Facebook quyết định xây 1.500 căn hộ mới quanh trụ sở ở Menlo Park (Mỹ) trong bối cảnh chênh lệch giữa số lượng công việc và nhà ở tại Thung lũng Silicon ngày càng nghiêm trọng.

Công ty truyền thông xã hội hàng đầu thế giới dự định mở rộng trụ sở phức hợp của họ tại thành phố Menlo Park, bang California (Mỹ) với kế hoạch dành cho 6.500 nhân viên mới. Tình trạng quá nhiều người tới khu vực này làm việc gây ra nhiều phiền toái, và khiến một số người dân địa phương không hài lòng.

Thử và tạo sự khác biệt

Trong một số nỗ lực nhằm cải thiện tình hình, đầu tháng này, Facebook thực hiện một cam kết bất thường đối với công ty công nghệ cao. Họ sẽ xây ít nhất 1.500 căn hộ, cung cấp nhà ở cho không chỉ nhân viên Facebook mà còn cho nhiều đối tượng khác.

Theo The Wall Street Journal, động thái mới này là một hành động nhằm giải quyết tình trạng thất vọng ngày càng tăng trong khu vực: quá nhiều người lao động trong khi nhà ở quá ít.


Tòa nhà mới của Facebook được thiết kế bởi kiến trúc sư Frank Gehry. Ảnh: Christophe Wu

"Tình trạng thiếu nhà ở xảy ra tại khu vực này. Ý định của chúng tôi là thử một cái gì đó mới và cố gắng tạo ra sự khác biệt”, John Tenanes, người chịu trách nhiệm về bất động sản của Facebook, nói.

Theo kế hoạch, 15% căn hộ sẽ dành cho các gia đình có thu nhập thấp hoặc trung bình. Và công ty đang đóng góp nhiều lợi ích khác cho thành phố, gồm hàng triệu USD dành cho nghiên cứu và phát triển giao thông.

Không ai biết rõ liệu Facebook hay một bên thứ 3 sẽ phát triển các tòa nhà nằm trên khu đất thuộc sở hữu của họ. Bên cạnh đó, thời gian bắt đầu kế hoạch cũng chưa được xác định.

Những gã khổng lồ công nghệ khác có thể dõi theo. Google Inc. đã lên tiếng ủng hộ cho phép xây dựng nhà ở trên nhiều khu đất mà họ sở hữu tại Mountain View, bang California, dù họ không có kế hoạch chi tiết cho những khu vực này.

Mất cân bằng giữa công việc và nhà ở

Nhiều người tới làm việc gây ra tình trạng thiếu nhà ở trầm trọng tại Thung lũng Silicon và thành phố San Francisco.

Theo Bộ Phát triển Dân dụng bang California, khu vực San Francisco, hạt San Mateo và hạt Santa Clara có thêm hơn 380.000 việc làm trong khoảng năm 2010 đến năm 2015. Trong khi đó, chỉ 58.000 ngôi nhà mới được xây lên trong cùng thời điểm, theo Cục Điều tra Dân số Mỹ.

Kết quả, giá nhà ở và giá thuê nhà tăng mạnh. Nhiều người phải đi làm xa.

Tình trạng thiếu nhà ở một phần bởi sự khuyến khích của chính quyền địa phương. Các thành phố có xu hướng ủng hộ phát triển thương mại, bởi các văn phòng tạo ra nguồn thuế nhiều hơn các căn hộ. Ngoài ra, họ cũng không cần chi tiêu thêm vào các dịch vụ tốn kém như trường học.

Tuy nhiên, khu vực này cũng thiếu cơ sở hạ tầng để tăng nhanh dân số cơ giới - những con đường thường bị tắc nghẽn và mạng lưới giao thông công cộng còn hạn chế. Bên cạnh đó, làn sóng phản đối của các cư dân địa phương - những người không muốn những thị trấn nhỏ của họ nhanh chóng biến thành các thành phố bận rộn - gia tăng mạnh mẽ.

Khi sự phát triển mất cân bằng, cảnh quan chính trị cũng thay đổi.

Giới chức cố gắng kiểm soát tình trạng chủ nhà nâng giá cho thuê, và áp dụng các biện pháp điều tiết tại các thành phố lớn nhiều hơn các các vùng ngoại ô.

Căng thẳng đang leo thang. Santa Clara, một khu vực phía nam của Thung lũng Silicon, đang trong một cuộc chiến với láng giềng San Jose về một dự án phát triển khổng lồ, gồm khối văn phòng và các nhà bán lẻ. Palo Alto, nơi khai sinh của nhiều gã khổng lồ công nghệ, đã đặt một lệnh cấm về phát triển văn phòng tại trung tâm thành phố.

Tranh cãi về dự án của Facebook

Dự án của Facebook làm dấy lên tranh cãi, dù nó thúc đẩy số lượng nhà ở. Kế hoạch này cần một không gian rộng 102.200 m2 để thực hiện, khiến thành phố East Palo Alto lân cận cũng như một nhóm cư dân địa phương cảm thấy giận dữ.

“Khu vực của chúng tôi đang ở ngưỡng chuyển đổi thành khu siêu giàu. Chúng tôi muốn một sự tăng trưởng cân bằng và trật tự hơn”, Steve Schmidt, cựu Thị trưởng Menlo Park và là thành viên của nhóm phản đối dự án mở rộng của Facebook, nói.

Ông Schmidt cho biết, kế hoạch của Facebook có thể giúp một số người nhưng nó cần nhiều năm để xây dựng. Trong khi đó, sự mất cân bằng giữa nhà ở và việc làm ngày càng tăng.

“Những gì mà chúng tôi muốn thấy là nhà ở được xây đầu tiên”, ông Schmidt nói.

Tuy nhiên, giới chức thành phố ủng hộ sáng kiến này. Rat Mueller, một thành viên của Hội đồng thành phố Menlo Park, cho biết sẽ không thực hiện tất cả các vấn đề nhà ở trong khu vực. Tuy nhiên, lời đề nghị này là một bước tiến quan trọng.

“Nếu các công ty khác cũng làm như vậy, điều đó giúp tạo ra một tác động lớn”, ông nói.

Kim Ngân (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.