Khoảng 5 triệu việc làm tại Trung Quốc đang phụ thuộc vào sự hiện diện của Apple tại nước này, trong đó có bao gồm 1,8 triệu việc làm trong ngành phần mềm cũng như lập trình viên iOS.

Ảnh: Reuters

Apple đã yêu cầu các nhà cung cấp lớn đánh giá chi phí chuyển từ 15% đến 30% hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á bởi Apple đang sẵn sàng chuẩn bị cho việc thay đổi về căn bản chuỗi cung ứng của mình, theo Nikkei đưa tin.

Đề nghị của Apple xuất phát trực tiếp từ căng thẳng thương mại kéo dài giữa Washington và Bắc Kinh, thế nhưng nhiều nguồn tin cho thấy rằng ngay cả nếu căng thẳng thương mại có thể giải quyết được, sẽ chẳng có sự đảo ngược xu thế nào diễn ra.

Apple đã quyết định giảm thiểu rủi ro của việc quá phụ thuộc vào hoạt động sản xuất tại Trung Quốc, điều mà Apple đã làm trong nhiều thập kỷ qua, Apple đánh giá rủi ro này quá lớn và thậm chí còn đang tăng nhanh.

Một nhà điều hành của Apple chia sẻ với báo giới: “Tỷ lệ sinh thấp, chi phí lao động cao, rủi ro quá tập trung vào một đất nước không hề nhỏ.

Tất cả những yếu tố bi quan này sẽ vẫn còn tồn tại. Dù có hay không có việc Mỹ tăng thuế với khoảng 300 tỷ USD hàng Trung Quốc, Apple sẽ vẫn tiếp tục với xu thế đa dạng hóa sản xuất để tự mang đến cho mình sự linh hoạt”.

Trong 2 thập kỷ qua, Trung Quốc đã giữ vai trò cơ sở sản xuất để Apple xây dựng thành công trên toàn cầu. Cho đến nay, Trung Quốc cũng chưa đủ khả năng huy động được hàng trăm nghìn người lao động có tay nghề trong thời gian ngắn để nhanh chóng bù vào việc đơn hàng tăng lên khi quy mô công ty phát triển, thế nhưng với hệ sinh thái lớn, phức hợp, hệ thống vận tải và nguồn nhân lực tốt đẫ giúp cho hoạt động sản xuất của Apple phát triển.

Khoảng 5 triệu việc làm tại Trung Quốc đang phụ thuộc vào sự hiện diện của Apple tại nước này, trong đó có bao gồm 1,8 triệu việc làm trong ngành phần mềm cũng như lập trình viên iOS. Chỉ riêng Apple tuyển dụng khoảng 10 nghìn nhân công tại Trung Quốc.

Các nhà cung cấp cho Apple thừa nhận rằng việc lập được mạng lưới cung cấp tương tự ở nơi khác sẽ cần đến thời gian và Trung Quốc nhiều khả năng sẽ vẫn là điểm sản xuất quan trọng nhất cho Trung Quốc trong tương lai gần.

Một nhà cung cấp tuyên bố: “Nó thực sự là quá trình lâu dài và vất vả, người ta chỉ có thể nhìn thấy kết quả sau từ 2 đến 3 năm nữa. Thế nhưng chúng ta không có cách nào khác ngoài đương đầu”.

Trung Mến (BL)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.