đời sau phải trả giá vì lỡ trút bỏ xiêm y của “con gà” để mong ước trở thành “con Công”, trong khi "con gà" cũng có giá trị và nét đẹp của riêng nó.

Nhưng bạn cũng đừng hạ thấp ước mơ của mình, vì chỉ những người không ngừng mơ ước và biết đốt cháy khát vọng mới có thể thay đổi thế giới.

Nguyễn Trung Kiên (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Kịch bản không hoàn hảo của ông Phạm Trung Cang

    Kịch bản không hoàn hảo của ông Phạm Trung Cang

    06/05/2014 1:05 PM

    Dù đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho một cuộc rút lui khỏi nghiệp kinh doanh sau sự cố Bầu Kiên nhưng có lẽ cú hạ cánh của doanh nhân nổi tiếng Phạm Trung Cang không nhẹ nhàng.

  • ‘Phong tỏa’ hàng ngàn tỷ đồng vợ chồng Bầu Kiên

    ‘Phong tỏa’ hàng ngàn tỷ đồng vợ chồng Bầu Kiên

    17/02/2014 8:39 PM

    Hàng ngàn tỷ của Bầu Kiên và vợ đứng tên đang được đề xuất kê biên. Khối tài sản đó hiện đang ở dưới dạng cổ phiếu, nhà đất đứng tên vợ chồng Bầu Kiên có giá cả ngàn tỷ tính theo thị trường.

  • Tết đến, siêu lừa Huyền Như dằn vặt về đứa con không cha

    Tết đến, siêu lừa Huyền Như dằn vặt về đứa con không cha

    30/01/2014 5:06 PM

    Mỗi một người sinh ra đều có một lối sống riêng và không ai nghĩ rằng, một ngày sẽ trở thành “tội nhân thiên cổ”. Trót gây nên tội, họ cũng đau đớn, dằn vặt khi nhìn thấy người thân khổ sở, tuyệt vọng vì mình.

  • Điều tra lại đại án Bầu Kiên: Nhiều đại gia nữa sẽ bị bắt?

    Điều tra lại đại án Bầu Kiên: Nhiều đại gia nữa sẽ bị bắt?

    13/01/2014 10:05 AM

    Chỉ sau hơn 20 ngày tiếp nhận hồ sơ (ngày 18-12-2013), mới đây, TAND TP Hà Nội đã quyết định hoàn trả hồ sơ vụ án Nguyễn Đức Kiên cùng đồng phạm cho cơ quan truy tố để làm rõ vai trò của một số cá nhân liên quan. Điều đáng nói là CQĐT từng có quan điểm xử lý đối với những cá nhân này trước pháp luật, song không được chấp thuận.

  • Bạn là con gà hay con công?

    Bạn là con gà hay con công?

    04/06/2013 9:24 AM

    Bạn sẽ chọn hướng đi nào cho cuộc đời của mình? Hãy để con người trong bạn lên tiếng, đừng tự huyễn hoặc mình để cả đời sau phải trả giá vì lỡ trút bỏ xiêm y của “con gà” để mong ước trở thành “con Công”, vì "con gà" cũng có giá trị và nét đẹp của riêng nó.

  • Nguyễn Trung Kiên: Từng bước chinh phục đỉnh Everest

    Nguyễn Trung Kiên: Từng bước chinh phục đỉnh Everest

    17/11/2012 10:56 AM

    30 tuổi, Nguyễn Trung Kiên, Chủ tịch HĐQT CTCP Tư vấn quản lý Á Châu (Hải Phòng) giống như nhiều bạn trẻ khác ở chỗ có máu liều, nhưng với những người gốc Hải Phòng, thì sự liều có phần đậm hơn.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.